Người đàn ông học thạc sĩ ở Hàn Quốc, kể chuyện ăn vội bát mì cạnh chuồng lợn

Để cải thiện kinh tế gia đình, người đàn ông Lào Cai chọn sang Hàn Quốc vừa làm vừa học thạc sĩ. Ngoài giờ học, anh làm thêm ở công trường, nông trại.


Video người đàn ông Lào Cai tâm sự về những ngày làm việc xa xứ

Chọn việc cực nhọc

5 năm trước, anh Nguyễn Tiến Ngọc (32 tuổi, quê Lào Cai) kết hôn và lập nghiệp ở tỉnh Yên Bái. Vợ chồng anh xây dựng gia đình với hai bàn tay trắng. Anh Ngọc tốt nghiệp đại học nhưng không có việc làm ổn định. Vợ anh cũng tương tự. 

Làm được bao nhiêu tiền, vợ chồng anh dồn hết vào học nghề. Sau đó, cả hai được người thân cho mượn đất, mở cửa tiệm làm đẹp.

Người đàn ông học thạc sĩ ở Hàn Quốc, kể chuyện ăn vội bát mì cạnh chuồng lợn-1
Anh Ngọc làm việc ở công trường.

Hoạt động của cửa tiệm ổn định, anh Ngọc quyết định vay 320 triệu đồng, sang Hàn Quốc làm việc vào tháng 9/2023. 

Hiện, anh Ngọc học tập và làm việc tại thành phố Cheonan, Chungcheongnam-do, Hàn Quốc. Tại đây, anh theo học ngành Văn hóa quản trị doanh nghiệp. Anh chỉ học vào cuối tuần, các ngày còn lại có thể đi làm thêm.

Qua tìm hiểu, Ngọc biết việc làm trong ngành xây dựng ở Hàn Quốc có thu nhập khá cao. Công việc này vất vả, mất sức nhưng anh vẫn chọn để nhanh chóng trả được nợ.

Hàng ngày, anh dậy từ sớm và có mặt tại công trường lúc 7h. Anh làm 8 tiếng mỗi ngày, thỉnh thoảng tăng ca.

Mùa hè, anh Ngọc phơi mình dưới cái nắng để làm công việc đục bê tông, bốc vác,… ở công trường. Mùa đông, anh phải làm việc ở nhiệt độ -11°C, ngày ngày đứng trên giàn giáo cao 10m.

Có những trưa lạnh buốt, anh tìm bao tải, rúc vào trong, kéo lên tận cổ để giữ ấm. Không có bao tải, anh lấy bìa carton, bao bì vật liệu xây dựng,… đắp lên người. Anh cố gắng tranh thủ chợp mắt cho lại sức để làm việc buổi chiều.

Những ngày nghỉ ở công trường, anh làm thêm công việc bắt gà ở nông trại. Thỉnh thoảng, anh phải ăn vội bát mì ở cạnh chuồng lợn. 

Người đàn ông học thạc sĩ ở Hàn Quốc, kể chuyện ăn vội bát mì cạnh chuồng lợn-2
Anh Ngọc rất vui khi nhặt được những món đồ chơi trẻ em còn sử dụng tốt.

Sau giờ làm, anh thường đi nhặt đồ đạc người bản xứ vứt ở bãi rác. Anh thích gom những món đồ chơi trẻ em.

Nồi cơm điện, chăn đệm,… của tôi đều nhặt được ở bãi rác. Ở đây, người ta vứt đồ chơi trẻ em rất nhiều. Tôi nhặt về để đó, khi nào về thăm nhà thì cho các con và trẻ em trong xóm chơi”, anh Ngọc chia sẻ.

Mua 2 mảnh đất sau 1 năm

Làm việc ở công trường vất vả, bù lại ngày công của anh Ngọc được trả khá cao. Lúc đầu, anh chưa quen việc, lương còn thấp. Trừ học phí và tiền sinh hoạt, anh gửi về nhà được 40 triệu đồng/tháng.

Hiện tại, anh Ngọc cho biết, lương của anh khoảng 180.000 Won/ngày công (hơn 3,3 triệu đồng).

Sau 9 tháng làm việc ở Hàn Quốc, số tiền anh Ngọc gửi về cộng với thu nhập của vợ anh đủ mua được mảnh đất đầu tiên, nằm ngay mặt tiền đường nhựa ở xã Kiên Thành, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Đến nay, anh Ngọc đã làm việc ở Hàn Quốc hơn 1 năm. Vợ chồng anh tích góp, vay mượn mua thêm mảnh đất thứ hai và xây xong căn nhà cấp 4. Mặc dù còn vay nợ nhưng thành quả này vượt quá tưởng tượng của anh Ngọc. 

Người đàn ông học thạc sĩ ở Hàn Quốc, kể chuyện ăn vội bát mì cạnh chuồng lợn-3
Gia đình nhỏ của anh Ngọc.

Tháng 9 vừa qua, khi Yên Bái và các tỉnh phía Bắc bị bão lũ, anh Ngọc không liên lạc được với vợ con suốt 3 ngày. Những ngày đó, anh như ngồi trên đống lửa. Anh sắp xếp công việc, học tập dự định tháng 11 sẽ về thăm gia đình.

9X cho biết, bản thân nhắc đến thành quả không nhằm mục đích khoe khoang. Anh muốn chia sẻ kinh nghiệm với những người dự định sang Hàn Quốc làm việc.

"Tôi đi làm xa để phát triển kinh tế gia đình nhanh hơn. Tôi ra ngoài làm việc, vợ ở nhà chăm con và quán xuyến cửa tiệm. Tôi tin đồng vợ đồng chồng thì việc khó nào cũng vượt qua", anh Ngọc tự hào.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-dan-ong-hoc-thac-si-o-han-quoc-ke-chuyen-an-voi-bat-mi-canh-chuong-lon-2333020.html

Mạng xã hội

Tin tức mới nhất