Những 'thủ phạm' không ngờ phá hoại giấc ngủ hàng đêm của bạn

Ngoài những thói quen ngủ không lành mạnh, các vấn đề sức khỏe hoặc tâm lý, thì chính những món ăn chúng ta đưa vào cơ thể cũng là tác nhân quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thịt ướp

Các loại thịt xông khói hay xúc xích có chứa hàm lượng tyramine cao. Tyramine là một loại axit amin giúp sản xuất ra chất kích thích não norepinephrine. Bên cạnh đó, chúng chứa nhiều chất béo và protein - các chất tiêu hóa rất chậm. Vì vậy, nếu bạn ăn thịt trước khi đi ngủ, não và dạ dày của bạn vẫn sẽ hoạt động, khiến bạn không thể ngủ yên giấc.

Những thủ phạm không ngờ phá hoại giấc ngủ hàng đêm của bạn-1

Súp lơ

Các loại rau như bắp cải, cà rốt, súp lơ đều có chứa lượng chất xơ không hòa tan, vì vậy mà mất rất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Nếu bạn ăn nhiều rau trước giờ đi ngủ thì cơ thể vẫn phải làm việc để tiêu hóa hết rau xanh suốt cả đêm, khiến bạn sẽ rất khó chịu và mất ngủ.

Những thủ phạm không ngờ phá hoại giấc ngủ hàng đêm của bạn-2

Đồ ăn cay

Ăn đồ ăn cay có thể giúp giảm cân, nhưng ăn ngay trước khi đi ngủ lại dẫn đến các triệu chứng khó chịu như ợ nóng chẳng hạn. Nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa, đồ ăn cay càng khiến bạn khó chịu, khó ngủ hơn.

Những thủ phạm không ngờ phá hoại giấc ngủ hàng đêm của bạn-3

Kem lạnh

Trong mỗi que kem có chứa hàm lượng chất béo rất cao và cũng tốn rất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Việc ăn kem trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn bị khó tiêu, giấc ngủ sẽ trở nên không ngon. Trước khi đi ngủ, hãy chỉ nên ăn sữa chua hoặc một ít sữa ít béo thôi nhé.

Những thủ phạm không ngờ phá hoại giấc ngủ hàng đêm của bạn-4

Socola đen

Một hoặc hai miếng socola đen có thể kích thích não bộ và tăng cường trao đổi chất, nhưng tuyệt đối không hề có tác dụng tích cực với giấc ngủ, bởi trong socola đen cũng chứa caffein. Socola càng đắng thì càng chứa nhiều caffeine, nên nếu thèm một chút socola trước khi đi ngủ, hãy chọn socola trắng nhé.

Những thủ phạm không ngờ phá hoại giấc ngủ hàng đêm của bạn-5

Trà xanh

Giống như cà phê, trà xanh có chứa các chất kích thích như theobromine và theophylline, có thể làm nhịp tim nhanh và tạo cảm giác hồi hộp, lo lắng. Vì vậy, nếu nhạy cảm với caffeine và mắc phải các vấn đề về giấc ngủ hoặc rối loạn hệ thần kinh, hãy tránh xa loại đồ uống này trước khi đi ngủ.

Những thủ phạm không ngờ phá hoại giấc ngủ hàng đêm của bạn-6

Nước

Ai cũng biết rằng uống nhiều nước rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng nếu uống quá nhiều ngay trước khi đi ngủ, bạn sẽ phải liên tục thức dậy "ghé thăm" nhà vệ sinh khiến cho cơ thể mệt mỏi, ngủ không ngon. Vì vậy, trong 90 phút trước khi đi ngủ, hãy chỉ uống một lượng nước vừa phải thôi nhé.

Những thủ phạm không ngờ phá hoại giấc ngủ hàng đêm của bạn-7

NQ (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bat-ngo-khi-day-la-thu-pham-pha-hoai-giac-ngu-hang-dem-n-239866.html

mất ngủ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao