Nỗi ám ảnh sợ phải 'nhấc máy' của giới trẻ Hàn Quốc

Sợ nghe điện thoại là một dạng rối loạn lo âu xã hội thường được thấy ở nhiều người trẻ tuổi.

Một phút trước khi bắt đầu gọi điện thoại với chủ nhà, Lee Hyun Jung (24 tuổi) cảm thấy tim mình đập nhanh và lòng bàn tay đổ mồ hôi. Những triệu chứng quen thuộc này phát sinh khi cô phải thực hiện hoặc nhận cuộc gọi điện thoại.

Lee Hyun Jung tránh nói chuyện điện thoại bất cứ khi nào có thể.

Ám ảnh, lo âu

Ám ảnh cuộc gọi hoặc sợ nghe điện thoại là một dạng rối loạn lo âu xã hội, được quan sát thấy ở ngày càng nhiều người, đặc biệt ở những người thuộc thế hệ MZ (những người sinh năm 1980-2010).

Lee Hyun Jung chia sẻ, sử dụng tin nhắn văn bản qua các ứng dụng trò chuyện là cách chủ yếu cô tham gia vào các hoạt động giao tiếp xã hội.

"Tôi hiếm khi có cơ hội giao tiếp với mọi người qua điện thoại kể từ khi còn nhỏ," Lee nói với The Korea Herald. 

Nỗi ám ảnh sợ phải nhấc máy của giới trẻ Hàn Quốc-1
Những người sợ nghe điện thoại thường chần chừ, lo lắng mỗi khi nhận được cuộc gọi (Ảnh: BBC).

Giáo sư tâm lý học Lim Myung Ho (Đại học Dankook) cho biết, những người trẻ tuổi rất dễ ám ảnh và lo lắng với việc phải nhận cuộc gọi trong những năm qua.

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2022 bởi nhóm nghiên cứu Embrain cho thấy, tỷ lệ người gặp phải áp lực tinh thần trước khi gọi điện thoại chủ yếu ở độ tuổi 20 là 43,6%. Tiếp theo là những người ở độ tuổi 30 với tỷ lệ 36,4%. Con số cho những người ở độ tuổi 40 và 50 lần lượt là 29,2% và 19,6%.

Cuộc khảo sát cũng tiết lộ, khoảng 60% số người được hỏi ở độ tuổi 20 và 30 thích nhắn tin làm phương thức liên lạc chính của họ. Chỉ có 14,4% những người ở độ tuổi 20 và 16% ở độ tuổi 30 chọn gọi điện thoại.

Khi được hỏi lý do thích nhắn tin hơn, Lee cho biết: "Tôi lo lắng về việc mắc lỗi khi nói chuyện điện thoại. Tôi phải cực kỳ cẩn thận để không nói bất cứ điều gì bất lịch sự hoặc ngu ngốc".

Đối với một nhân viên văn phòng họ Jeon ở độ tuổi 20, việc phải nghe điện thoại khiến cô cảm thấy không thoải mái vì buộc phải trả lời nhanh chóng.

"Không giống như tin nhắn văn bản, tôi không có nhiều thời gian để sắp xếp suy nghĩ của mình trong khi gọi điện thoại. Điều này thường khiến tôi nói lắp" cô nói.

Nỗi ám ảnh sợ phải nhấc máy của giới trẻ Hàn Quốc-2
Cuộc gọi trực tiếp khiến nhiều người trẻ căng thẳng và sợ hãi (Ảnh: Rubryka).

Giải thích tại sao giao tiếp bằng giọng nói gây ra nhiều căng thẳng hơn, giáo sư Lim chỉ ra rằng, nhắn tin là hình thức ít gây cảm xúc hơn so với nói, vì giọng nói mang cảm xúc của con người.

"Bản chất khó khăn của các cuộc trò chuyện qua điện thoại có thể là do giao tiếp chỉ được thực hiện thông qua nói chuyện mà không có các tín hiệu khác như ngôn ngữ cơ thể và nét mặt", ông nói thêm. 

Để không còn ám ảnh

"Tôi đã cải thiện đáng kể kỹ năng nói của mình nhờ thường xuyên gọi và nhận điện thoại tại văn phòng. Tuy nhiên, tôi vẫn dựa vào việc viết các đoạn kịch bản ngắn, đoán trước những câu hỏi để giảm bớt sự hoảng sợ trong cuộc gọi", Jeon nói.

Như một cách để chống lại sự lo lắng về điện thoại, giáo sư Lim kêu gọi các  bạn trẻ nên dần tiếp xúc với cuộc gọi điện thoại ở nhiều môi trường xã hội khác nhau trong thời gian dài.

"Mọi người nên trò chuyện qua điện thoại thường xuyên với những người mà mình thân thiết và chuẩn bị trước các kịch bản nếu việc gọi điện quá căng thẳng", giáo sư Lim nói.

Nỗi ám ảnh sợ phải nhấc máy của giới trẻ Hàn Quốc-3
Học viên mô phỏng cuộc trò chuyện qua điện thoại với người hướng dẫn trong lớp học giao tiếp, cải thiện ám ảnh cuộc gọi ở Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Chosun).

Để giảm bớt sự lo lắng khi nghe điện thoại, Shin You Ah (giám đốc tổ chức cải thiện giọng nói U Speech) chia sẻ: "Tạo ra một tư duy mới là điều quan trọng. Bạn cần giữ bình tĩnh và loại bỏ nỗi sợ hãi bằng cách nhận ra các cuộc gọi điện thoại sẽ không gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Khi đối mặt với những cuộc gọi bất ngờ, bạn nên trả lời và lịch sự hẹn thời gian gọi lại nếu chưa thể giải quyết ngay. Khoảng thời gian tới lúc hẹn giúp bạn sắp xếp suy nghĩ, thả lỏng hơn".

Shin nói thêm, các bạn trẻ có thể luyện thở bằng cơ hoành, giúp trấn an tinh thần và ổn định giọng nói.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/noi-am-anh-so-phai-nhac-may-cua-gioi-tre-han-quoc-20230804182117199.htm?fbclid=IwAR1kxo0q0omcJP1uiUxU-qswt_7FQPMtsYiFDGcVCMESPgVcvvF6apwW9Gw

giới trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao