Người phụ nữ châu Á đầu tiên được in trên đồng tiền của Mỹ

Từ đầu tuần tới, hình ảnh của Anna May Wong - nữ diễn viên người Mỹ gốc Á - sẽ được in trên đồng xu 25 cent của Mỹ.

Anna May Wong sẽ là người phụ nữ châu Á đầu tiên được in hình trên tiền của Mỹ.

Bà sinh năm 1905 tại khu người Hoa ở thành phố Los Angeles, bang California, là con gái của một chủ tiệm giặt, thuộc thế hệ người Trung Quốc thứ 3 trên đất Mỹ.

Anna May Wong bắt đầu đến với điện ảnh vào năm 14 tuổi với vai phụ trong bộ phim The Red Lantern và chính thức được giao đóng vai chính vào năm 1922 trong bộ phim The Toll of the Sea. Bà cũng tiếp tục xuất hiện trong hơn 60 bộ phim khác tại Hollywood.

Người phụ nữ châu Á đầu tiên được in trên đồng tiền của Mỹ-1
Anna May Wong sẽ là người phụ nữ châu Á đầu tiên được in trên tiền của Mỹ.

Dù thành công là vậy, Wong đã luôn phải đối mặt với sự phân biệt chủng tộc ở Hollywood. Bà thường bị gán ghép vào những vai phân biệt chủng tộc và được trả lương thấp, như trong Shanghai Express, Wong chỉ được trả 6.000 USD trong khi bạn diễn da trắng Marlene Dietrich kiếm được 78.166 USD.

Để thoát khỏi sự phân biệt chủng tộc ở Hollywood, Wong đã đến châu Âu, nơi bà tìm thấy những cơ hội lớn hơn để diễn xuất trong các bộ phim tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Pháp.

Sự nghiệp của bà còn vượt ra ngoài khuôn khổ phim điện ảnh, bao gồm cả việc trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên dẫn một chương trình truyền hình có tên “Phòng trưng bày của Madame Liu-Tsong”.

Bà cũng từng biểu diễn trên sân khấu ở London và New York, từng diễn chung với Laurence Olivier.

Năm 1960, Wong được trao một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood. Bà mất vào năm 1961.

Ventris Gibson, giám đốc của cục đúc tiền kim loại Mỹ - US Mint, đã mô tả Wong trong thông cáo báo chí về đồng xu 25 cent mới: “Anna May Wong là một người phụ nữ can đảm, luôn ủng hộ vai trò cho các diễn viên người Mỹ gốc Á”.

"Với sự chăm chỉ, quyết tâm và kỹ năng, Anna May Wong mang đến cho nghề diễn khuôn mặt và cử chỉ biểu cảm của cô ấy đã thực sự làm say lòng khán giả", nhà thiết kế Emily Damstra của Mint, người tạo ra đồng xu nói.

Người phụ nữ châu Á đầu tiên được in trên đồng tiền của Mỹ-2
Hình ảnh của Anna May Wong in trên đồng xu 25 cent của Mỹ

Sự kiện là một phần trong chương trình đúc đồng xu 25 cent của Mỹ in hình những phụ nữ kiệt xuất của nước này.

Theo kế hoạch đúc đồng xu in hình những phụ nữ Mỹ nhân kỷ niệm 100 năm ra đời Tu chính án thứ 19 của hiến pháp Mỹ, mỗi năm sẽ phát hành 5 mẫu đồng xu khác nhau có mệnh giá 25 cent trong thời gian từ 2022 đến 2025.

Trên mỗi đồng xu, một mặt sẽ in hình Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ George Washington, mặt kia in hình chân dung của những phụ nữ tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau.

Đến nay, The U.S. Mint đã phát hành những đồng xu có in hình chân dung của 4 phụ nữ Mỹ kiệt xuất, gồm nhà thơ gốc Phi Maya Angelou, nữ phi hành gia đầu tiên Sally Ride, nữ tộc trưởng đầu tiên của thổ dân châu Mỹ Cherokee - bà Wilma Mankiller, và nhà hoạt động tranh đấu cho quyền tham chính của phụ nữ - bà Nina Otero-Warren.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-phu-nu-chau-a-dau-tien-duoc-in-tren-dong-tien-cua-my-post1367100.html?fbclid=IwAR28fC12VujSLgnknVy_vtrLLZQ7LmullFCw9t50v6uZDMn4mC0hNMtGwKI

Hoa Kỳ phụ nữ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao