Những người hùng giải cứu đội bóng Thái

Lực lượng giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang ngập nước gồm nhiều thợ lặn quốc tế và đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái.

Đội bóng gồm 12 cầu thủ và huấn luyện viên của các em ban đầu do hai thợ lặn người Anh tìm thấy nhưng đưa cả nhóm ra ngoài thực sự là một chiến dịch toàn cầu.


Những người hùng giải cứu đội bóng Thái

Một số thợ lặn của hải quân Thái cũng tham gia chiến dịch. Tuy nhiên, một cựu thợ lặn của SEAL là Saman Gunan, đã thiệt mạng trong quá trình gài các bình oxy trong hang ngập nước.

Thông tin về những người tham gia giải cứu cũng như việc họ cứu các cầu thủ như thế nào không được tiết lộ nhiều do đa phần đều ngần ngại chia sẻ. Tuy nhiên, có khoảng vài chục thợ lặn, gồm cả người Thái và người nước ngoài được cho là đã tham gia giải cứu. Dưới đây là vài người trong số họ:

John Volanthen and Richard Stanton

Giọng nói của thợ lặn người Anh John Volanthens là thứ đầu tiên các cầu thủ và huấn luyện viên của các em nghe được sau 9 ngày mắc kẹt trong hang ngập nước.

John Volanthens và người bạn lặn Stanton được nhà chức trách Thái Lan mời tới nước này cùng một chuyên gia về lặn người Anh là Robert Harper.

Bộ ba trên đã có mặt ở Thái Lan ba ngày sau khi đội bóng Lợn hoang mất tích.

Ông Volanthen, nhà cố vấn công nghệ thông tin, Staton - cựu lính cứu hỏa là thành viên của Đội cứu hộ hang động xứ Wales, Anh. Hai người đã tham gia hàng loạt chiến dịch lặn cứu hộ trong hang, gồm cả ở Na Uy, Pháp và Mexico.

Richard Harris

Bác sĩ Harris, tới từ Adelaide, Australia, đã có kinh nghiệm lặn hàng chục năm. Ông là người đã kiểm tra sức khỏe cho đội bóng đang kẹt trong hang và bật đèn xanh để việc giải cứu có thể diễn ra. Nếu các cầu thủ không đủ sức khỏe, kế hoạch đưa toàn đội rời hang bằng cách lặn dưới nước sẽ là vô cùng nguy hiểm.


Người hùng giải cứu đội bóng Thái

Bác sĩ Harris từng tham gia lặn khám phá ở Australia, Trung Quốc, đảo Giáng sinh và New Zealand. Là bác sĩ gây mê, nhưng Harris cũng rất giỏi về cứu hộ.

Giới truyền thông cho biết, chính các thợ lặn người Anh đã đề nghị bác sĩ Harris trợ giúp để cứu đội bóng Thái.

Lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái


Những người hùng giải cứu đội bóng Thái

Nhiều lực lượng đặc nhiệm khác của Thái cũng tham gia chiến dịch giải cứu. Đáng chú ý nhất là một bác sĩ, được nhận diện là Pak Loharnshon và 3 thợ lặn chưa rõ tên đã tình nguyện ở bên các thiếu niên trong hang ngầm khi họ được tìm thấy sau 9 ngày mất tích.

Trong đoạn video do hải quân Thái chia sẻ trên Facebook hồi tuần trước, bác sĩ Pak đã bôi thuốc lên vết thương cho một cầu thủ.

4 quân nhân thuộc SEAL là những người cuối cùng rời hang vào tối 10/7.

Saman Gunan

Saman Gunan, 38 tuổi, cựu thợ lặn thuộc hải quân Thái, tình nguyện tham gia giải cứu. Saman đã bất tỉnh khi rời khỏi hang Tham Luang. Cựu thợ lặn này thiệt mạng trong khi lắp đặt các bình oxy trong hang ngập nước hôm 6/7.


Giải cứu đội bóng Thái, một thợ lặn thiệt mạng

Bạn lặn của Saman cố cứu nhưng không được.

Chuẩn đô đốc hải quân Arpakorn tuyên bố vào thời điểm Saman thiệt mạng rằng: "Chúng tôi sẽ không dừng chiến dịch, chúng tôi sẽ không để sự hy sinh của bạn bè mình lãng phí".

Ben Reymenants

Ben Reymenants, người Bỉ, chủ một cửa hàng chuyên lặn ở Phuket được cho là thuộc nhóm đầu tiên tìm thấy đội bóng mắc kẹt trong hang.

Claus Rasmussen

Claus Rasmussen là người Đan Mạch, đã sinh sống nhiều năm ở Thái Lan, từng làm việc tại nhiều trường dạy lặn khác nhau. Người này đã lặn ở khắp châu Á, làm việc tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Theo Vietnamnet


Đội bóng nhí Thái Lan

Tin tức mới nhất