Những nữ nhà báo khiến thế giới phải "nghiêng mình"

Những nữ nhà báo này đã chứng minh rằng phụ nữ cũng có thể đạt được thành công khi dấn thân vào nghề báo.

Katharine Graham – quý bà “lật đổ” Tổng thống Mỹ Richard Nixon
 


Số phận trớ trêu đã biến Katherine Graham trở thành góa phụ chỉ sau một đêm. Nhưng nếu không có biến cố này, chắc công chúng thế giới sẽ không bao giờ được biết đến huyền thoại của giới truyền thông - Katherine Graham. Chính nữ nhà báo này cũng là người đưa tên tuổi của Thời báo Washington Post trở nên lừng lẫy khắp năm châu với sự kiện Watergate 1972.

Bất chấp lệnh cấm đăng tải những tài liệu mật của Lầu Năm Góc về cuộc chiến tranh Việt Nam, bất chấp cả những lời đe dọa của chính phủ Nixon, bà vẫn quyết công khai những thông tin này. Luôn tâm niệm rằng “trách nhiệm của người làm báo chính là tận lực truyền tải toàn bộ tin tức một cách chân thực, toàn diện, công tâm và chất lượng nhất”, bà đã lèo lái Washington Post lội ngược dòng vạch trần những bê bối tồi tệ nhất của chính phủ Mỹ, chiến đấu tới cùng buộc Tổng thống Richard Nixon phải từ chức. Bằng sự thông minh và quyết đoán của mình, Katharine Graham cũng chính là người đặt tiền đề cho một giai đoạn phát triển mới của một nền báo chí tự do.

Anna Politkovskaya – biểu tượng của lòng quả cảm

 


Nổi tiếng với loạt phóng sự lên án cuộc chiến Chechnya và những hành vi vi phạm nhân quyền ở Chechnya, nữ nhà báo Anna Politkovskaya đã trở thành biểu tượng của lòng quả cảm trong lòng nhân dân Nga. Là một nhà văn, nhà báo, Anna Politkovskaya còn là một nhà hoạt động nhân quyền, bà đã từng đóng vai trò trung gian hòa giải trong vụ khủng bố tại nhà hát Moskva.

Cách đây 9 năm, bà bị ám sát ngay chính tại nơi ở của mình, và cho tới nay vụ án vẫn chưa được làm sáng tỏ. Cái chết của bà gây nên một làn sóng phẫn nộ không chỉ ở Nga mà còn lan ra trên toàn thế giới. Để kỉ niệm ngày giỗ đầu của Anna Politkovskaya, tổ chức "Reach all Women in War" (RAW in WAR) - một tổ chức nhân quyền tập trung vào việc ngăn chặn bạo lực đối với các phụ nữ trong chiến tranh và xung đột - đã lập ra "Giải thưởng Anna Politkovskaya", nhằm tôn vinh các phụ nữ hoạt động nhân quyền, giống như Politkovskaya, sống một cuộc sống dũng cảm và nói lên sự thật, đối mặt với hiểm nguy nghiêm trọng, đứng về phía các nạn nhân của cuộc xung đột, thường chịu nguy hiểm cá nhân lớn lao.

Helen Thomas – Kẻ "hành hạ" tổng thống Mỹ

 


Người mà chỉ một câu hỏi đặt ra cũng khiến Tổng thống phải đau đầu, người đó chỉ có thể là Helen Thomas – một trong những nhà báo nữ hàng đầu của làng báo Mỹ và thế giới. Bà là nhà báo nữ duy nhất có chỗ ngồi danh dự ngay giữa hàng ghế đầu trong phòng họp báo Nhà Trắng và cũng là nữ phóng viênduy nhất giữ nhiều kỷ lục nhất trong lịch sử làng báo Mỹ. Trong suốt hơn 40 năm làm phóng viên tại Nhà Trắng, bà từng “hành hạ” không ít đời Tổng thống bằng những câu hỏi hóc búa xoáy sâu vào chi tiết của mình. Sức ảnh hưởng của bà lớn tới nỗi, Tổng thống Kennedy đã phải thốt lên: “Thomas có thể là một cô gái tốt nếu như cô ném đi ngòi bút trong tay và cuốn sổ tay phỏng vấn của mình".

Marie Colvin – Sự thật là vô giá

 


Nổi tiếng với câu nói: “Nhiệm vụ của nhà báo là tường thuật những điều khủng khiếp của chiến tranh một cách chính xác và không định kiến”, Marie Colvin đã dành cả cuộc đời để cống hiến theo nguyên tắc sống của mình. Dấu chân của Marie Colvin đã in dấu trên nhiều chiến trường khốc liệt nhất thế giới, từ Chechnya đến Sierra Leone, từ Zimbabwe đến Tunisia, Ai Cập và Libya. Từng bị mất một mắt trong một lần cố gắng đột nhập vào hàng ổ của phiến quân Những con hổ giải phóng Tamil nhưng nguy hiểm trong nghề chưa một lần nào có thể làm khó bà. Marie Colvin đã phải đánh đổi bằng chính mạng sống của mình để có được sự thật. Cái giá phải trả để nói lên sự thật có thể rất cao nhưng để thế giới hiểu được chiến tranh là tội ác với những phóng viên chiến trường cái giá đó là vô giá.

Barbara Walters – huyền thoại báo giới Hoa Kỳ

 


Nhắc đến Barbara Walters trong báo giới Mỹ không ai là không biết đến tên tuổi của bà. Thậm chí tên của bà còn vinh dự được lưu vào trong bộ từ điển American Heritage Dictionary. Trong những năm đầu dấn thân vào nghiệp báo, Barbara Walters đã phải phấn đấu rất nhiều để chứng tỏ được bản thân trong lĩnh vực vốn dành cho nam giới này. Phong cách làm việc chuyên nghiệp, lối dẫn dắt thông minh, bà đã tạo dấu ấn riêng với rất nhiều bài phỏng vấn độc quyền rất nhiều người nổi tiếng như Fidel Castro, Hillary Clinton, Al Gore, Margaret Thatcher, Muammar Gaddafi, Saddam Hussein và Vladimir Putin…

 Christiane Amanpour –  nhà báo nơi chiến trường
 


Ai bảo phụ nữ thì không thể xông pha nơi chiến trận? Được biết đến như một trong những nhà báo nữ nổi tiếng nhất trên truyền hình Mỹ - Christiane Amanpour đã đánh dấu tên tuổi của mình bằng những những bài phóng sự tường thuật trực tiếp tại các vùng chiến sự ác liệt như Iraq, Afghanistan, Pakistan, Somalia, Rwanda và vùng Balkan. Christiane Amanpour hiện đang là trưởng ban Quốc tế của đài CNN.

Trong cuộc đời sự nghiệp của mình, bà đã giành được rất nhiều giải thưởng báo chí uy tín với các tác phẩm về chiến Vùng Vịnh năm 1991 và truớc đó là cuộc chiến tranh giữa Iraq với Kuwait năm 1990. Bà cũng chính là người đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường trên kênh CNN về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 911 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao