Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn

Dưới đây là 11 điều trong vô số những điều mà có thể hầu hết chúng ta đều chưa từng biết về cà chua, loại quả rất phổ biến trên khắp thế giới.

Cà chua là một loại thực phẩm vô cùng phổ biến trên thế giới, không chỉ bởi hương vị thơm ngon và hấp dẫn, mà nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của con người.

Ở phần lớn những quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nước phương Tây, cà chua được sử dụng ở hầu hết các món ăn, nhất là khi cà chua vào mùa, quả to, chín mọng và vẫn còn đượm hơi âm ấm từ ánh nắng mặt trời.

Là một loại thực phẩm phố biến và tưởng chừng như chẳng chứa đựng bất cứ điều gì đặc biệt. Tuy nhiên, ít người biết rằng có rất nhiều những sự thật vô cùng thú vị về loài thực vật màu đỏ này.

1. Trước kia con người từng coi cà chua là một giống quả độc

Theo tạp chí Smithsonian, vào những năm 1700, người châu Âu có thái độ "ghẻ lạnh" với trái cà chua bởi vì rất nhiều những người thuộc tầng lớp quý tộc đã ngã bệnh, thậm chí là tử vong sau khi ăn cà chua hoặc món ăn có cà chua.

Lúc đó, cà chua được gọi với cái tên "trái táo độc" phỏng theo trái táo đỏ trong câu chuyện cổ tích "Nàng bạch tuyết và bảy chú lùn". Tuy nhiên, đây có thể coi là một vụ án oan, bởi thủ phạm không phải là những trái cà chua mà là do những chiếc đĩa làm từ thiếc được người ta sử dụng để bày biện món ăn.

Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn-1

Theo nghiên cứu khoa học, cà chua là loại thực vật có tính axit cao, chất axit này có khả năng gây nguy hiểm cho con người nếu tiếp xúc với những kim loại nặng hay thiếc.

2. Trung Quốc là "nông trại cà chua" lớn nhất thế giới

Cà chua không được dùng trong các món ăn của Trung Quốc nhiều như những nước phương Tây nhưng trên thực tế, Trung Quốc đại lục lại là nơi trồng nhiều cà chua nhất thế giới. Nước này xuất khẩu không chỉ cà chua nguyên quả mà còn xuất khẩu cả các chế phẩm từ cà chua.

Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn-2

Sau Trung Quốc, Mỹ là quốc gia đứng thứ hai về sản lượng cà chua.

3. Hầu hết cà chua có nguồn gốc Mỹ đều được thu hoạch tại bang California

California là bang chiếm đến 96% sản lượng cà chua qua chế biến tại Mỹ và 1/3 năng suất cà chua tươi tại Mỹ. Florida là bang thứ 2 đứng sau California về thống kê này.

Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn-3

4. Mỗi người Mỹ ăn khoảng 10kg cà chua một năm

Một nửa trong lượng tiêu thụ đó là cà chua đã qua chế biến dưới dạng sốt.

Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn-4

5. Quả cà chua còn có tên gọi khác là "đào sói"

Cái tên này chỉ đơn thuần được người ta dịch ra một cách tự nhiên từ tên khoa học của nó - "Lycopersicon lycopersicum".

Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn-5

6. Cá chua sẽ bị mất đi hương vị khi để trong môi trường nhiệt độ thấp

Quả cà chua sẽ càng có hương vị thơm ngon khi càng chín hơn. Tuy nhiên, khi để ở môi trường có nhiệt độ thấp như tủ lạnh, quá trình chín của cà chua sẽ bị ngăn cản. Bên cạnh đó, nhiệt độ lạnh cũng sẽ làm phá vỡ đi cấu trúc màng ở lớp thịt quanh quả cà chua và biến nó thành dạng bột.

Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn-6

7. Cà chua là một trong những "tiên dược" trong chăm sóc da mặt

Cà chua có tính axit, đây chính là một trong những yếu tố khiến cà chua được các chị em phụ nữ tin tưởng trong việc sử dụng làm mặt nạ chăm sóc da mặt. Nó sẽ giúp tẩy da chết, làm da đỡ nhờn hơn.

Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn-7

8. Quê hương của quà cà chua là dãy Andes

Nhiều nguồn tài liệu cho rằng nước Ý là quê hương của giống cà chua. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn sai. Thực chất loại thực vật này được trồng lần đầu tiên trên dãy núi Andes bởi những người Aztecs và Incas, vào khoảng thời gian 700 năm sau Công nguyên.

Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn-8

9. Giống cà chua xuất hiện đầu tiên được loài người biết không có màu đỏ

Những trái cà chua đầu tiên được phát hiện ra có màu vàng tươi và kích thước rất nhỏ.

Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn-9

10. Có khoảng 10.000 giống cà chua khác nhau tồn tại ở khắp mọi nơi trên thế giới

Một vài trong số đó còn được gọi với những cái tên rất kỳ lạ và hài hước như Baby Cakes, Banana Legs, Cream Sausage, Gremlin, Jolly Elf hay Mr. Ugly.

Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn-10

11. Cà chua thực chất là một loại quả nhưng cũng có thể được xếp vào họ nhà rau

Về mặt sinh học thì cà chua đích thị là một loại trái cây giống như chuối, cam, quýt hay dưa hấu… Ban đầu người ta cũng biết điều này. Tuy nhiên sau này, cà chua lại được xếp vào giỏ hàng rau củ chỉ bởi một đạo luật thuế quan của Mỹ.

Theo đó, đạo luật này đánh thuế vào tất cả các loại rau quan trọng, còn hoa quả thì không, tuy nhiên, cà chua là loại quả duy nhất là đối tượng áp dụng của đạo luật này.

Những sự thật có thể gây sốc về quả cà chua ai cũng từng ăn-11

Hiện tại đạo luật này không còn tồn tại nữa nhưng có lẽ người ta đã quá quen với việc coi cà chua là một giống rau.

Theo Trí thức trẻ


mẹo cà chua món ngon

Tin tức mới nhất