'Như cái lò': Thất bại ngay từ tên ca khúc
Tựa đề ca khúc được đặt theo cách "muốn hiểu sao thì hiểu", giữa nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, dung tục hay lành mạnh.
Nhiều câu hỏi được đặt ra, phổ biến nhất chính là: liệu những người tạo nên ca khúc và MV (gồm nhà sản xuất, đạo diễn, nhạc sĩ, ca sĩ, nhân viên hỗ trợ) có ý thức được sự tranh cãi của Như cái lò gây ra hay không? Câu trả lời là có, như tuyên bố của nhạc sĩ Khắc Hưng và thái độ dửng dưng của ca sĩ Sambi.
Theo lẽ thường tình, bất cứ ai cũng có quyền tự hào về sản phẩm do mình làm ra. Chỉ khi nào nó gặp vấn đề nghiêm trọng như bị phát hiện đạo nhái hay thất bại nặng nề, khán giả mới được chứng kiến sự ăn năn, hối lỗi của họ trước truyền thông.
MV "Như cái lò"
Trong thời đại mạng xã hội, nhạc viral hay còn gọi là nhạc lan truyền, ngày càng dễ lan truyền hơn đúng với tính chất của nó. Một ca khúc chưa chắc hay nhưng nếu có tựa đề, lời bài hát, MV gây chú ý... cũng được xem là thành công thông qua hiệu ứng mạng xã hội và số lượt xem.
Như cái lò được thực hiện theo tiêu chí đó. Ca khúc với nội dung phản ánh tình trạng thời tiết quá nóng (vốn không có gì mới mẻ) tại một đất nước có khí hậu nhiệt đới. Còn về phần video, Như cái lò mang hơi hướm Âu Mỹ, với phần hình ảnh nóng bỏng, những điệu nhảy tiệc tùng đặc trưng.
Huyền Sambi lột xác hoàn toàn. Ảnh: YouTube.
Mất nhiều hơn được
Sau bước đầu tiên - xây dựng nội dung, bước tiếp theo chính là chờ đợi phản ứng của dư luận. Đáng tiếc, Như cái lò đã không thể thuyết phục người xem công nhận đây là một sản phẩm đáng để thưởng thức. Tựa đề ca khúc được đặt theo cách "muốn hiểu sao thì hiểu", giữa nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, dung tục hay lành mạnh.
Nếu có ai nghĩ bậy thì chắc hẳn lỗi thuộc về người đó, bởi có gì sai khi so sánh thời tiết nóng như cái lò? Tuy nhiên, chính suy nghĩ này đã khiến sản phẩm của Khắc Hưng và Sambi gặp thất bại trong việc gây cảm tình với người xem.
Trên YouTube, sự thành công của một MV ngoài lượt xem còn được tính bằng lượt thích ngay bên dưới. Hiện tại, Như cái lò thu về 18.000 dislike, gần gấp đôi số like và vẫn không ngừng tăng.
Nhưng vì là một sản phẩm quảng cáo, MV ngày nay còn đại diện cho hình ảnh của một nghệ sĩ. Nhiều nhãn hàng thường tài trợ cho MV với tiêu chí làm bật lên thông điệp tích cực của sản phẩm. Hình thức hợp tác đôi bên cùng có lợi này giúp nghệ sĩ dần tự tin hơn khi đầu tư cho MV.
Thế là đôi khi, sự tự tin ấy lại vượt khỏi khuôn khổ một sản phẩm chiến lược, trở thành cái gai trong mắt công chúng. Như cái lò chỉ lặp đi lặp lại một cách khó chịu những ca từ nhàm chán, hình ảnh ca sĩ và các vũ công quằn quại trong bộ trang phục ướt đẫm để minh hoạ cho việc "Nóng quá!".
"Như cái lò" có MV giống "Bass Down Low". Ảnh: YouTube.
Thiếu sáng tạo, phản cảm
Tạm bỏ qua yếu tố gây sốc, Như cái lò vẫn là một ca khúc thiếu sáng tạo về mọi mặt. Lời bài hát khiến người nghe liên tưởng đến nhiều sản phẩm tương tự, được ra mắt cách đây 3-4 năm như Nóng (Big Daddy ft. Hạnh Sino), Oh my chuối (Sĩ Thanh)...
Đó là chưa kể về phần giai điệu và video, ca khúc còn dính nghi án đạo nhái Bass Down Low của Dev. Như cái lò thuộc thể loại electro, một xu hướng rất cũ từng là trào lưu giai đoạn năm 2008 - 2012. Bên dưới phần bình luận, thật khó để tìm ra những ý kiến ủng hộ MV. "Đáng thất vọng và nhạt nhoà như viên nước đá tan ra vì trời nóng" - trích ý kiến từ một khán giả.
Ngoài ra, việc chơi chữ ở tựa đề, đi kèm nội dung MV có nhiều cảnh nóng mà không có lời cảnh báo hay giới hạn độ tuổi cũng khiến Như cái lò gặp nhiều chỉ trích vì sự thiếu trách nhiệm của e-kíp sản xuất.
Ranh giới giữa phản cảm và quyến rũ thường khá mong manh, không phải cứ né tránh, muốn khán giả "hiểu thế nào cũng được" là sẽ thành công.
Phản tác dụng khi viral sai cách
Có hai loại hit: ca khúc mang lại cảm giác hứng khởi, phấn khích khi nghe và ca khúc vừa vang lên đã... thấy ghét. Và Như cái lò, được ví như bước thụt lùi của Khắc Hưng.
Nhiều người xem nhận xét, họ đã bị lừa khi sau khi xem xong vì nghĩ rằng đó là mảnh ghép còn lại của Ghen. Hai giọng ca trẻ từng được quảng bá rầm rộ là Min và Erik chỉ xuất hiện nhạt nhoà với mục đích câu kéo những khán giả tò mò.
Đây là một chiến lược thông minh, nhưng đáng tiếc lại không được thực hiện đến nơi đến chốn mà chỉ dừng lại ở công đoạn gây chú ý rồi thôi. Khán giả từ háo hức, mong chờ chuyển sang thất vọng và dồn mọi chỉ trích lên sản phẩm mới nhất.
Viral là con dao hai lưỡi, hoặc là truyền tin tốt đi xa hoặc là càng nhân rộng những thông tin tiêu cực. Như cái lò đáng tiếc rơi vào trường hợp thứ hai, chỉ là một công cụ gây tranh cãi, bàn luận hơn là một sản phẩm giải trí (chứ chưa bàn đến tính nghệ thuật).
Theo Zing
-
4 giờ trướcSong Hye Kyo bị mỉa mai khi chồng cũ có con; Jiyeon hoàn tất thủ tục ly hôn chồng cầu thủ sau 2 năm kết hôn.
-
5 giờ trướcNhiều khán giả xem xong clip không khỏi trầm trồ trước cơ ngơi của Như Loan và thích thú khi được biết thêm về cuộc sống của cô.
-
9 giờ trước“Để tôi có được ngày hôm nay, từ Mai Thu Hường trở thành Maya, tôi phải biết ơn ân nhân của mình là anh Hà Dũng” - Maya chia sẻ.
-
12 giờ trướcTừng xảy ra mâu thuẫn căng thẳng, mối quan hệ giữa chị đẹp Hoàng Yến và Hòa Minzy hiện tại gây bất ngờ.
-
13 giờ trướcCác thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
-
15 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
17 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
18 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
1 ngày trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
1 ngày trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
1 ngày trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
1 ngày trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
1 ngày trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
2 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
2 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
2 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
2 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
-
4 giờ trước
-
4 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
11 ngày trước