Nữ công nhân quê Đắk Lắk lấy chồng châu Phi, bố lo con gái bị lừa, khuyên thật một câu

H Thin Byă và Mozie từng có quãng thời gian chia tay khoảng 4 năm. Sau nhiều sóng gió, cả hai quyết định "nối lại tình xưa" vào cuối năm 2022.

Yêu qua mạng 3 năm mới gặp mặt

Chuyện tình của H Thin Byă (36 tuổi), người Ê Đê, ở TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk và Mozie Uchenna Clement (quốc tịch Nigieria) bắt đầu từ 11 năm trước. Thời điểm đó H Thin Byă đang làm công nhân ở Bình Dương.

Vì muốn cải thiện khả năng tiếng Anh nên cô gái dân tộc rất thích lên các ứng dụng trên Internet, tìm bạn nước ngoài để trò chuyện. Và cũng nhờ điều này, Byă vô tình làm quen với Mozie - chàng trai da màu đang sống và làm việc ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Nữ công nhân quê Đắk Lắk lấy chồng châu Phi, bố lo con gái bị lừa, khuyên thật một câu-1
H Thin Byă quen Mozie qua mạng

Ban đầu, Byă chỉ muốn làm bạn bè, không có ý định tiến xa hơn. Hơn nữa cô cũng không tin vào tình yêu xuyên biên giới. Nhưng sự quan tâm dịu dàng cũng như những lời động viên kịp thời mỗi khi cần của Mozie đã làm Byă xúc động.

Cô từng quen với nhiều người bạn châu Phi khi sống ở TP.HCM, họ để lại nhiều ấn tượng rất tốt. Byă luôn ước được đến đó một lần để cho kẹo các em nhỏ ở đó. Sau thời gian chuyện trò, cả hai bày tỏ tình cảm và tiến tới mối quan hệ chính thức.

"Mình chưa có cơ hội được qua thăm đất nước của anh, nhưng qua câu chuyện anh hay kể, mình cảm nhận anh được sinh ra ở một nơi có văn hoá rất tuyệt vời.

Mình đặc biệt ấn tượng về truyền thống chung thuỷ của họ. Anh nói phong tục của vùng anh sinh sống quy định: Người đàn ông hay phụ nữ ở đó tuyệt đối không được lăng nhăng, đó là điều tối kị của vùng nơi anh sinh ra", Byă nói.

Thời điểm mới yêu, do ở xa nhau nên cặp đôi gặp khó khăn về khoảng cách địa lý. Mozie ở Quảng Châu, còn Byă ở Việt Nam. Mozie có công việc tốt còn Byă chỉ là công nhân.

"Lúc đó mình cũng khá mặc cảm, vốn tiếng Anh lại hạn chế nên luôn cảm thấy mình không xứng với anh", Byă tâm sự.

Nữ công nhân quê Đắk Lắk lấy chồng châu Phi, bố lo con gái bị lừa, khuyên thật một câu-2
H Thin Byă thấy mặc cảm khi yêu chàng trai ngoại quốc

Thế nhưng cảm giác thân thuộc, an toàn mà Mozie mang lại khiến Byă vững tin hơn vào sự lựa chọn của mình. Năm 2016 Byă bay sang Malaysia gặp bạn trai sau 3 năm quen qua mạng. Từ cái nhìn đầu tiên, cô biết đây chính là "định mệnh" đời mình.

"Gặp rồi sẽ nhớ hoài, mình tin mình đã đúng người. Thế nhưng lúc đó việc đi lại rất khó khăn và tốn tiền, mình lại không có kinh tế nên đó cũng là 1 trong lý do khiến tụi mình chia tay tới 4 năm trời", Byă nói.

"Nối lại duyên xưa", bố mẹ lo con gái bị lừa

Quyết định rời đi, H Thin Byă cảm thấy buồn bã, lòng nặng trĩu. Trong suốt 4 năm, cô vẫn không thể nguôi ngoai chuyện tình cảm trong quá khứ.

Tới cuối năm 2022, Byă bất ngờ nhận được tin nhắn hỏi thăm của Mozie. Chàng trai Nigeria đã lấy hết can đảm nhắn cho cô gái Việt, ngỏ ý muốn cả hai trở về bên nhau.

"Tôi vẫn nhớ như in dòng tin nhắn 'Em đợi anh, anh về Việt Nam cưới em'", H Thin Byă nói.

Nữ công nhân quê Đắk Lắk lấy chồng châu Phi, bố lo con gái bị lừa, khuyên thật một câu-3
Mozie quay lại với cô gái Việt sau 4 năm chia xa

Lúc quen Mozie, cả nhà Byă không ai biết. Khi quyết định gặp anh, người cô kể đầu tiên là bố. Ông lo lắng những không ngăn cản, chỉ khuyên cô nên cẩn thận để không bị lừa.

Về phía gia đình của Mozie, gia cảnh của anh không khá giả, thế nhưng với cô gái Ê Đê, họ là những người rất tuyệt vời. Mozie có 2 em gái và mẹ, còn bố thì mất đã lâu.

Mẹ Mozie thường gọi về Việt Nam, mỗi lần nghe giọng bà, Byă thấy hạnh phúc và thích thú. Bà cũng khen cô gái Việt rất dễ thương, nhiệt tình tác thành cho các con.

Ngày ra mắt, Byă đưa Mozie tới bản làng nơi cô đang sinh sống. Cô dì, chú bác trong họ đều ngạc nhiên nhưng rất vui vì biết cả hai khó khăn lắm mới gặp được nhau.

"Hôm đó lần đầu anh được thưởng thức rượu cần của người Ê Đê, ai cũng nhậu xỉn hết trơn nhưng mà rất vui", Byă nói.

Nữ công nhân quê Đắk Lắk lấy chồng châu Phi, bố lo con gái bị lừa, khuyên thật một câu-4Nữ công nhân quê Đắk Lắk lấy chồng châu Phi, bố lo con gái bị lừa, khuyên thật một câu-5
Chàng trai châu Phi vẫn đang cố gắng hòa nhập với văn hóa Việt

Sau hơn 10 năm quen nhau, cặp đôi quyết định về chung một nhà. Byă cảm nhận Mozie là một người rất dịu dàng, đảm đang và thương vợ. Mỗi lần cô không khoẻ, Mozie dù đang ở xa vẫn cố gắng về nhà với vợ ngay.

Anh còn là người rất sâu sắc, luôn nghĩ cho người khác và không muốn làm ai phiền lòng. "Những đức tính này của anh, mình rất trân trọng và biết mình đã chọn đúng người", cô gái Ê Đê bộc bạch.

Do mới về Việt Nam, không biết tiếng Việt, công việc chưa ổn định nên Mozie gặp khá nhiều khó khăn. Giữa hai vợ chồng cũng hay xảy ra chuyện bất đồng ngôn ngữ và văn hoá. Thế nhưng Byă luôn trân trọng sự nỗ lực, cố gắng thích nghi của chồng.

Cưới một người đàn ông da màu, cô gái đồng bào Ê Đê đã quen với những ánh nhìn khác lạ, hay thậm chí những câu nói khó nghe từ những người xung quanh.

"Bản thân mình hiểu chỉ cần người đó yêu thương mình thật lòng là đủ. Mình không quan trọng họ đến từ đâu, màu da như thế nào. Hiện tại, mình đã không còn bận lòng vì những ánh nhìn và câu nói ác ý như vậy nữa", H Thin Byă bày tỏ.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nu-cong-nhan-que-ak-lak-lay-chong-chau-phi-bo-lo-con-gai-bi-lua-khuyen-that-mot-cau-a437431.html

người nước ngoài lấy chồng hôn nhân Tình yêu

Tin tức mới nhất