Những món nên có trong mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ, người bận mấy cũng làm được

Dưới đây là gợi ý một số món nên có trong mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ.

Chắc hẳn ai cũng nhớ vào ngày mùng 5/5 âm lịch hằng năm là ngày Tết Đoan Ngọ, hay còn gọi là ngày "diệt sâu bọ". Bởi theo quan niệm xưa thì sâu bọ và mầm bệnh sẽ sinh trưởng mạnh mẽ nhất vào ngày này nên chúng ta phải ăn những thức ăn có khả năng "diệt" chúng.

Cho đến nay, tập tục cúng Tết Đoan Ngọ vẫn được duy trì, đây còn là dịp để mọi người sum họp bên nhau. Tuy nhiên nhịp sống xô bồ, bận rộn nên không phải ai cũng có nhiều thời gian để hoàn thành một mâm cỗ cúng đủ đầy mặn, chay để dâng cúng. 

Vì thế, dưới đây là gợi ý một số món phù hợp lại dễ chuẩn bị cho mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ. Chắc chắn dù bận mấy, bạn vẫn có thể hoàn thành.

Mâm cỗ chay

Theo truyền thống, mâm lễ vật cúng Tết Đoan Ngọ thương bao gồm: Hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp, các loại hoa quả bánh trái có vị chua, cay, nóng. Ngoài ra, tùy vùng miền mà lễ vật cúng có chút thay đổi. Nhưng trên thực tế, không thể thiếu các món sau: 

Bánh tro

Những món nên có trong mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ, người bận mấy cũng làm được-1

Bánh tro hay gio, ú tro là một loại bánh được làm với thành phần chính là gạo nếp ngâm qua nước tro (tức tro than lá cây, nhất là lá tre) và gói lá đem luộc chín trong nồi. Đây là món bánh không thể thiếu trong ngày Tết "diệt sâu bọ" .

Nếu không có thời gian tự gói, bạn có thể mua ngoài hàng. Với ý nghĩa ăn bánh tro mang tính mát, giúp cân bằng, điều hòa cơ thể sẽ giúp cho gia chủ không bị sinh nhiệt, khó tiêu khi vào ngày này ăn quá nhiều thứ béo.

Rượu nếp

Những món nên có trong mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ, người bận mấy cũng làm được-2

Người xưa cho rằng, bộ phận tiêu hoá của con người thường có các loại ký sinh gây hại và chúng nằm sâu trong bụng nên không dễ tiêu diệt được. Duy chỉ có ngày mồng 5/5 (âm lịch), các loại ký sinh này ngoi lên, con người có thể ăn thức ăn rượu nếp mang vị chua, chát để loại bỏ chúng. Cho nên trong ngày Tết Đoan Ngọ, không thể bỏ qua được món rượu nếp.

Trái cây

Những món nên có trong mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ, người bận mấy cũng làm được-3

Các loại trái cây được lựa chọn trong ngày Tết Đoan Ngọ nên là các loại quả mùa hè, có vị chua chua như: Mận, vải (nhất định phải có). Ngoài ra có thể thêm đào, dưa hấu, xoài, chôm chôm…Bởi theo quan niệm, sau khi ăn rượu nếp, những con sâu bọ trong cơ thể sẽ bị say. Ăn thêm những loại hoa quả này sẽ diệt tận gốc sâu bọ, không để chúng sinh sôi, nảy nở.

Ngoài rượu nếp, bánh tro và trái cây nhất định phải có, có thể chuẩn bị thêm xôi, chè. Hương vị ngọt, thanh nhẹ của món xôi, chè sẽ giúp gia chủ giải nhiệt sau khi ăn các đồ mang tính nóng.

Mâm cỗ mặn

Thịt vịt

Những món nên có trong mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ, người bận mấy cũng làm được-4

Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn có thể mua vịt về luộc hay om sấu để làm món thịt vịt cúng ngày mùng 5/5. Đây là món ăn mang ý nghĩa truyền thống trong ngày "diệt sâu bọ", nhất là ở miền Trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Bởi người xưa tin rằng thịt vịt mát, ăn vào sẽ giải nhiệt và làm cơ thể dễ chịu quanh năm.

Thịt kho tàu

Những món nên có trong mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ, người bận mấy cũng làm được-5

Đây là món ăn không thể thiếu trong các ngày lễ Tết của người Việt. Món ăn mang ý nghĩa sum vầy, tưởng nhớ đến công ơn của những người đi trước. Vì thế, thịt kho tàu phù hợp để dâng cúng trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Thịt bò xào

Những món nên có trong mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ, người bận mấy cũng làm được-6

Tùy vào sở thích mà gia chủ có thể xào với hành tây hay hoa thiên lý để món ăn thêm hấp dẫn, phù hợp cúng tổ tiên trong ngày mùng 5/5 âm lịch. 

Cá rán hoặc kho

Những món nên có trong mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ, người bận mấy cũng làm được-7

Giống như thịt kho tàu, cá kho hoặc rán là món ăn truyền thống mang bản sắc người Việt, không thể thiếu trong các mâm cỗ những dịp đặc biệt. Món ăn mang điều cốt lõi và ý nghĩa chính là thể hiện được sự thành kính, biết ơn với ông bà tổ tiên, với tạo hóa và mong muốn mùa màng bội thu.

Trên đây là gợi ý một số món ăn mặn hoặc chay phù hợp để dâng cúng tổ tiên trong ngày mùng 5/5 âm lịch. Tùy vào văn hóa mỗi gia đình, địa phương mà gia chủ lựa chọn, sắp xếp mâm cỗ cúng nhà mình sao cho hợp lí, đẹp mắt lại tiện lợi.

 Dĩnh Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chuan-bi-mon-an-nao-cho-ngay-tet-doan-ngo-n-226634.html

Tết đoan ngọ mâm cỗ

Tin tức mới nhất