Nha Trang: Muôn kiểu 'bẫy'' khách du lịch

Nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch đến Nha Trang (Khánh Hòa) cho dịp nghỉ Tết Nguyên đán đã tăng đáng kể. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng tung chiêu trò lừa đảo nhằm “bẫy” du khách.

Nha Trang: Muôn kiểu bẫy khách du lịch-1

"Nở rộ" tour câu mực đêm

8h sáng, chúng tôi có mặt tại Bến tàu Du lịch Nha Trang (TP Nha Trang). Tiếp cận với chị N., một người chuyên cho thuê tàu, chúng tôi được biết, ngoài tour đảo thì dịch vụ câu mực đêm đang khá "hot". Theo chị N., chị có tàu gỗ chở khách, chuẩn bị đầy đủ cần câu, áo phao… với giá 4 triệu đồng/chuyến. Tàu khởi hành lúc 17h00 chiều và kết thúc lúc 21h00 đêm. 

Chúng tôi đề nghị giảm giá, với lý do hiện có khá nhiều tour câu mực đêm giá chỉ từ 750 nghìn đồng/người đến hơn 1 triệu đồng/người nếu đi ghép. Nghe vậy, chị N. cười nói: "Tour câu mực đêm như thế chẳng qua quảng cáo vậy thôi, chứ chính quyền ít khi cho đi lắm vì tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nói thật, cho tôi đi tour như vậy tôi cũng không đi, chỉ thuê tàu gỗ đi câu với ngư dân thì mới đi".

Liên quan vấn đề này, ông Trần Văn Phú, Trưởng phòng Quản lý bến tàu - Dịch vụ, khẳng định, Bến tàu Du lịch Nha Trang mở cửa đón khách đi tour đảo từ 7h00 đến 17h30. Sau giờ này sẽ đóng cửa, tour câu mực đêm khởi hành từ bến tàu là thông tin không chính thống.

Hành trình câu mực đêm Nha Trang thường được "tô vẽ" với nhiều điều thú vị. Trên thực tế, nhiều người hối hận vì đặt niềm tin nhầm chỗ. Anh H. (ngụ Nha Trang) chia sẻ: "Tôi có kinh nghiệm hãi hùng cùng đồng nghiệp đi câu mực đêm ở biển. Cả chuyến đi, mực không thấy mà mình thì say sóng, chóng mặt. Mọi người cần tìm hiểu kỹ nơi bán tour trước khi quyết định tham gia".

Nha Trang: Muôn kiểu bẫy khách du lịch-2
Vòng kỳ nam được quảng cáo 300 năm tuổi

Thực hư vòng kỳ nam giá trăm nghìn

Tại cửa hàng H.T trên đường Hùng Vương (TP Nha Trang), chúng tôi được chị H., chủ cửa hàng, giới thiệu các mặt hàng trầm hương có tuổi đời trăm năm. Để củng cố niềm tin của chúng tôi, chị H. chỉ vào một chiếc vòng tay hổ phách trông khá bắt mắt và giới thiệu: "Đây là vòng kỳ nam tự nhiên, tuổi đời hơn 300 năm. Giá bán 200 nghìn đồng/gram. Khách lựa mua vòng cân lên bao nhiêu gram thì tính bấy nhiêu tiền. Cuối năm nên chị giảm giá còn…180 nghìn đồng/gram".

Chúng tôi đang thiết kế trang web du lịch. Tương lai, trang web này sẽ là nơi cung cấp thông tin để du khách có thể chọn chương trình tour và thanh toán trên web. Những doanh nghiệp được niêm yết đều là doanh nghiệp uy tín”.

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa 

Còn tại Chợ Đêm, nhiều sạp hàng cũng bày bán vòng kỳ nam giá từ 4 triệu đến 4,5 triệu đồng/chiếc.

Ông Biện Quốc Dũng, Chủ tịch Hội Trầm hương tỉnh Khánh Hòa, cho biết, các sản phẩm từ trầm hương, kỳ nam tự nhiên rất hiếm. Việc các cửa hàng bán số lượng lớn trầm hương, kỳ nam tự nhiên là điều phi lý. 

"1kg kỳ nam trị giá khoảng 30 tỉ đồng, từ 1kg này chế tạo được 5-6 chiếc vòng thì 1 chiếc vòng kỳ nam thật giá phải cả tỉ đồng. Không có vòng kỳ nam giá vài triệu đồng", ông Dũng khẳng định. 

Ông Dũng cho rằng, kỳ nam tự nhiên khó nói chính xác tuổi, chỉ là dự đoán. Còn trầm tự nhiên được lấy từ cây dó bầu bằng cách nuôi trồng mới nói được tuổi, song cây dó bầu khó sống tới 50 năm nên khó có chuyện "trầm hương trăm tuổi" như lời quảng cáo.

Cần tạo chỉ dẫn cho du khách về những doanh nghiệp uy tín

Dạo một vòng Khu di tích Tháp bà Ponagar, không khó để bắt gặp tình trạng hướng dẫn viên (HDV) "không thẻ" đưa khách nước ngoài vào tham quan. Những HDV này không tuân thủ quy định của ngành du lịch và không có sự giám sát của cán bộ tại Khu di tích Tháp bà. 

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích Khánh Hòa, chia sẻ: "Vì khu di tích rộng nên đôi lúc kiểm soát không hết. Về nguyên tắc, HDV phải có thẻ hướng dẫn. Dù có biết thông tin về điểm đến mà không có thẻ thì cũng không được phép hoạt động. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh tình trạng này". 

Ông Dũng cho biết thêm, Khu di tích đã đưa vào sử dụng hệ thống thuyết minh tự động dùng mã QR để giới thiệu toàn bộ nội dung liên quan đến di tích.

Nhiều năm làm trong ngành dịch vụ, chị Linh, chủ nhà hàng Linh's Vietnamese Cuisine tại TP Nha Trang, cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp du lịch bị thất thu. Vậy nên khi du lịch phục hồi, doanh nghiệp nào cũng muốn nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.

 Tuy vậy, một số doanh nghiệp làm ăn theo kiểu chụp giật, khai thác lợi nhuận tối đa từ du khách với chất lượng không như cam kết. Điều này ảnh hưởng đến những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Đồng tình với nhận định trên, chị Christina Nguyen, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Zazen Travel, bày tỏ: "Chúng tôi khó cạnh tranh với những đơn vị không có giấy phép và những HDV tự phát bởi họ không phải mất nhiều chi phí đầu tư. Tôi mong rằng Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa quan tâm siết chặt tình trạng này".

Theo ông Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cơ quan quản lý nhà nước cần tạo chỉ dẫn cho du khách về những doanh nghiệp uy tín; áp dụng công nghệ số để du khách biết nhiều hơn đến các đơn vị này; đồng thời cảnh báo về những hoạt động kinh doanh lừa đảo; các dịch vụ tự phát, tiềm ẩn nhiều rủi ro như: tour câu mực đêm, leo núi…

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nha-trang-muon-kieu-bay-khach-du-lich-20240119162324049.htm?fbclid=IwAR3WD642e6mFcFIV9XDKDqC3hIbkQ9y4puty8AbkJ0H6TTe3Fg4msmUKYtk

Nha Trang Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao