Những giấc mơ tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

Bạn có bao giờ tự hỏi từ đâu mà chúng ta có những giấc mơ? Nó là cách não bộ giải quyết vấn đề của sức khỏe trong khi bạn ngủ.



Theo những gì tiến sĩ Rosalind Cartwright chia sẻ với National Sleep Foundation thì giấc mơ là cách não bộ kết hợp trí nhớ giải quyết các vấn đề và giải quyết các cảm xúc trong khi bạn ngủ. Và theo cách này, những giấc mơ là điều cần thiết cho sức khoẻ tình cảm của chúng ta.

Ác mộng
 


 

Thật tồi tệ khi phải thức dậy giữa đêm với mồ hôi, tim đập nhanh và run rẩy trong sợ hãi. Đừng lo, những cơn ác mộng thường không để lại điều gì đáng lo ngại cả, nó chỉ nhắc nhở rằng sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề.

Một vài nghiên cứu cho thấy các cơn ác mộng tới liên tục thường liên quan tới bệnh tim, nhịp tim càng bất thường càng khiến bạn gặp phải nhiều ác mộng. Một nguyên nhân khác có thể khiến bạn gặp phải tình trạng này đó là tình trạng ngưng thở khi ngủ, khi cơ thể thiếu oxy, nó sẽ báo cho bạn thông qua những giấc mơ đuối nước hoặc bị dìm đến ngộp thở.

Tần suất giấc mơ tăng lên
 


 

Hầu hết mỗi người đều có khoảng bốn đến sáu giấc mơ mỗi đêm, nhưng số mà họ nhớ được khi tỉnh dậy là không nhiều. Các rối loạn về tâm trạng như lo lắng, trầm cảm có thể là lí do khiến những giấc mơ ngày càng tăng lên. Chúng có thể khiến bạn tỉnh giấc thường xuyên trong khi ngủ, vì vậy bạn nhớ nhiều hơn về chúng.

Một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới tình trạng này bao gồm cả không khí quá nóng hay lạnh vào ban đêm, đau đầu kinh niên hoặc dùng quá nhiều thuốc chống trầm cảm. Ngay cả sự thay đổi hormones cũng tác động rất nhiều đến điều này.

Giấc mơ sống động
 


 

Những giấc mơ sống động có thể nảy sinh vì nhiều lí do, có thể bao gồm các chứng rối loạn thoái hóa thần kinh như parkinson và nhiều lí do khác nữa như sự nhiễm trùng gây ra ảo giác trong lúc ngủ. Rượu cũng làm giấc mơ của bạn thêm chân thực, các loại thuốc chống trầm cảm cũng vậy.

Giấc mơ khiến bạn mất giấc

 


 

Thời gian gần đây bạn thường xuyên mơ và những giấc mơ đó làm bạn tỉnh giấc trước khi đến giờ cần báo thức. Những giấc mơ này rất có thể là dấu hiệu cảnh báo rối loạn tâm trạng như lo lắng hay nghiêm trọng hơn là trầm cảm. Hoặc đó là kết quả của chứng acid reflux – hay còn gọi là chứng ợ nóng. Ợ nóng phát sinh sau khi tiêu thụ một lượng lớn thức ăn hoặc chất béo trước đó. Vì vậy, nếu không muốn bản thân khổ sở vì giấc ngủ không ngon, hãy điều chỉnh lại tâm trạng cũng như chế độ ăn uống của mình.

Giấc mơ bị tấn công
 


 

Những giấc mơ bị tấn công có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn thần kinh như bệnh alzeimer hay parkinson. Đứng trên bình diện tâm lý, giấc mơ bị tấn công cũng có thể chỉ ra cảm giác bị mất kiểm soát trong một khía cạnh nào đó của cuộc sống.

Giấc mơ gợi dục
 


 

Những giấc mơ gợi dục là báo hiệu của sự sáng tạo nào đó sắp tới với bạn, đây chắc chắn sẽ là một điều thú vị gây nhạc nhiên. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: giấc mơ tình dục có thể cho thấy sự gia tăng tính sáng tạo và mọi độ tuổi đều có giấc mơ này. Đặc biệt là khi chúng ta già đi, chúng ta có những sở thích mới và có thời gian để thực hiện nó.

Giấc mơ “như phim”
 


 

Không phải tất cả mọi giấc mơ đều là dấu hiệu không tốt của sức khỏe, một số yếu tố như mùi, âm thanh, những thứ bạn đã xem trước khi đi ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến giấc mơ của bạn. Ví dụ như xem một bộ phim kinh dị trước khi đi ngủ sẽ khiến não bộ mang theo nó vào giấc mơ với kịch bản tương tự còn bạn là nhân vật chính.

Nếu những giấc mơ có làm bạn khó chịu, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ duy trì lối sống lành mạnh để có được giấc ngủ thật ngon. Tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh, một vài thói quen như uống sữa ấm trước khi ngủ cũng có thể khiến cho những giấc mơ trở nên ngọt ngào.
 


Mèo
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-giac-mo-tiet-lo-dieu-gi-ve-suc-khoe-cua-ban-n-124217.html

lưu ý cho sức khỏe trầm cảm tập thể dục

Tin tức mới nhất