Bị FPTplay xài lậu phim, nhà sản xuất 'Gạo nếp gạo tẻ' đòi bồi thường 9 tỷ đồng

Phía nhà sản xuất cho biết dù đã cảnh cáo Công ty cổ phần viễn thông FPT về việc đăng tải phim mà chưa xin phép nhưng không thấy bất kỳ động thái nào từ đối phương nên quyết định đệ đơn kiện lên tòa án.

Ngày 13/12 vừa qua, đơn vị sản xuất phim Gạo nếp gạo tẻ đã có cuộc gặp gỡ báo chí, thông báo việc chính thức khởi kiện Công ty cổ phần viễn thông FPT yêu cầu bồi thường hơn 9 tỷ đồng. 

Đây được xem là giọt nước tràn ly của quá trình dài làm việc với FPT nhưng đơn vị này vẫn không có bất kỳ động thái hợp tác tích cực nào và tiếp tục vi phạm.

Bị FPTplay xài lậu phim, nhà sản xuất Gạo nếp gạo tẻ đòi bồi thường 9 tỷ đồng-1

Cụ thể, vào tháng 8, DID TV phát hiện FPT sao chép lưu trữ và khai thác 76 tập của Gạo nếp gạo tẻ dưới hình thức xem phim theo yêu cầu trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền mà không có bất kỳ thỏa thuận nào.

Sau đó, nhà sản xuất đã gửi công văn đến để cảnh báo về hành vi vi phạm và đề nghị đại diện có thẩm quyền tham gia cuộc gặp nhằm giải quyết sự việc.

Bị FPTplay xài lậu phim, nhà sản xuất Gạo nếp gạo tẻ đòi bồi thường 9 tỷ đồng-2
Nhà sản xuất phim đã lập vi bằng về việc vi phạm bản quyền đối với phim "Gạo nếp gạo tẻ".

Đến ngày 31/10, hai bên làm việc với nhau. Ngày 15/11, FPT Telecom có công văn xác nhận, cam kết sẽ không khai thác bộ phim Gạo nếp gạo tẻ, đồng thời đề nghị phía nhà sản xuất cấp phép cho khai thác bộ phim này với mức phí bản quyền là 250 triệu đồng.

Tuy nhiên theo nhà sản xuất, mức giá FPT đưa ra là quá thấp so với trị giá bản quyền và thương mại của bộ phim, đồng thời chưa thể hiện thiện chí trong việc đền bù tổn thất do hành vi xâm phạm bản quyền gây ra.

Bị FPTplay xài lậu phim, nhà sản xuất Gạo nếp gạo tẻ đòi bồi thường 9 tỷ đồng-3

Ngày 23/11, nhà sản xuất có công văn đề nghị trả phí bản quyền cho việc đã tự ý sử dụng và khai thác từ tập 1 đến tập 76 của bộ phim Gạo nếp gạo tẻ tính đến ngày 30/10 là: 9.120.000.000 đồng. Do không nhận được bất cứ phản hồi nào của FPT Telecom nên DID TV đã chính thức nộp đơn khởi kiện.

Giải thích về số tiền 9 tỷ, ông Bảo Thái - đại diện lãnh đạo DID TV - cho biết: "Gạo nếp gạo tẻ được đầu tư và sản xuất trong suốt 4 năm, số tiền chúng tôi phải bỏ ra cho mỗi tập phim là 400 triệu đồng/ tập. Số tiền chúng tôi đòi bồi thường chỉ khoảng 120 triệu đồng/ tập, bằng phân nửa so với số tiền mua bản quyền một tập phim để phát sóng trên truyền hình và hệ thống Internet". 

Bị FPTplay xài lậu phim, nhà sản xuất Gạo nếp gạo tẻ đòi bồi thường 9 tỷ đồng-4

Nhà sản xuất cũng cho biết thêm đây không phải lần đầu FPT xâm phạm quyền tác giả. Trước đó, năm 2016, DID TV đã trình báo về việc trình chiếu các bộ phim thuộc quyền khai thác của DID TV (trong đó nổi bật có Hậu duệ mặt trời của Hàn Quốc mà DID TV mua bản quyền phát tại Việt Nam) trên website fptplay.net của FPT Telecom với Thanh tra Bộ Thông Tin -Truyền Thông.

FPT Telecom sau đó đã buộc phải chấm dứt hành vi vi phạm và phải đến làm việc với DID TV, cam kết bằng văn bản không tái phạm trong tương lai”, ông Bảo Thái nói.

Bị FPTplay xài lậu phim, nhà sản xuất Gạo nếp gạo tẻ đòi bồi thường 9 tỷ đồng-5
DID TV cho biết "Hậu duệ mặt trời" của Hàn, bộ phim được đơn vị này mua bản quyền phát tại Việt Nam cũng từng bị FPT Telecom vi phạm bản quyền.

Thanh Hòa
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nha-san-xuat-gao-nep-gao-te-doi-fpt-boi-thuong-9-ty-dong-n-171642.html

Gạo nếp gạo tẻ

Tin tức mới nhất