Hoài Linh không 'ăn chặn', người tố cáo có phạm tội vu khống?

Theo luật sư, cần làm rõ nội dung tố cáo là gì, nếu nội dung đó hoàn toàn sai sự thật và họ biết rõ điều đó thì mới thỏa mãn tội Vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan việc quyên góp từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh do không có dấu hiệu tội phạm.

Trước đó ông Võ Nguyễn Hoài Linh (tức nghệ sĩ Hoài Linh) bị một số người gửi đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, tố cáo về việc ông Linh có hành vi chiếm đoạt hơn 13 tỉ đồng qua việc kêu gọi từ thiện các tỉnh miền Trung vào tháng 10/2020.

Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Hoài Linh quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020 là 15,4 tỉ đồng.

Hoài Linh không ăn chặn, người tố cáo có phạm tội vu khống?-1
Nghệ sĩ Hoài Linh

Trong đó, Hoài Linh đã quyên góp bằng tiền cá nhân hơn 500 triệu để chung tay cứu trợ đồng bào. Sau khi nhận được quà cứu trợ, nhiều địa phương đã có thư cảm ơn. Hoài Linh có đăng ký kết thúc đợt quyên góp, nhưng sau đó các nhà hảo tâm vẫn tiếp tục gửi tiền vào tài khoản của ông.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hoài Linh bị bệnh nên nghệ sĩ đã không thể đi miền Trung, dẫn đến chậm trễ giải ngân tiền từ thiện. Tuy nhiên, sau đó, Hoài Linh đã ủy quyền cho người quen đi trao tiền từ thiện ở miền Trung.

Từ đó Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho rằng không có dấu hiệu tội phạm nên không khởi tố vụ án.

Liên quan đến sự việc 4 cá nhân trình báo, tố giác tội phạm về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của nghệ sỹ Hoài Linh, dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, theo quy định tại Điều 145, 146, 147 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận không được từ chối tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Hoài Linh không ăn chặn, người tố cáo có phạm tội vu khống?-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

- Quyết định khởi tố vụ án hình sự;

- Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;

- Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng.

Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng.

Trong vụ việc này, sau quá trình xác minh tin báo, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì xác định không có sự việc phạm tội. Quyết định này cũng đã được gửi đến người trình báo, tố giác.

Tuy nhiên, luật sư Cường cho rằng, trong trường hợp, những người này không đồng ý với Quyết định giải quyết của Cơ quan điều tra thì vẫn có quyền khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 158 Bộ luật này.

"Còn liên quan đến nội dung hành vi tố giác của các cá nhân này có phải hành vi vu khống không, thì theo quy định Bộ luật hình sự năm 2015, hành vi vu khống được xác định là hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền", luật sư Cường nhận định.

Tiến sĩ luật cũng cho biết, hành vi vu khống chỉ thỏa mãn dấu hiệu hình sự khi người vi phạm biết rõ thông tin là sai sự thật nhưng vẫn thêu dệt, bịa đặt, loan truyền thông tin đó hoặc bịa đặt để tố giác người khác trước cơ quan chức năng. 

Do đó, cần làm rõ nội dung tố cáo là gì, nếu nội dung đó hoàn toàn sai sự thật và họ biết rõ điều đó thì mới thỏa mãn tội Vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự. Còn nếu có sự việc xảy ra nhưng hành vi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì không thể xác định hành vi tố giác của họ là hành vi vu khống.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cong-an-ket-luan-nghe-si-hoai-linh-khong-an-chan-tien-tu-thien-nguoi-to-cao-co-pham-toi-vu-khong-162212212190843316.htm

Hoài Linh

Tin tức mới nhất