Nhìn lại “một thời vang bóng” đã qua của phim Đài Loan

(2Sao) – Phim Đài Loan nay đã kém xa Trung Quốc và Hàn Quốc.

Đài Loan từng có nền công nghiệp phim công truyền hình nổi tiếng châu Á, đứng ngang hàng với đài TVB Hong Kong vào thập niên 80, 90 và kéo dài đến các năm 2000. Ở thời điểm hiện tại, mọi chuyện đã thay đổi khi phim Đài Loan đã không còn nổi trội so với các phim Hàn, Trung, Thái… Thành công của phim Đài Loan ngày xưa chỉ còn là hồi ức đẹp. Hãy cùng 2Sao điểm qua những giai đoạn thăng trầm của phim truyền hình Đài Loan.

Phim Đài Loan từng có vị thế hùng mạnh trong phim truyền hình châu Á


Thập niên 80, 90: thời của những phim sến súa và Bao Thanh Thiên

Trong ký ức của thế hệ 6x, 7x, thập niên 80 thế kỷ trước là thời đại phim Đài Loan “tung hoành” khắp châu Á. Trong đó, điển hình là phim tình cảm của nữ sĩ Quỳnh Dao. Có thể nói thời điểm này, làn sóng phim của Quỳnh Dao nổi tiếng tới mức nhà nhà đều biết và theo dõi. Nội dung u buồn, lời thoại sến súa, tình tiết có phần phi thực tế, phim của bà được ví như “ngôn tình Đài Loan” theo cách gọi sau này. Ấy vậy mà những bộ phim “sến” đó như “Dòng sông ly biệt’, “Xóm vắng”, “Người vợ câm”… đã làm mê mẫn những khán giả thời điểm đó. Các diễn viên như Lưu Tuyết Hoa, Tần Hán, Lâm Thụy Dương… là những cái tên được yêu thích và mến mộ. Có thể nói phim Đài Loan đã có những nền móng vững chắc cho phim truyền hình phát triển mạnh mẽ vào thập niên 90.

Lưu Tuyết Hoa là diễn viên phim Quỳnh Dao nổi tiếng của thập niên 80


Vào thập niên 90, một hiện tượng mới nổi lên, tạo nên danh tiếng phim Đài Loan. Đó chính là sự xuất hiện của series “Bao Thanh Thiên”, kéo dài 10 phần trong nhiều năm. Câu chuyện về vị quan thanh liêm Bao Chửng đã cùng với các hộ vệ của mình phá nhiều vụ án thu hút khán giả từ trẻ đến già theo dõi. Dàn diễn viên Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính, Phạm Hồng Hiên… đã vụt lên thành sao sáng cho đến tận bây giờ. Làn sóng “Bao Thanh Thiên” mạnh mẽ tới nỗi hai nhà đài TVB và ATV ở HongKong cũng lập tức “ăn theo” khi thực hiện các phim về nhân vật này.

“Bao Thanh Thiên” đã tạo làn sóng mới cho phim Đài Loan thập niên 90


Về các phim Quỳnh Dao trong giai đoạn này, nữ sĩ vẫn tiếp tục chuyển thể các phim như “Một thoáng mộng mơ”, “Trâm hoa mai”, “Tân Nguyệt cách cách”… và được đông đảo khán giả ủng hộ. Xu hướng phim Quỳnh Dao ở Đài Loan đã tạm dừng vào những năm cuối thập niên 90, khi bà chuyển hướng sản xuất phim ở Đại Lục. Series “Hoàn Châu công chúa” là mở màn cho xu hướng các diễn viên Đài Loan qua Trung Quốc đóng phim.

“Tân Nguyệt cách cách” là một trong các phim hay của Quỳnh Dao thập niên 90


Xu hướng phim cổ trang Đài Loan cũng nở rộ ở thập niên 90, khi các phim chuyển thể như “Tiếu ngạo giang hồ”, “Thần điêu đại hiệp”, “Tuyệt đại song kiều”… liên tục được thực hiện. Tuy nhiên vì quá cải biên so với nguyên tác nên dòng phim này bị khán giả tiểu thuyết phản đối và không được ủng hộ.

“Tuyệt đại song kiều” quy tụ 2 mỹ nam bấy giờ là Lâm Chí Dĩnh và Tô Hữu Bằng


Kỷ nguyên 2000: thời của phim thần tượng

Vào kỷ nguyên 2000, khi làn sóng phim Hàn và Trung bắt đầu trỗi dậy, Đài Loan đã cập nhật xu hướng làm phim mới qua bộ phim “Vườn sao băng” năm 2001. Xu hướng phim thần tượng là quy tụ dàn trai xinh gái đẹp, kịch bản mơ mộng có phần phi thực tế, đi cùng là những tình tiết lãng mạn. Đây có thể được xem là phiên bản “nâng cấp” từ phim Quỳnh Dao, song những tình tiết bi lụy đã bỏ đi khá nhiều.

“Vườn sao băng” mở màn cho xu hướng phim thần tượng Đài Loan


Thành công của “Vườn sao bang” đã mở màn cho loạt phim thần tượng sau đó như “Khu vườn bí mật”, “Chuyện tình biển xanh”, “Hoa dạng thiếu niên thiếu nữ”, “Hoàng tử ếch”, “Định mệnh anh yêu em”… Tên tuổi các diễn viên như Châu Du Dân ,Từ Hy Viên, Minh Đạo, Trần Kiều Ân, Ngô Tôn… nổi tiếng khắp châu Á.

“Hoa dạng thiếu niên thiếu nữ” là một trong các phim thần tượng nổi tiếng xứ Đài


Những năm gần đây: phim dài trường niên

Tuy nhiên xu hướng phim thần tượng rồi cũng kết thúc khoảng năm 2009, 2010. Lúc này phim ngôn tình của Trung Quốc bắt đầu phát triển, cũng như các diễn viên Đài Loan nổi tiếng cũng chuyển hướng sang nơi đây ngày một nhiều. Việc này đã dẫn tới phim Đài Loan ngày càng tụt hậu. Phim Đài Loan lúc này chỉ còn là những bộ phim dài tập, kéo từ năm này qua năm khác. Một số phim điển hình như “Lưu Bá Ôn”, “Đời sống chợ đêm”, “Tình đầu khó phai”…

“Đời sống chợ đêm” kéo dài nhiều năm, chưa có dấu hiệu kết thúc

Các fan phim Đài Loan lúc này ngậm ngùi thừa nhận rằng: thời kỳ hoàng kim kéo dài hơn 30 năm của phim Đài đã trôi qua. Phim Đài lúc này chỉ còn là hoài niệm, bởi không còn khả năng cạnh tranh với phim Hàn, Trung, Thái và kể cả phim TVB vốn đang kém hấp dẫn. 

Nhân Sư
Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất