Hà Nội: Những khu vực nào đang là 'điểm nóng' Covid-19?

Đáng chú ý, số F0 phát hiện qua xét nghiệm người ho, sốt và trường hợp liên quan gia tăng nhanh.

Những "điểm nóng" tại Hà Nội

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội nhận định, tại Hà Nội mầm bệnh vẫn đang rải rác ở cộng đồng.

"Vẫn còn các ca bệnh trong cộng đồng phải xét nghiệm mới có thể phát hiện được chứ không có yếu tố dịch tễ. Từ thực tế này, đòi hỏi ngành y tế phải tăng cường công tác xét nghiệm, tăng cường khai báo của người dân thì mới có thể phát hiện hết các F0", ông Tuấn cho hay.

Hà Nội: Những khu vực nào đang là điểm nóng Covid-19?-1
Khu vực cách ly phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh minh họa).

Nhận định về diễn biến dịch, theo ông Tuấn, lượng bệnh nhân ghi nhận mới có xu hướng đi ngang, không gia tăng hẳn, cũng không giảm hẳn. Trong thời gian tới chắc chắn vẫn còn xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng. Ngoài ra, thỉnh thoảng vẫn có thể có các ổ dịch mới bùng lên, đây là yếu tố nguy cơ.

Theo ông Tuấn, ổ dịch liên quan đến công ty thực phẩm Thanh Nga không quá phức tạp. Dịch chủ yếu gói gọn trong công ty, dù có lây ra cộng đồng nhưng đều đã khoanh vùng được.

Tuy nhiên, có nhiều địa bàn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như: Thanh Trì, Thường Tín, Đông Anh, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Đống Đa. Đây đều là những nơi trọng điểm, nhiều bệnh nhân nhất và nguy cơ nhất.

Ông Tuấn phân tích: "Hiện tại, phức tạp nhất là ở thôn Thọ Am, Liên Ninh. Ngoài ra, có các khu vực khác như Văn Chương, Đống Đa và khu vực Hai Bà Trưng giáp với Hoàng Mai, đây đều là những khu vực đang có nhiều ổ dịch nhỏ".

Tăng cường xét nghiệm để truy hết F0 trong cộng đồng

Trước diễn biến phức tạp của dịch, theo ông Tuấn, Hà Nội đang tăng cường các điểm chốt chặn, để hạn chế tối đa sự đi lại của người dân, vì người đi lại có thể mang mầm bệnh phát tán khắp nơi.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đang đẩy mạnh công tác xét nghiệm trên toàn địa bàn thành phố ở những khu vực có nguy cơ cao, đối tượng có nguy cơ cao.

Hà Nội: Những khu vực nào đang là điểm nóng Covid-19?-2
Hà Nội đang tăng cường xét nghiệm các trường hợp nguy cơ cao (Ảnh minh họa).

Theo kế hoạch được đưa ra, đối tượng lấy mẫu bao gồm: người đang sinh sống tại các khu vực nguy cơ cao (thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân phố), nơi có nhiều bệnh nhân, nhiều ổ dịch, mật độ dân cư lớn, giao lưu đi lại nhiều có nguy cơ bùng phát dịch bệnh; nhóm người có nguy cơ cao dễ mắc bệnh và làm lây lan dịch bệnh: người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bán hàng ở chợ, siêu thị, vận chuyển phân phối các mặt hàng thiết yếu, người làm dịch vụ vệ sinh công cộng, lái xe taxi, công nhân các khu công nghiệp…

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cùng với các quận, huyện đánh giá nguy cơ ở các địa bàn chia theo 3 khu vực: khu vực đỏ (nguy cơ cao nhất trong vùng phong tỏa), khu vực vàng (nguy cơ cao) và khu vực khác (có nguy cơ). 

Dự kiến số lượng mẫu khu vực nguy cơ là 186.000, số lượng người nguy cơ là 114.000, tổng số lượng mẫu là 300.000.

"Trong 3 ngày tới đây, thành phố sẽ lấy khoảng 30.000 - 50.000 mẫu để truy các ca trong động đồng. Làm sao phải truy hết các trường hợp này thì chúng ta mới có thể yên tâm được", ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/ha-noi-nhung-khu-vuc-nao-dang-la-diem-nong-covid19-20210809152652421.htm

SARS-CoV-2 COVID-19 Hà Nội

Tin tức mới nhất