Những mô-típ mới lạ trong phim tình cảm Hàn
Sau những chuyện tình ngang trái, bệnh tật, điện ảnh Hàn thăng hoa với loạt phim mới.
Những năm 90, làn sóng phim Hàn bắt đầu nổi lên từ những cái tên kinh điển như “Cảm Xúc”, “Hoa Cúc Vàng, “ Người Mẫu” hay “Anh em nhà bác sĩ”… với mô típ là những chuyện tình lãng mạn nhưng trái ngang. Và từ đó, trong tâm thức của nhiều người, đã là phim Hàn Quốc, sẽ phải có bệnh ung thư, bạch mã hoàng tử, hay những ông “trùm”… Thế nhưng đứng trước nguy cơ thoái trào, tự bản thân những nhà làm phim Hàn Quốc đã có không ít sự chuyển mình, đổi mới, giúp làn sóng Hallyu vẫn trụ vững suốt hơn 2 thập kỷ qua.
Đầu tiên không thể nhắc đến sự chuyển mình mạnh mẽ của phong cách làm phim gia đình. Một chủ đề tưởng chừng như đã quá quen thuộc với những bi kịch cuộc đời, bí mật thân thế và âm mưu trả thù. Thế nhưng những năm gần đây, thay thế cho những bộ phim dài lê thê hơn cả trăm tập, đã có những bộ phim gia đình được sản xuất ngắn gọn hơn với một phong cách cũng tươi mới hơn. Có thể kể đến những cái tên như “Reply 1997”, “Reply 1994” hay “Nông dân hiện đại”, “Số chín định mệnh”… tuy có nội dung về gia đình nhưng những bộ phim này đều đựng xây dựng theo lối hài hước, nội dung không quá kịch tính nhưng hấp dẫn ở những câu thoại giản dị mà gần gũi, vì thế nên lượng người xem không chỉ dừng lại ở các bà nội trợ mà còn mở rộng ra các đối tượng như sinh viên, học sinh…
Những bộ phim gia đình với phong cách hài hước.
Ngoài nội dung ân oán tình thù, Hàn Quốc còn nổi danh với các bộ phim mà nhân vật chính thường mắc bệnh nan y ung thư. Nhưng có lẽ giờ đây “ung thư” đã không còn là tình tiết vàng bởi lẽ các phù thủy biên kịch Hàn Quốc đã chuyển hướng sang khai thác những căn bệnh lạ tuy nan y nhưng không hiểm nghèo, nên vừa gây được sự tò mò cho người xem, vừa không làm bộ phim đi vào những lối mòn của các phim đi trước.
Điểm qua các bộ phim gần đây lấy chủ đề là những căn bệnh lạ như “Chỉ có thể là yêu” với chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, “Cô bé người gỗ” với hội chứng Pinochio - nấc cụt mỗi khi nói dối và gần đây nhất là “Heal me kill me” với hội chứng đa nhân cách… Nếu để ý sẽ thấy đa phần đều là các hội chứng thần kinh, nguyên do có lẽ bởi vì mội trường làm việc khắc nghiệt, đầy áp lực khiến số lượng bệnh nhân mắc phải các triệu chứng tâm thần ở xã hội Hàn Quốc ngày càng tăng cao. Tuy vậy, không phải ai cũng có cái nhìn đúng đắn về các loại bệnh tâm thần mà hầu hết đều e dè, tự thấy mặc cảm với bản thân nên không có cách điều trị đúng đắn.
Song song với các chứng bệnh lạ, một mô típ mới toanh trong phim Hàn cũng đang gây sốt chính là mô típ nhân vật chính sở hữu năng lực siêu nhiên. Không giống với các anh hùng siêu nhiên thường thấy ở phim truyền hình Mỹ, hầu hết các nhân vật phi thường trong phim Hàn chỉ thực hiện các sứ mệnh đời thường chứ không quá to tát, vĩ đại. Chính điểm này khiến các nhân vật gần gũi với hiện thực hơn.
Những nhân vật có năng lực siêu nhiên.
Khả năng phi thường của các nhân vật cũng không đến mức khó tin, thường là nhìn thấy và trò chuyện với các linh hồn đã khuất như trong “Master's Sun”, nghe được suy nghĩ của người đối diện trong “Đôi tai ngoại cảm”, hay năng lực phi thường của người ngoài hành tinh trong “Vì sao đưa anh tới”… Hầu hết, các tác phẩm này đều thành công vang dội vì mảng đề tài này vừa mang lại nhiều sự thần bí, kích thích sự tò mò của người xem, vừa là mảng đề tài mới trên màn ảnh nhỏ xứ Kim Chi khiến người xem cảm thấy thích thú với mô típ mới lạ.
Cuối phải kể đến mô típ đã làm mưa làm gió trên truyền hình từ khoảng năm 2012 trở lại, đó là mô típ xuyên không. Bắt đầu nở rộng kể từ bộ phim “Hoàng tử gác mái” và “Nam nhân của hoàng hậu Inhyun” kể về câu chuyện của những hoàng tử, quý tộc thời Choseon bị lạc đến thế giới hiện đại, phải tìm mọi cách để thích ứng với một thế giới vô cùng lạ lẫm. Chính điều này đã tạo ra không ít những tình huống dở khóc, dở cười lôi cuốn khán giả xuyên suốt các bộ phim Hàn.
Hoàng tử gác mái và Nam nhân của hoàng hậu là hai bộ phim khởi đầu
cho mô típ xuyên không.
Kể từ sau đó hàng loạt các bộ phim có mô típ từ quá khứ lưu lạc đến hiện tại hoặc ngược lại ra đời như “Dr Jin” hay “Tín nghĩa”. Không chỉ dừng lại ở đó, mô típ này còn phát triển hơn khi biến tình tiết xuyên không, không chỉ là sự di chuyển giữa các mốc thời gian trong lịch sử nhân loại mà còn là giữa các mốc thời gian trong đời người, khiến bộ phim không chỉ dừng lại ở câu chuyện phiêu lưu kỳ bí mà còn giúp người xem nghiền ngẫm nhiều hơn về cuộc đời ngắn ngủi của mỗi con người. Có thể đơn cử như bộ phim “9 lần vượt thời gian” hay “14 ngày định mệnh”, những cái tên gây được tiếng vang với chủ đề xuyên không hiện đại.
Đầu tiên không thể nhắc đến sự chuyển mình mạnh mẽ của phong cách làm phim gia đình. Một chủ đề tưởng chừng như đã quá quen thuộc với những bi kịch cuộc đời, bí mật thân thế và âm mưu trả thù. Thế nhưng những năm gần đây, thay thế cho những bộ phim dài lê thê hơn cả trăm tập, đã có những bộ phim gia đình được sản xuất ngắn gọn hơn với một phong cách cũng tươi mới hơn. Có thể kể đến những cái tên như “Reply 1997”, “Reply 1994” hay “Nông dân hiện đại”, “Số chín định mệnh”… tuy có nội dung về gia đình nhưng những bộ phim này đều đựng xây dựng theo lối hài hước, nội dung không quá kịch tính nhưng hấp dẫn ở những câu thoại giản dị mà gần gũi, vì thế nên lượng người xem không chỉ dừng lại ở các bà nội trợ mà còn mở rộng ra các đối tượng như sinh viên, học sinh…
Những bộ phim gia đình với phong cách hài hước.
Ngoài nội dung ân oán tình thù, Hàn Quốc còn nổi danh với các bộ phim mà nhân vật chính thường mắc bệnh nan y ung thư. Nhưng có lẽ giờ đây “ung thư” đã không còn là tình tiết vàng bởi lẽ các phù thủy biên kịch Hàn Quốc đã chuyển hướng sang khai thác những căn bệnh lạ tuy nan y nhưng không hiểm nghèo, nên vừa gây được sự tò mò cho người xem, vừa không làm bộ phim đi vào những lối mòn của các phim đi trước.
Điểm qua các bộ phim gần đây lấy chủ đề là những căn bệnh lạ như “Chỉ có thể là yêu” với chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, “Cô bé người gỗ” với hội chứng Pinochio - nấc cụt mỗi khi nói dối và gần đây nhất là “Heal me kill me” với hội chứng đa nhân cách… Nếu để ý sẽ thấy đa phần đều là các hội chứng thần kinh, nguyên do có lẽ bởi vì mội trường làm việc khắc nghiệt, đầy áp lực khiến số lượng bệnh nhân mắc phải các triệu chứng tâm thần ở xã hội Hàn Quốc ngày càng tăng cao. Tuy vậy, không phải ai cũng có cái nhìn đúng đắn về các loại bệnh tâm thần mà hầu hết đều e dè, tự thấy mặc cảm với bản thân nên không có cách điều trị đúng đắn.
Song song với các chứng bệnh lạ, một mô típ mới toanh trong phim Hàn cũng đang gây sốt chính là mô típ nhân vật chính sở hữu năng lực siêu nhiên. Không giống với các anh hùng siêu nhiên thường thấy ở phim truyền hình Mỹ, hầu hết các nhân vật phi thường trong phim Hàn chỉ thực hiện các sứ mệnh đời thường chứ không quá to tát, vĩ đại. Chính điểm này khiến các nhân vật gần gũi với hiện thực hơn.
Những nhân vật có năng lực siêu nhiên.
Khả năng phi thường của các nhân vật cũng không đến mức khó tin, thường là nhìn thấy và trò chuyện với các linh hồn đã khuất như trong “Master's Sun”, nghe được suy nghĩ của người đối diện trong “Đôi tai ngoại cảm”, hay năng lực phi thường của người ngoài hành tinh trong “Vì sao đưa anh tới”… Hầu hết, các tác phẩm này đều thành công vang dội vì mảng đề tài này vừa mang lại nhiều sự thần bí, kích thích sự tò mò của người xem, vừa là mảng đề tài mới trên màn ảnh nhỏ xứ Kim Chi khiến người xem cảm thấy thích thú với mô típ mới lạ.
Cuối phải kể đến mô típ đã làm mưa làm gió trên truyền hình từ khoảng năm 2012 trở lại, đó là mô típ xuyên không. Bắt đầu nở rộng kể từ bộ phim “Hoàng tử gác mái” và “Nam nhân của hoàng hậu Inhyun” kể về câu chuyện của những hoàng tử, quý tộc thời Choseon bị lạc đến thế giới hiện đại, phải tìm mọi cách để thích ứng với một thế giới vô cùng lạ lẫm. Chính điều này đã tạo ra không ít những tình huống dở khóc, dở cười lôi cuốn khán giả xuyên suốt các bộ phim Hàn.
Hoàng tử gác mái và Nam nhân của hoàng hậu là hai bộ phim khởi đầu
cho mô típ xuyên không.
Kể từ sau đó hàng loạt các bộ phim có mô típ từ quá khứ lưu lạc đến hiện tại hoặc ngược lại ra đời như “Dr Jin” hay “Tín nghĩa”. Không chỉ dừng lại ở đó, mô típ này còn phát triển hơn khi biến tình tiết xuyên không, không chỉ là sự di chuyển giữa các mốc thời gian trong lịch sử nhân loại mà còn là giữa các mốc thời gian trong đời người, khiến bộ phim không chỉ dừng lại ở câu chuyện phiêu lưu kỳ bí mà còn giúp người xem nghiền ngẫm nhiều hơn về cuộc đời ngắn ngủi của mỗi con người. Có thể đơn cử như bộ phim “9 lần vượt thời gian” hay “14 ngày định mệnh”, những cái tên gây được tiếng vang với chủ đề xuyên không hiện đại.
Theo Khám phá
-
8 giờ trướcNghệ sĩ Vĩnh Xương vừa đóng phim, vừa làm chủ một quán ăn. Anh nói thu nhập chính của gia đình không đến từ nghề diễn.
-
12 giờ trước"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" có nỗ lực khai thác yếu tố kinh dị dân gian Việt Nam, từ đó lồng ghép nhiều thông điệp về nhân quả trong xã hội phong kiến. Song, phim vẫn còn hạn chế về kỹ xảo, kịch bản và diễn xuất.
-
15 giờ trướcKhi khán giả vẫn đang bức xúc vì cái kết đau đớn dành cho Hồng, ê-kíp "Độc đạo" xoa dịu người hâm mộ bằng một ngoại truyện đặc biệt quy tụ tất cả các nhân vật trong phim.
-
17 giờ trước"Linh miêu: Quỷ nhập tràng" thu 14 tỷ đồng sau suất chiếu sớm. Phim có Hoa hậu Thùy Tiên, nghệ sĩ Hồng Đào gây áp lực cho "Cười xuyên biên giới" - tác phẩm hài đến từ Hàn Quốc thống lĩnh rạp chiếu Việt tuần qua.
-
18 giờ trướcDiễn viên Thanh Huế cho biết cô bị “ném đá” dữ dội, thậm chí nhiều khán giả đòi đánh sau khi tập cuối bộ phim “Độc đạo” lên sóng.
-
21 giờ trướcSau nhiều nỗ lực thất bại, Dương Tử Quỳnh chấp nhận việc mình không thể có con.
-
1 ngày trướcRèm Ngọc Châu Sa vốn được tin sẽ là “bom tấn” màn ảnh nhỏ trong cuối năm 2024 này nhưng ai ngờ bộ phim lại thất bại và còn thua trước Vĩnh Dạ Tinh Hà và Người Trong Ngõ Nhỏ được chiếu cùng thời điểm.
-
1 ngày trướcDiễn viên Minh Tiệp hé lộ dự án phim mới của VFC có sự tham gia của NSND Công Lý khiến khán giả tò mò.
-
1 ngày trướcBiên kịch Vũ Liêm nói gì về khả năng sẽ có phần 2 như mong muốn của rất nhiều khán giả sau khi xem tập cuối "Độc đạo".
-
1 ngày trướcDiễn viên Trịnh Tranh qua đời sau thời gian dài điều trị ung thư, hưởng thọ 61 tuổi. Cáo phó được gia đình nữ diễn viên thông báo.
-
1 ngày trướcNữ diễn viên mới nổi Park Ji Hyun không lo lắng về cảnh khỏa thân hoàn toàn trước tài tử Song Seung Hun. Cô tiết lộ tích cực luyện tập để có thân hình phù hợp với yêu cầu của phim.
-
1 ngày trướcTrở lại màn ảnh nhỏ diễn viên Chí Nhân thoát mác trai đểu trong phim "Không thời gian". Dịp này, anh vào vai chàng trai si tình, theo đuổi cô giáo Tâm (Lê Bống). Nam diễn viên thú nhận vai diễn này làm khó anh bởi ngoài đời anh chưa từng theo đuổi ai.
-
1 ngày trướcNhiều khán giả kỳ vọng một cái kết tốt đẹp hơn với Hồng trong tập cuối của bộ phim "Độc đạo".
-
1 ngày trước"Mỹ nam cổ trang" Thành Nghị xuất hiện với hình ảnh mặc sườn xám đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ công chúng.
-
1 ngày trướcBộ phim lịch sử kinh phí khủng của Hyun Bin cùng một số dự án khác của Hàn Quốc điều chỉnh ngày ra mắt vì sợ xung đột với Squid Game 2. Giới chuyên môn cho biết các nhà sản xuất ám ảnh, sợ những đứa con tinh thần của họ bị lu mờ trước cái tên từng gây sốt toàn cầu.
-
1 ngày trướcHình ảnh Hồ Ngọc Hà vào vai cô giáo trong phim "Chiến dịch trái tim bên phải" từ 19 năm trước bất ngờ được lan truyền khiến fan trầm trồ.
-
2 ngày trướcDù Vĩnh Dạ Tinh Hà do Ngu Thư Hân đóng chính đã chiếu hết thế nhưng những thông tin xoay quanh bộ phim vẫn gây chú ý.
-
2 ngày trướcNhững năm qua, nữ diễn viên "Hồng lâu mộng" có cuộc sống rất im ắng. Khi nghe tin nữ diễn viên xinh đẹp mắc căn bệnh hiểm nghèo, nhiều khán không khỏi bàng hoàng.
-
2 ngày trướcKhán giả sốt ruột vì tìm mỏi mắt không có preview "Độc đạo" tập cuối trong khi hầu hết các tình huống họ đoán trong 35 tập phát sóng đều sai bét.
Tin tức mới nhất
-
5 giờ trước
-
7 giờ trước
-
7 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
11 ngày trước