Người có thể sống sót trong các vụ tai nạn xe thảm khốc trông sẽ như thế nào?

(2Sao) - Các nhà khoa học mới đây đã nghiên cứu ra một mô hình người có khả năng sống sót trong những vụ tai nạn thảm khốc.

Mô hình này có tên gọi là Graham, được tạo ra bởi sự kết hợp của nhà điêu khắc Patricia Piccinini, chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình Christian Kenfield và kĩ sư an toàn đường bộ David Logan. Nó là một sản phẩm nằm trong chiến dịch an toàn giao thông của Chính Phủ Bang Victoria, Úc.

Theo mô tả, cơ thể của Graham có phần xương ngực lớn, hộp sọ to, da dày, có thêm một vài núm vú phụ và đặc biệt các khớp chân linh hoạt hơn để giúp cơ thể có thể hạn chế được những tổn thương do tai nạn giao thông.

Piccinini drew from the knowledge of trauma surgeon Christian Kenfield and road safety engineer David Logan to build a body that could withstand a high-speed crash
Mô hình Graham được tạo ra với các bộ phận đặc biệt

Graham, who was created by Melbourne sculptor Patricia Piccinini, is part of the Victorian Government's new road safety campaign
Xương ngực lớn và thêm các núm vú phụ với vai trò giống như các túi khí
để có thể hấp thụ lực tác động. Do đó, xương sườn, tim và các cơ quan nội tạng khác
có thể được bảo vệ khi xảy ra va chạm.

Theo bình thường, khi một chiếc xe đột nhiên dừng lại, bộ phận cơ thể theo quán tính có xu hướng lao về phía trước. Xương cổ yếu không đủ mạnh để giữ cho đầu giữ nguyên vị trí. Do vậy,  xương cổ và tủy sống ở cổ có thể bị uốn cong hoặc kéo dài quá nhiều dẫn đến bị vỡ, gây thương tích nghiêm trọng như liệt hai chân hoặc tứ chi. Thay vào đó, mô hình Graham lại không có xương cổ. Điều này hạn chế được những rủi ro trên.  Phần khuôn mặt khá phẳng so với người thật nhằm để bảo vệ các bộ phận mũi và tai.

The body of Graham with his huge chest, inflated head and absence of a neck has been designed to survive a car crash
Cấu trúc xương cổ bỏ đi một số đốt sống và kích thước hộp sọ to

Graham's warped features, such as his huge chest to mimic airbags and to protect his rib cage, are meant to highlight how vulnerable the human body is in car crashes
Xương mặt phẳng để bảo vệ các bộ phận trên mặt

Đồng thời, da toàn bộ cơ thể dày hơn bình thường với chức năng như lá chắn để giảm thiểu những chấn thương trên da như trầy xước. Như vậy, nó sẽ bảo vệ hệ thống các dây thần kinh dưới da giảm đau đớn cho người bị nạn.

Dr Kenfield said even the strongest man could not hold himself in place in a car accident because the force of crash was so great
Chân được thiết kế giống nhóm động vật bộ móng
giúp đôi chân khỏe và linh hoạt


Thiết kế xương chân của Graham cũng rất đặc biệt. Đầu gối được thiết kế giống như động vật có có móng, nó có khả năng xoay theo mọi hướng, cũng đang hỗ trợ khớp gối nhiều dây chằng, cho phép đầu gối cong và linh hoạt. Hơn nữa, nó có thể nhảy ra khỏi xe ô tô khi xảy ra va chạm.

Thủy Phạm
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao