Người trẻ háo hức, người già chờ 80 năm mới được vào xem tháp nước Hàng Đậu

Rất đông người dân, du khách có mặt tại tháp nước Hàng Đậu từ sáng sớm, xếp hàng dài chờ tới lượt tham quan trong ngày đầu mở cửa đón khách.

Sáng nay (17/11), trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, tháp nước Hàng Đậu (quận Ba Đình, Hà Nội) chính thức mở cửa đón khách tham quan.

Người trẻ háo hức, người già chờ 80 năm mới được vào xem tháp nước Hàng Đậu-1

Tháp nước Hàng Đậu là một trong 4 di sản trở thành không gian nghệ thuật mở cửa đón khách tham quan trong Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2023.

Theo kế hoạch, 9h mới bắt đầu đón khách, nhưng từ 6h30 nhiều người dân đã tìm tới trước cửa tháp nước Hàng Đậu để chờ được vào tham quan.

Người trẻ háo hức, người già chờ 80 năm mới được vào xem tháp nước Hàng Đậu-2

Với nhiều người, bên trong tháp nước Hàng Đậu vẫn là ẩn số gây tò mò dù họ sinh sống tại Hà Nội đã nhiều năm.

Bác Nguyễn Thị Điệp (sống tại phố Hàng Giấy) chia sẻ: "Tôi sinh sống ở Hà Nội từ bé, năm nay 85 tuổi nhưng chưa một lần biết tới bên trong tháp nước Hàng Đậu như thế nào. Nhiều người vẫn bảo trong đó là bể nước, hôm nay là cơ hội để tôi và mọi người tận mắt xem không gian bên trong. Thực sự rất háo hức và phấn khởi".

Người trẻ háo hức, người già chờ 80 năm mới được vào xem tháp nước Hàng Đậu-3

Về việc đón khách tới tham quan, Ban tổ chức sự kiện đã tạo điều kiện cho người dân đăng ký online từ trước đó vài ngày. Sát giờ mở cửa, hàng dài người dân xếp hàng tại vườn hoa Vạn Xuân (bên cạnh tháp nước Hàng Đậu) chờ được vào bên trong.

Người trẻ háo hức, người già chờ 80 năm mới được vào xem tháp nước Hàng Đậu-4

Qua tìm hiểu thông tin trên mạng, Nguyễn Kiều Trang (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình) cùng bạn tới tháp nước Hàng Đậu xếp hàng từ sớm, háo hức chờ tới lượt vào tham quan bên trong công trình lịch sử.

"Đây là cơ hội để cho các bạn trẻ như em có thể hiểu rõ hơn các giá trị lịch sử. Trước giờ em chỉ thấy tháp nước Hàng Đậu từ bên ngoài nên khá tò mò muốn biết bên trong ra sao, dù đã được xem trước một số hình ảnh được tiết lộ nhưng vẫn muốn trải nhiệm tận mắt".

Người trẻ háo hức, người già chờ 80 năm mới được vào xem tháp nước Hàng Đậu-5

Người dân lần đầu tiên được trải nghiệm không gian bên trong công trình lịch sử gần 130 tuổi. Do không gian nhỏ chỉ có 250m2, mỗi lượt khách tối đa 15 người sẽ có khoảng 15 phút trải nghiệm bên trong.

Người trẻ háo hức, người già chờ 80 năm mới được vào xem tháp nước Hàng Đậu-6

Công trình được xây dựng vào năm 1894 cùng với việc xây dựng Nhà máy nước Yên Phụ, là một trong những công trình kiến trúc cổ của Hà Nội do người Pháp xây dựng nhằm phục vụ việc cung cấp nước sạch cho binh lính và công dân của họ trong thời gian Pháp đô hộ tại Hà Nội.

Tháp nước Hàng Đậu có hình trụ tròn, đường kính 19m, cao 3 tầng, mái có hình chóp nón, ở giữa là cột thu lôi. Tháp có đài nước khổng lồ bằng thép dung tích 1.250m3, nằm trên đỉnh 8 bức tường đá.

Người trẻ háo hức, người già chờ 80 năm mới được vào xem tháp nước Hàng Đậu-7

Sau nhiều năm gần như không được sử dụng, tháp nước Hàng Đậu đã được các kiến trúc sư, chuyên gia cải tạo lại, tổ chức trưng bày không gian sắp đặt "Nước và di sản tháp nước Hàng Đậu".

Bác Điệp hào hứng đi một vòng trải nghiệm không gian bên trong tháp nước Hàng Đậu, chia sẻ: "Thực sự trang trí rất đẹp, ánh sáng lung linh khác với tưởng tượng của tôi. Tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều sự kiện tương tự sau này được diễn ra tại đây để người dân có thể tham quan".

Người trẻ háo hức, người già chờ 80 năm mới được vào xem tháp nước Hàng Đậu-8

Ngoài việc tham quan tháp nước Hàng Đậu, triển lãm ảnh "Di sản văn hóa quận Ba Đình" và triển lãm "Điêu khắc Mỹ thuật Sắt" cũng được trưng bày tại không gian vườn hoa Vạn Xuân thu hút đông đảo người dân ghé thăm.

Chị Thu Trần (sống tại Thành Công, quận Ba Đình) cảm thấy vừa vinh dự, vừa tự hào khi có mặt tại không gian triển lãm. Tại đây, chị được xem những bức ảnh đặc trưng nhất về văn hóa, truyền thống quận Ba Đình nơi chị đang sinh sống.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguoi-tre-hao-huc-nguoi-gia-cho-80-nam-moi-duoc-vao-xem-thap-nuoc-hang-dau-20231117111320648.htm?fbclid=IwAR0G0V4t-Tek1w12Woi_wF-hhUd6HW67gJaD9qu2gzG1QGm_Nx3_T6-nBcc

triển lãm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao