Nỗi đau tột cùng của người vợ mất chồng và con gái trong đêm sạt lở đất

Giây phút hai vợ chồng tuột khỏi tay nhau và bị đống đất đá vùi lấp trở thành nỗi ám ảnh người phụ nữ trẻ.

Vụ sạt lở đất làm 5 ngôi nhà dưới chân núi Chiềng (bản Chiềng, Yên Nhân, Thường Xuân, Thanh Hoá) tan hoang, đổ nát và 2 cha con tử vong vào đêm 11/10 vừa qua khiến cho người dân nơi đây hết sức kinh hãi. Nhìn khung cảnh hoang tàn khiến nhiều người khóc trong vô vọng.

Nhưng người đau khổ nhất đó chính là chị Vi Thị Hiền (SN 1995). Bởi trận sạt lở đất ấy đã cướp đi sinh mạng của chồng chị là anh Vi Văn Chiến (SN 1989) và đứa con gái mới chỉ tròn hai tuổi của chị là là cháu Vi Thị Linh Đan.

Nỗi đau tột cùng của người vợ mất chồng và con gái trong đêm sạt lở đất-1
Sau trận sạt lở đất, 5 ngôi nhà dưới chân núi Chiềng chỉ còn là đống đổ nát.

Chết lặng khi nghe tin dữ

Đối với chị Hiền, nỗi đau ấy quá lớn, đến hiện tại chị vẫn chưa thể tin rằng chỉ trong chốc lát mà chồng và con gái chị đã ra đi mãi mãi. Nhìn chị hiền thẫn thờ, xanh xao khiến ai cũng không khỏi chạnh lòng.

Cố kìm nước mắt, chị Hiền kể: “Khi hai vợ chồng cùng con đang nằm ngủ thì nghe tiếng động lớn từ vách núi sau nhà. Chỉ trong tích tắc, khi vừa nắm tay nhau chạy ra ngoài thì đất trên núi đã ập xuống, anh ấy đứng ở phía sau tuột tay khỏi tôi, tôi ngoảnh lại phía sau chỉ còn một đống đất đổ nát rồi tôi ngất lịm lúc nào không hay. Đến khi tỉnh dậy thì hay tin chồng và con đã chết sau khi nhà bị sập. Sao ông trời lại cướp anh và con đi như vậy…”.

Nỗi đau tột cùng của người vợ mất chồng và con gái trong đêm sạt lở đất-2
Chị Hiền như người mất hồn khi chồng và con đã mất.

Cũng như chị Hiền, với bà Vi Thị Khuyên (SN 1961, mẹ anh Chiến) cũng chết lặng khi nghe tin dữ. Suốt một tuần qua bà Khuyên không thể nào ngủ được vì nhớ con, nhớ cháu. Chuyến đi ngỡ là về thăm quê của bà lại trở thành chuyến đi đưa tiễn con, cháu về với đất mẹ.

Bà Khuyên nghẹn ngào kể lại: “Khi đang ở cùng anh trai nó trong Đà Nẵng thì nghe tin nhà bị sập, nhưng không ai nói cho tôi biết chuyện cha con thằng Chiến. Lâu rồi chưa về nhà nên tôi mới quyết định bắt xe về thăm gia đình luôn. Nhưng ai ngờ, chuyến đi này cũng là về đám tang của cha con nó.

Nỗi đau tột cùng của người vợ mất chồng và con gái trong đêm sạt lở đất-3
Bà Khuyên - mẹ anh Chiến đau đớn, ước rằng giá như người chết là bà chứ không phải con trai và cháu gái.

Trong 4 đứa con thì tôi thương nó nhất. Nó hiền lành, chịu khó, lấy được vợ gia đình vay mượn dựng cho cái nhà để làm ăn sinh sống. Nhưng ông trời lại nỡ đưa con đi nhanh quá. Giá mà tôi có thể đi thay con thì đỡ khổ”.

Đêm định mệnh

Là người chứng kiến toàn bộ sự việc giây phút núi Chiềng sạt lở, đổ ập xuống các hộ dân, anh Lê Đình Phương, người đàn ông 36 tuổi cho biết rằng giây phút kinh hoàng đó vẫn còn ám ảnh anh.

“Rạng sáng ngày 11/10, đang ngủ thì tôi bỗng nghe thấy tiếng vang lớn, mở cửa chạy ra thì thấy cửa hàng nhà mình và 3 nhà bên cạnh nằm đối diện bị nhấn chìm trong đất đá. Nhìn lên trên, một vách núi Chiềng bị sạt lở kinh hoàng và đổ ập xuống. Tôi cố gắng la hét thật to để mọi người dậy rồi thu dọn một số vật dụng quan trọng trong nhà.

Khi nghe mọi người nói nhà anh Chiến chưa thấy ai chạy ra ngoài nên tôi cùng mọi người chạy vào thấy mỗi chị Hiền nằm bất động. Đào bới đất đá thì thấy anh Chiến và cháu Linh Đan bị vùi sâu trong đống đổ nát. Nhưng tiếc là khi đưa ra ngoài thì anh Chiến và cháu đã tử vong”.

Nỗi đau tột cùng của người vợ mất chồng và con gái trong đêm sạt lở đất-4
Trận sạt lở đất diễn ra quá nhanh khiến cho người dân không kịp trở tay.

Liên quan đến vụ sạt lở đất tại bản Chiềng, ông Hà Thành Nguyễn - Chủ tịch UBND xã Yên Nhân, chia sẻ: “Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn xã Yên Nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trận sạt lở đêm 11/10 đã khiến hai bố con anh Chiến tử vong, nhiều ngôi nhà bị sập và giao thông bị tàn phá ở nhiều nơi. Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã cử các cán bộ xuống gia đình, thăm hỏi, động viên, giúp gia đình lo hậu sự và hỗ trợ ban đầu cho gia đình 3 triệu đồng”.

UBND xã cũng đang thống kê cụ thể thiệt hại, sau đó họp bàn phương án khắc phục sau trận mưa lũ vừa rồi. Cơn mưa vừa rồi đã khiến hàng chục nhà bị sập nên chúng tôi phải khẩn trương giúp người dân về nơi an toàn. Tại hội trường của xã hiện đang có 13 hộ dân được đưa về cư trú.

Theo Khám Phá


lũ lụt mưa lớn

Tin tức mới nhất