Những lý do Fox không muốn trả thương hiệu “Dị Nhân” cho Marvel

(2Sao) – Thương hiệu ngày càng phát triển, FOX muốn độc lập khỏi Marvel… là những nguyên nhân chính.

“X-Men: Apocalypse” vừa trình chiếu đánh đấu 15 năm cho series phim điện ảnh dài hơi này. 16 năm đã trôi qua, lúc này ở thị trường phim siêu anh hùng đã có sự thay đổi rõ rệt khi Marvel đã tạo ra “Vũ trụ điện ảnh Marvel” vô cùng thành công, còn DC cũng đang dần xây dựng “Vũ trụ điện ảnh DC” cho riêng mình.

Còn với hãng FOX, từ sau khi nắm bản quyền hình ảnh nhân vật trên màn ảnh vì năm xưa Marvel quá khó khăn phải bán đi, thì cũng không thua kém. Sở hữu “X-Men”, “Deadpool”, “Fantastic Four” đều là những series chủ chốt trong “Vũ trụ Marvel”.  Nhiều fan đã mong mỏi FOX hãy giao lại các thương hiệu này, đặc biệt là “X-Men” cho Marvel phát triển bên mảng điện ảnh. Tuy nhiên FOX thực sự không muốn giao thương hiệu “X-Men” cho Marvel như Sony đã từng làm với “Spiderman”.

“X-Men: Apocalypse” đã làm mới hoàn toàn series “X-Men” sau 15 năm.



Thương hiệu “X-Men” đang ăn nên làm ra

Thông thường khi một thương hiệu có tuổi đời lâu dài thì các nhà sản xuất thường nghĩ đến việc làm lại từ đầu thương hiệu (thuật ngữ hay gọi là reboot). Trường hợp 3 phần phim “Spiderman” do Sam Raimi làm đạo diễn là ví dụ rõ ràng nhất, khi Sony khó lòng kéo thêm phần 4 và buộc phải reboot bằng “The Amazing Spiderman” với dàn diễn viên mới cùng nội dung thay đổi. Hay gần đây nhất thì có “Fantastic Four” cũng được reboot lại hoàn toàn. Tuy nhiên trường hợp của “X-Men” lại hoàn toàn trái ngược, khi thương hiệu này không cần reboot mà vẫn giúp hãng FOX thu lợi nhuận đều đặn mỗi khi có phần mới ra.

“The Amazing Spiderman” được reboot lại và không đạt được nhiều thành công.


Trong thế giới truyện tranh Marvel thì nhánh “X-Men” quy tụ nhiều nhân vật nhất với các khả năng đột biến khác nhau. Mỗi nhân vật lại có số phận và hoàn cảnh riêng biệt, nên FOX đang nắm trong tay “mỏ vàng” đắt giá mà Marvel muốn lấy lại.

“X-Men” có nhiều tiềm năng để khai thác.

Việc các sự kiện trong “X-Men” được tiếp nối suốt 16 năm qua đều hoàn hảo và không có tình tiết dư thừa. Đặc biệt sau phần “X-Men: Days of Future Past” thì gần như FOX không còn lo sợ việc cạn kiệt ý tưởng khi khai thác thương hiệu “X-Men”. Bởi trong phần phim này, FOX đã khéo léo lồng ghép ý tưởng xuyên thời gian vào và dòng lịch sử của series “X-Men” xưa giờ nay đã thay đổi. Vì vậy FOX có quyền thay đổi lại những gì thiếu sót của những phần phim trước một cách khéo léo. Việc làm mang ẩn ý “reboot” ngầm này của FOX khiến các fan khen ngợi. Bởi dàn diễn viên vẫn giữ gần như nguyên vẹn và được thêm vào các nhân vật mới . Thương hiệu không có dấu hiệu suy giảm, không dại gì FOX lại trả “X-Men” về cho Marvel cả.

Sau sự kiện trong “Days of Future Past”, FOX có thể khai thác vô tận thương hiệu “X-Men”.

FOX đang muốn tạo vũ trụ điện ảnh của riêng mình

Nhận thấy “Vũ trụ điện ảnh Marvel” quá thành công nên FOX cũng muốn tạo ra một “vũ trụ điện ảnh” tương tự như vậy. Động thái đầu tiên mà FOX bắt đầu chính là phần đầu tiên của “Deadpool” đã công chiếu đầu năm 2016 này. Với “Deadpool”, FOX muốn từ từ tạo dựng các siêu anh hùng từ bản quyền mà năm xưa Marvel đã bán lại cho họ. Rồi sau đó họ sẽ tìm cách gắn kết các phim lại với nhau và tạo thành “Vũ trụ điện ảnh” như Marvel từng làm hiện nay.

“Deadpool” mở màn cho việc xây dựng “vũ trụ điện ảnh” của FOX .


Như đã đề cập ở phần trên. “X-Men” đang là thương hiệu tốt mà FOX đang nắm giữ, vì thế việc họ tận dụng thương hiệu này để xây dựng và kết nối thành “vũ trụ điện ảnh” hoàn toàn có thể. Bên cạnh đó họ còn có “Fantastic Four”, dù bản reboot năm rồi thất bại thì họ vẫn sẽ tìm cách liên kết các thương hiệu lại với nhau. Nhất là khi “X-Men” đã được “quay về quá khứ” một cách hợp lý và việc khai thác các nhân vật cùng nội dung trong đó từ truyện tranh là hoàn toàn dư sức.

Dù thất bại, nhưng FOX vẫn có thể đưa “Fantastic Four” vào vũ trụ điện ảnh của họ.


Nếu đưa “X-Men” cho Marvel, FOX sẽ mất hết

Việc “Vũ trụ điện ảnh Marvel” ngày càng mở rộng cùng với chuyện Sony giao “Spiderman” cho Marvel phát triển càng làm các fan mong ngóng “X-Men” gia nhập hơn bao giờ hết. Lý do là trong truyện tranh, dàn Dị Nhân có vai trò rất quan trọng trong mạch truyện chính của “The Avengers” hay “Captain America”. Vì vậy nếu dàn Dị Nhân có thể gia nhập “Vũ trụ điện ảnh Marvel” thì đây thật sự là một tin vui vì các tác phẩm điện ảnh chuyển thể sau đó đều có thể bám sát nguyên tác truyện tranh nhiều hơn.

Các fan muốn dàn “X-Men” có thể xuất hiện ở “Vũ trụ điện ảnh Marvel”.


Tuy nhiên FOX lại không mặn mà với ý kiến từ các fan, đơn giản là nếu đưa “X-Men” cho Marvel thì sự tổn thất của họ khá nặng nề, khi họ không còn can thiệp nhiều vào quá trình sản xuất. Cũng như công sức xây dựng thương hiệu 16 năm qua với nhiều tập phim cũng đổ sông đổ bể. Nhất là khi gần đây FOX không có thương hiệu điện ảnh nào nổi bật ngoại trừ dàn siêu anh hùng mà họ đang nắm giữ của Marvel. Việc “X-Men: Apocalypse” đang trình chiếu nhận được nhiều phản hồi tích cực cho sự chuyển giao giữa cũ và mới khi thay đổi dòng thời gian từ “X-Men: Days of Future Past” càng khiến FOX không thể buông tay khỏi thương hiệu này được. Vì vậy việc “X-Men” về lại tay Marvel, e vẫn còn quá xa vời.

Nhân Sư
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất