Người Việt đang đối phó trong tâm dịch MERS tại Hàn Quốc ra sao?

Tại Hàn Quốc, dịch MERS đang diễn ra khá phức tạp. Nhiều gia đình cũng như cộng đồng người Việt đang sinh sống tại đây không tránh khỏi cảm giác lo lắng.

Chúng tôi đã liên hệ và trò chuyện với một số người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc để ghi nhận tình hình cũng như những cảm xúc họ đang trải qua khi ở vào vùng tâm dịch.

"Mình muốn về Việt Nam để tránh dịch" 

Khi có thông tin về đại dịch MERS mà Hàn Quốc đang trở thành “tâm dịch”, không ít người Việt Nam tỏ ra lo lắng. Thậm chí nhiều người muốn về nước để tránh dịch bệnh trước sự hối thúc của gia đình. 

Chị Hoàng Thị Tuyết (hiện đang làm việc ở Kasandong, ngoại thành Seoul, Hàn Quốc) chia sẻ: "Ở chỗ tôi hiện chưa có ca lây nhiễm nào, tuy nhiên cách đây khoảng 10km đã có thông tin về 2 ca lây nhiễm. Nên giờ mọi người đi ra đường đều mang khẩu trang và dùng nước rửa tay khử trùng khi vào các siêu thị. Mình cũng rất muốn về Việt Nam để tránh dịch bệnh nhưng do vừa mới sinh con nhỏ, giờ đi ra sân bay cũng lo vì mọi người về nước khá nhiều nên tôi rất sợ đem dịch bệnh về nước. Theo tôi cách tốt nhất lúc này là hạn chế đi ra ngoài và tránh những nơi đông người kèm theo việc thực hiện các biện pháp giữ gìn vệ sinh cẩn thận”.

Đường phố Hàn Quốc vắng vẻ hẳn từ khi MERS tấn công. Ảnh: K.P
 
Cũng trong tâm trạng lo lắng như chị Tuyết, chị Lê Thị Kim Dung (nhân viên tại bệnh viện ở Gwangjin gu, Seoul, Hàn Quốc) chia sẻ: “Ở khắp nơi có dán thông báo về bệnh dịch này, hiện tại các trường tiểu học đang được nghỉ, các hoạt động tập thể cũng bị hủy và hạn chế tối đa. Rất nhiều người hoang mang nhưng ai cũng chuẩn bị kiến thức cho mình, đi ra ngoài là phải đeo khẩu trang, về đến nhà phải rửa tay chân bằng cà phòng, đánh răng súc miệng kỹ lưỡng”.

Các du học sinh lo lắng việc có được về Việt Nam hay không.

Nhiều người vẫn lạc quan và tin tưởng dịch vụ y tế

“Mình sang đây 10 năm rồi, mình cũng phải gọi điện để người nhà yên tâm, không phải quá lo lắng. Công ty mình vẫn hoạt động, đón khách du lịch bình thường và lượng khách du lịch vẫn sang Hàn Quốc khá đông. Hầu hết, mọi người đều yên tâm vào điều kiện y tế tại đây” - K.P hiện đang công tác tại công ty Du lịch OK, Seoul chia sẻ. 

Hằng Kani, làm việc tại trường Kinh doanh quốc tế SolBridge - ĐH Woosong cho biết: “Quan điểm cá nhân của mình là không có gì đáng lo ngại, cứ làm đúng các biện pháp phòng tránh là được. Mình đã trấn an gia đình rồi. Bản thân mình đã ở Hàn Quốc 4 năm, nên mình thấy yên tâm về dịch vụ y tế tại đây". 



Đa phần mọi người đã thêm thao tác đeo khẩu trang y tế khi tới các nơi công cộng.

Tại trường Kinh doanh quốc tế SolBridge - ĐH Woosong nơi bạn Hằng Kani đang làm việc, mọi hoạt động vẫn diễn ra như bình thường. Tuy nhiên có thêm nhiều biện pháp bảo vệ phòng tránh. “Mình hiện đang sống tại thành phố Daejeon, cách ổ dịch Seoul hơn 150km nên tình hình có vẻ ít phức tạp hơn. Theo mình biết, mới chỉ có 2 ca tại bệnh viện ĐH Chungnam bị nghi mắc virus. Trường mình cũng đã khử trùng cơ sở vật chất, đặt thêm các máy diệt khuẩn tay và phát khẩu trang cho mọi người. Trên đường phố, người dân cũng chủ động đeo khẩu trang và ít tụ tập đông người" - Hằng Kani chia sẻ thêm. 

Mặc dù cũng khá lo lắng trước tình hình MERS diễn biến phức tạp, nhưng anh Trần Thiện Chiến cho biết, đa số đều đã nắm được các biện pháp phòng tránh cơ bản. Hầu hết mọi người tại công ty nơi anh làm việc đều khá lạc quan và không quá lo lắng trước bệnh dịch. 

Các học sinh đến trường đều phải đeo khẩu trang.  Ảnh: Hằng Kani

Theo ghi nhận, hầu hết các trường hợp mắc đều là người già, nam giới; những người có bệnh mãn tính kèm theo thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

Những ngày qua, mọi người vẫn giữ thói quen sinh hoạt hàng ngày, đi học, đi làm, chỉ hạn chế đến những nơi gần vùng cảnh báo lây nhiễm và các nơi công cộng như chợ, siêu thị. Hiện tại mỗi người đều trang bị cho mình khẩu trang y tế, tuy nhiên, một số vẫn khẳng định: “Thực ra khẩu trang cũng không phải là cách phòng bệnh tốt nhất, nên hầu như khi không ở gần vùng cảnh báo, bọn mình cũng không đeo”-  S.J hiện đang làm việc tại KAIST(Korea Advanced Institute of Science and Technology).

 Máy diệt khuẩn tay và khẩu trang được trang bị tại trường Kinh doanh quốc tế SolBridge - ĐH Woosong. Ảnh: Hằng Kani.

"Theo như các báo đưa tin, hiện nay Hàn Quốc đã trang bị máy đo thân nhiệt khắp nơi để người dân có thể kiểm tra sức khoẻ bất cứ lúc nào, nhưng thực tế mình chưa đến vùng cảnh báo lây bệnh nên cũng chưa thấy có máy đo thân nhiệt. Ở sân bay thì chắc chắn là có rồi. Máy đo thân nhiệt cũng chỉ là dụng cụ kiểm tra bước đầu, không thể nói người đó nhiễm virus MERS chỉ vì thân nhiệt thay đổi, để chắc chắc mình nghĩ phải kiểm tra qua nhiều khâu”-  S.J  chia sẻ thêm.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc trấn an người dân

Trước tình hình MERS đang diễn ra tại Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đã đưa ra nhiều hướng dẫn tỉ mỉ cho người dân về cách phòng tránh bệnh và đang được mọi người tích cực làm theo. Bên cạnh đó, Đại sứ quán các nước như Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ tại Hàn Quốc cũng chưa có bất kỳ thông báo khuyến cáo người dân nên rời khỏi nước sở tại hay những suy nghĩ tiêu cực về bệnh dịch MERS.

“Mình cũng đã đọc thông báo và hướng dẫn phòng bệnh phát đi từ Đại sứ quán Việt Nam và Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc. Có 3 cộng đồng người nước ngoài đông nhất ở Hàn Quốc là Trung Quốc, Mỹ và Việt Nam. Các Đại sứ quán nước bạn vẫn chưa hề có động thái gì chứng tỏ người dân nên rời khỏi Hàn Quốc hay có những suy nghĩ gì tiêu cực cả. Họ cũng hướng dẫn cách phòng tránh thôi. Đó là những thông tin nên nghe” - Hằng Kani cho biết.


Thông báo về việc phòng tránh bệnh dịch MERS trên website của Đại sứ quán Việt Nam.

Nhiều người hoang mang về việc xuất nhập cảnh tại Hàn Quốc, tuy nhiên, tại sân bay đều đã được trang bị máy đo thân nhiệt, nhằm phát hiện kịp thời những hành khách có khả năng bị nhiễm virus. “Việc cấm người từ Hàn Quốc nhập cảnh tại các nước khác thật sự là chuyện khó chấp nhận, vì cơ bản chúng tôi đều được kiểm tra kỹ càng tại sân bay. Tuy nhiên, cũng có thể hiểu là các nước khác cũng sẽ không muốn virus lây lan đến nước họ” - S.J nói thêm.

Theo Trí thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao