Còn nhiều thi thể vẫn nằm lại Everest

Nhiều nhà leo núi đã chết trên đường chinh phục Everest. Tuy nhiên, thi thể của họ vẫn chưa được đưa trở về với gia đình.

Còn nhiều thi thể vẫn nằm lại Everest-1
Thi thể "Giày xanh" nổi tiếng ở Everest. Thi thể này được phát hiện trong một hang cách đỉnh khoảng 344 m. Ảnh: Tail Mango.

Trên đường lên đỉnh Everest, không khó để tìm thấy những thi thể nằm bên đường. "Tôi không thể tin được những gì mình đã thấy. Hỗn loạn. Toàn những xác chết bên đường", nhà làm phim Everest - Elia Saikaly - đã viết như thế vào năm 2019.

Mùa xuân năm đó, 11 người đã chết. Trước đó 4 năm, một trận tuyết lở đã giết chết ít nhất 19 nhà leo núi. Năm ngoái, 3 người cũng đã tử nạn trên đường lên đỉnh. Đa số thi thể của họ vẫn nằm lại trên đỉnh Everest cho tới nay.

Theo Insider, rất khó để đưa thi thể các nhà leo núi xuống. Chi phí cho một lần đưa thi thể ở Everest xuống có thể lên tới 70.000 USD. Đội tìm kiếm thi thể cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro, có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Có 2 nhà leo núi người Nepal đã chết khi cố gắng tìm kiếm một thi thể từ năm 1984. Do đó, người ta thường chọn cách bỏ lại các thi thể trên núi.

Còn nhiều thi thể vẫn nằm lại Everest-2
Đoàn người dùng dây kéo trên đường lên đỉnh vào tháng 5/2021. Ảnh: Lhakpa Sherpa.

Alan Arnette, một nhà leo núi từng chinh phục Everest, kể với BBC: "Các sherpa phải tiếp cận được thi thể. Sau đó, họ đặt thi thể vào một loại giàn, đôi khi là xe trượt tuyết. Tuy nhiên, phổ biến là cuốn bằng vải và buộc vào một sợi dây thừng. Cuối cùng, thi thể sẽ được cho kéo xuống. Tôi không muốn cơ thể mình bị xử lý theo cách đó".

Bản thân Alan cũng đã yêu cầu để thi thể mình ở lại Everest trong trường hợp anh chết trên đường lên đỉnh.

Lhakpa, một sherpa nữ, cho biết cô đã thấy 7 xác chết khi lên đỉnh vào năm 2018. Có một thi thể khiến Lhakpa nhớ mãi vì trông hệt người còn sống.

Theo sherpa này, có một quy luật nghiệt ngã trên Everest: "Đưa thi thể từ Everest trở về là điều quá tốn kém và nguy hiểm. Có lẽ, chúng ta đừng nên nghĩ về điều này nữa".

Hiện nay, không ai biết chính xác vị trí của từng thi thể trong số 306 trường hợp tử vong đã được ghi nhận khi leo Everest đang nằm đâu. Tuy nhiên, có thể khẳng định, rất nhiều trong số này sẽ mãi nằm lại trên con đường chinh phục "nóc nhà thế giới".

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhieu-thi-the-van-nam-lai-everest-post1388232.html

đỉnh Everest leo núi

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao