Nỗi đau người cha chỉ biết chết lặng nắm tay con dưới đống đổ nát

Bức ảnh được chia sẻ khắp thế giới và trở thành biểu tượng cho sự đau khổ kinh hoàng đã ập đến với người dân miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đài CNN đưa tin, tính đến ngày 12/2, số người chết trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt 34.000 người. Trong đó, số nạn nhân thiệt mạng được xác nhận ở Syria là 4.574 người.

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 29.605 người đã thiệt mạng trong vụ động đất kép xảy ra ở nước này vào tuần trước, theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu Agency.

Rất nhiều khoảnh khắc đau xót của trận động đất kinh hoàng được ghi lại, khiến người xem phải nghẹn lòng. Một trong số đó là bức ảnh người cha nắm lấy bàn tay con gái đã qua đời tại một chung cư đổ sập giữa buổi sáng lạnh giá ở Kahramanmaraş, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Nỗi đau người cha chỉ biết chết lặng nắm tay con dưới đống đổ nát-1
Tòa nhà chung cư bị sập ở Kahramanmaras - nơi Irmak qua đời

Theo hãng thông tấn AFP,  sau khi lái xe từ Ankra đến Kahramanmaraş - nơi hứng chịu trận động đất mạnh 7,8 độ richter, nam phóng viên Adem Altan đi ngang qua một khu chung cư bị đổ sập, và kịp thời bắt được khoảnh khắc này.

Người đàn ông khoác áo màu cam là Mesut Hancer, còn đứa trẻ Hancer đang nắm tay là cô con gái 15 tuổi tên Irmak. Cô bé đã qua đời trên giường, khi trận động đất mạnh làm sập tòa chung cư.

Bất chấp thời tiết giá lạnh, Hancer không chịu rời đi, cứ không ngừng xoa vào bàn tay cô con gái đang nằm bất động dưới hàng tấn bê tông. Khoảnh khắc này đã lọt vào mắt tay máy Adem Altan.

Hancer đau buồn đến mức không nói nên lời. Ông chỉ ngồi đó, cố gắng ủ ấm bàn tay con gái, trong lúc hàng xóm đang cố gắng đạp vỡ các mảng bê tông để đưa Irmak ra ngoài.

Nỗi đau người cha chỉ biết chết lặng nắm tay con dưới đống đổ nát-2
Người cha thẫn thờ ngồi nắm tay con gái đã qua đời trong trận động đất

Khi Adem Altan hướng máy ảnh của mình vào người đàn ông từ khoảng 60 mét (200 feet), đó là thời điểm người đàn ông vô cùng đau khổ, nhưng ông vẫn Adem Altan hãy tiếp tục tác nghiệp.

Trong một giây ngắn ngủi sau đó, Mesut Hancer buông tay con gái mình ra để chỉ chỗ cô bé nằm trên giường khi trận động đất ập đến. Người cha muốn cả thế giới nhìn thấy sự mất mát của mình. 

Adem Altan kể lại: "Chụp ảnh con gái tôi đi, anh ấy gọi... Sau đó, anh buông bàn tay đang nắm và cho tôi nhìn đứa con. Tôi nhìn thấy đầu của một người dưới đống đổ nát".

"Thật là đau đớn... Mắt tôi rưng rưng và tôi đã rất khó để không khóc khi chụp những bức ảnh. Tôi đợi một lúc, hy vọng ai đó sẽ đến và đưa cô bé đi. Thật không may, không có ai tới", Adem chia sẻ lại hình ảnh ám ảnh.

Nỗi đau người cha chỉ biết chết lặng nắm tay con dưới đống đổ nát-3
Mesut Hancer không muốn buông tay đứa con gái đã khuất

Việc Mesut Hancer từ chối để con gái ra đi đã khiến hàng triệu người xúc động, cúi mình giữa những tàn tích đổ nát. 

“Tôi rất buồn, tôi cứ tự nhủ: 'Chúa ơi, thật là đau đớn”, Adem nói. Sau đó, nam phóng viên hỏi người cha tên của ông và tên của đứa con. “Con gái tôi, Irmak", người cha cho biết.

“Anh ấy nói một cách khó khăn. Thật khó để hỏi anh ấy thêm nữa vì hàng xóm của anh ấy đang yêu cầu im lặng, để họ có thể nghe thấy tiếng nói của những người sống sót dưới đống đổ nát", Adem nói thêm.

Là một nhiếp ảnh gia tin tức trong 40 năm, trong đó 15 năm làm chp AFP – Adem biết mình đã nắm bắt được điều gì đó của thảm kịch khủng khiếp. 

Nỗi đau người cha chỉ biết chết lặng nắm tay con dưới đống đổ nát-4
Adem Altan đã có 40 năm làm nghề phóng viên ảnh

Mặc dù vậy, tác động toàn cầu của nó đã khiến anh ngạc nhiên, hình ảnh xuất hiện trên trang nhất của nhiều tờ báo lớn và được chia sẻ hàng nghìn lần trên mạng xã hội. Đồng thời, hàng ngàn người trên toàn thế giới đều mong muốn hỗ trợ.

"Bức ảnh nhận được nhiều sự chú ý ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và trên thế giới. Hàng trăm người đã chia sẻ trên mạng xã hội và tôi nhận được hàng trăm tin nhắn bày tỏ 'một bức ảnh cho thấy nỗi đau do trận động đất", nam phóng viên tâm sự.

Altan cũng cho biết: “Nhiều người nói với tôi rằng họ sẽ không bao giờ quên hình ảnh này".

Không ngờ rằng, một bức ảnh đã được chia sẻ khắp thế giới và trở thành biểu tượng cho sự đau khổ kinh hoàng đã ập đến với người dân miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối với Adem Altan, bức ảnh đã lột tả sức tàn phá nặng nề về cả thể chất lẫn tinh thần của trận động đất, ghi lại được tình yêu vô bờ bến của người cha dành cho con gái.

Đ.K (t/h)
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/noi-dau-nguoi-cha-chi-biet-chet-lang-nam-tay-con-duoi-dong-do-nat-n-336273.html

Thổ Nhĩ Kỳ động đất

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao