'Nhà Bà Tân Vlog chưa làm tiếp video sau khi con trai bị xử phạt'

Lãnh đạo xã Xuân Hương cho biết sau lần thứ hai Hưng Vlog bị cơ quan chức năng xử phạt, gia đình bà Tân đã có sự thay đổi, chưa tiếp tục làm video gây phản cảm như trước.

Xuất hiện từ tháng 5/2019, kênh Bà Tân Vlog nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng với concept đồng quê, chuyên nấu các món “siêu to khổng lồ”, video quay ở sân nhà, cùng những dụng cụ quen thuộc như nồi đất, mâm sắt.

Các con trai bà Tân là Hưng, Hậu, con gái nuôi Thanh Lương đều sở hữu kênh YouTube riêng với lượt xem lớn.

Thời gian qua, các thành viên trong gia đình này bị dư luận phản ứng khi sa vào sản xuất video có nội dung nhảm nhí, câu view bất chấp. Điển hình là Nguyễn Văn Hưng, người đã bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử phạt hai lần vì hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục chỉ trong vòng một tháng.

Nhà Bà Tân Vlog chưa làm tiếp video sau khi con trai bị xử phạt-1
Trong vòng một tháng, Nguyễn Văn Hưng bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử phạt 17,5 triệu đồng vì hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

“Gia đình Bà Tân Vlog đã có sự thay đổi”

Ông Nguyễn Ngọc Nam - Chủ tịch UBND xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang - cho biết gia đình Bà Tân Vlog cơ bản chấp hành tốt các quy định của địa phương, chưa từng vi phạm pháp luật.

“Bà Tân và các con cơ bản sống hài hòa với người xung quanh. Chính quyền xã chưa từng nhận được phản ánh từ người dân địa phương về việc gia đình này quay video làm ảnh hưởng tới ai”, ông Nam nói.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hương - nhận định gia đình bà Tân xuất thân từ nông dân, bản chất thật thà, chất phác.

“Hưng cũng là người con hiếu thảo với cha mẹ, sống hòa đồng với bà con hàng xóm, từ trước đến giờ không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong thời gian qua, người này làm video nấu cháo gà nguyên lông và đập heo đất trộm tiền nên bị xử phạt hành chính”, ông Dũng nói.

Nhà Bà Tân Vlog chưa làm tiếp video sau khi con trai bị xử phạt-2
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hương - cho biết gia đình bà Tân gần đây chưa làm tiếp video.

Vị Phó chủ tịch xã thông tin thêm khi nắm bắt được dư luận về việc Hưng Vlog làm các video phản cảm, UBND xã đã mời trực tiếp người này lên làm việc để nhắc nhở, chấn chỉnh.

“Chúng tôi nhắc nhở Hưng để làm sao thay đổi theo hướng sản xuất các video có nội dung tích cực, đúng với quy định của Nhà nước, pháp luật, phù hợp với phong tục tập quán để người dân, nhất là thế hệ trẻ, hướng theo những gì tốt đẹp nhất”, ông cho biết.

Theo ông Dũng, trong các buổi làm việc với chính quyền địa phương, Hưng có thái độ cầu thị. Thanh niên này thừa nhận làm video phản cảm do nhận thức chưa đúng và hứa khắc phục.

Em trai Hưng Vlog cũng được yêu cầu gỡ video phản cảm

Thời gian qua, việc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang liên tiếp xử phạt YouTuber Hưng Vlog về hành vi chia sẻ nội dung không phù hợp thuần phong mỹ tục nhận được sự ủng hộ từ dư luận.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cơ quan chức năng hành động muộn màng bởi các kênh nhảm nhí, phản cảm tương tự Hưng Vlog đã tồn tại từ lâu, thu về lượt xem lớn nhưng không hề bị “tuýt còi”.

Về vấn đề này, ông Lê Hồng Việt - Chánh Thanh tra Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang - nhận định: “Trong việc xử phạt trường hợp Nguyễn Văn Hưng, Sở làm hoàn toàn đúng thẩm quyền và không khiên cưỡng. Hành vi của Hưng, theo quy định tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP, là không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Nội dung này Sở xử phạt hoàn toàn chính xác”.

Nhà Bà Tân Vlog chưa làm tiếp video sau khi con trai bị xử phạt-3
Ông Lê Hồng Việt - Chánh Thanh tra Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang - cho biết trong việc xử phạt trường hợp Hưng Vlog, Sở làm hoàn toàn đúng thẩm quyền và không khiên cưỡng.

Ông Việt cho hay ngay sau khi nhận được thông tin Hưng Vlog đăng tải các nội dung phản cảm, Sở lập tức vào cuộc, chứ không hề chậm trễ. Cụ thể, ngày 3/10, YouTuber này đăng tải video đập heo đất trộm tiền thì hôm 7/10, Sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tương tự với nội dung nấu cháo gà nguyên lông, chỉ trong vòng vài ngày video được Hưng Vlog đăng tải, Sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cũng như mời người này lên làm việc và yêu cầu gỡ bỏ, cam kết không tái phạm.

“Sau khi được Sở và chính quyền địa phương tuyên truyền những quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của làng quê, Hưng đã nhận ra cái sai, thừa nhận nội dung mình đăng lên không phù hợp, hứa thay đổi, từ giờ không đăng các nội dung gây phản cảm. Việc Hưng tái phạm chỉ sau một tháng, tôi nghĩ một phần do người này nhận thức chưa đầy đủ”, ông Việt nói.

Vị Chánh thanh tra Sở cho biết ở lần thứ hai, Hưng Vlog đã bị xử phạt hành chính ở mức cao nhất là 10 triệu đồng. Nếu YouTuber này tiếp tục tái phạm, Sở sẽ có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông khóa kênh.

Nhà Bà Tân Vlog chưa làm tiếp video sau khi con trai bị xử phạt-4Nhà Bà Tân Vlog chưa làm tiếp video sau khi con trai bị xử phạt-5
Nếu Hưng Vlog tiếp tục tái phạm hành vi chia sẻ nội dung gây phản cảm lên không gian mạng, Sở sẽ có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông khóa kênh.

Theo ông Việt, ngoài trường hợp Hưng Vlog, Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang cũng thường xuyên tiến hành rà soát các kênh YouTube trên địa bàn tỉnh. Tất cả nội dung gây ý kiến trái chiều, nhảm nhí, phản cảm đều sẽ bị xử lý. Những trường hợp nào xác định rõ địa chỉ cụ thể, Sở sẽ mời lên làm việc.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ tiến hành nhắc nhở lần đầu. Nếu tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Ngay như trường hợp Nguyễn Văn Hậu - em trai Nguyễn Văn Hưng, chúng tôi cũng đã nhắc nhở, yêu cầu người này gỡ bỏ video bắt trộm gà hàng xóm nấu ăn”, ông Việt thông tin.

Chánh thanh tra Sở cho biết sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc nghiên cứu, xử lý tình trạng mạng xã hội tràn lan video có nội dung nhảm nhí, giật gân nhằm kiếm tiền, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Thanh tra Sở tập trung, thường xuyên rà soát thông tin trên các nền tảng mạng như Facebook, YouTube.

“Sở có thành lập Tổ giám sát thông tin trên mạng để thường xuyên kiểm tra, rà soát thông tin trên địa bàn tỉnh. Những nội dung gây phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục đều có chỉ đạo quyết liệt xử lý, trước hết là nhắc nhở, sau đó là xử phạt vi phạm hành chính, nếu tái phạm thì đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông khóa kênh. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với các đơn vị công an để thường xuyên triển khai việc rà soát”, ông nói.

Ông Việt đánh giá về góc độ xử lý vi phạm hành chính, hiện tại, các chế tài đã đủ để áp dụng biện pháp xử lý những hành vi vi phạm trên không gian mạng.

Cụ thể, ngoài áp dụng Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, cơ quan chức năng có thể áp dụng một số luật, văn bản để điều chỉnh như Luật An ninh mạng, thậm chí là Bộ Luật Hình sự nếu xét về những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

“Điều quan trọng là có sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt từ trên xuống dưới, các cơ quan chức năng cùng vào cuộc. Tôi nghĩ việc xử lý, dẹp bỏ các nội dung nhảm nhí, phản cảm trên không gian mạng hoàn toàn có thể thực hiện được”, ông Lê Hồng Việt đánh giá.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nha-ba-tan-vlog-chua-lam-tiep-video-sau-khi-con-trai-bi-xu-phat-post1140379.html

Hưng Vlog Bà Tân Vlog

Tin tức mới nhất