Nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn viết 11 trang giấy thi trong 115 phút

Đặng Thị Bích Trâm (Thừa Thiên - Huế) là một trong 5 thí sinh cả nước được điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, với bài thi viết 11 trang giấy trong 115 phút.

“Cô ơi, hơn 1/3 thanh xuân trải qua cùng cô, tuy ít, với em là quá đủ, vui vẻ, hạnh phúc và hơn tất cả, em học được rất nhiều thứ từ cô. Quãng thời gian ấy có lúc, em mỏi mệt vì bài vở, có lúc áp lực vì thời gian, nhưng cũng có những nụ cười, những phút giây mà em không thể nào quên được.

Em cảm ơn cô rất nhiều và thật lòng, em không biết phải diễn tả cảm xúc hiện tại của em như thế nào nữa. Em chỉ biết, cảm ơn cô! Cô Thu Hiền dấu yêu, người đã tiếp lửa cho em trên chặng hành trình văn chương đầy thi vị!”, Đặng Thị Bích Trâm (học sinh lớp 12B5, trường THPT Nguyễn Huệ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) gửi lời đến cô giáo dạy Văn của mình khi em biết mình đạt điểm 10 ở môn tự luận.

Bích Trâm nhận kết quả lúc hơn 23h ngày 23/7. Những tiếng tiếp theo, nữ sinh 18 tuổi chìm trong cảm xúc bất ngờ, vui sướng. Em là một trong số 5 thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn viết 11 trang giấy thi trong 115 phút-1
Đặng Thị Bích Trâm là một trong số 5 thí sinh đạt điểm Ngữ văn tuyệt đối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Viết theo cảm xúc, không đặt nặng điểm số

Đặng Thị Bích Trâm nhớ lại, cách đây hơn nửa tháng, em bước vào phòng thi với tâm lý lo lắng, sợ không đủ thời gian làm bài,

"Nhận đề, em như chìm đắm trong cảm xúc, viết liên tục trong 115 phút và chỉ dư 5 phút để dò lại bài. Em viết được 11 trang giấy thi", Bích Trâm kể.

Nữ sinh nói thêm em vốn học Văn theo cảm xúc, học trong những lúc thoải mái nhất mà không gò ép chính bản thân. Đặc biệt, Trâm xem học Văn như sự tận hưởng, đặt quá nặng vấn đề điểm số.

“Bởi lẽ với em, văn học là không giới hạn, phải yêu, phải trân trọng mới có thể 'đào xới' đến những góc khuất, chân trời mới. Môn này không chỉ có ích cho học tập mà còn cho việc rèn luyện nhân cách. Vì thế, em nghĩ mọi người nên đọc thật nhiều, không chỉ đọc sách, có thể đơn giản là những bài đăng trên các diễn đàn văn chương. 'Văn ôn võ luyện' và em tin ai cũng sẽ làm được”, nữ sinh xứ Huế nói.

Nói về việc đạt điểm tuyệt đối ở môn tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bích Trâm chia sẻ với phần Đọc hiểu, em luôn nắm rõ “thần chú” ngắn gọn, đúng trọng tâm.

Bên cạnh đó, nữ sinh cho rằng sử dụng những từ đồng nghĩa là cách để "chạm" đến đáp án của Bộ GD&ĐT. Ở phần Nghị luận xã hội, Trâm tin tưởng việc đọc báo, nghe tin tức nhằm nắm bắt thông tin, cập nhật những vấn đề nóng làm dẫn chứng trong bài là cách để bài văn trở nên thuyết phục, rõ ràng hơn.

Với phần Nghị luận văn học, Đặng Thị Bích Trâm cho rằng em đạt điểm tuyệt đối nhờ thói quen đọc sách, nuôi dưỡng tâm hồn yêu văn của mình. Ngoài ra, Bích Trâm cho biết cốt lõi để có thể triển khai là nắm rõ kiến thức cơ bản về các tác phẩm. Vì thế, em học kỹ kiến thức nền về tác giả, tác phẩm, đồng thời chú ý những chi tiết trong tác phẩm để dễ dàng làm bài thêm phong phú hơn.

"Em còn đọc thêm các câu chuyện xung quanh tác giả để hiểu thêm về người đó, hoàn cảnh sáng tác, từ đó có góc nhìn toàn cảnh hơn, cả của người tiếp nhận lẫn người sáng tác. Việc trau dồi vốn từ, sử dụng những từ lạ sẽ giúp bài làm thêm sinh động, thêm hay hơn là điều không thể thiếu", Bích Trâm chia sẻ.

Nói thêm về bài thi đạt điểm tuyệt đối của mình, Bích Trâm cho hay em tâm đắc nhất phần câu hỏi phụ. Với nội dung này, nữ sinh dựa vào nền tảng lý luận thông qua quá trình học tập trong đội tuyển ở trường, cố gắng vận dụng, mở rộng một số tác phẩm khác để làm rõ vấn đề nghị luận.

Nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn viết 11 trang giấy thi trong 115 phút-2
Bích Trâm (hàng đứng, thứ tư từ trái sang) gần như đã chắc suất vào đại học trước khi thi tốt nghiệp THPT.

Đã trúng tuyển ngành mình yêu thích

Nói về quá trình ôn thi của mình, Bích Trâm cho rằng nó diễn ra rất “êm đềm”. Nữ sinh cho biết em đã đủ điểm trúng tuyển sớm (cần thêm điều kiện tốt nghiệp THPT) vào ngành yêu thích nên tâm lý rất thoải mái, không đặt nặng vấn đề điểm số. Vì thế, Trâm đã bước vào kỳ thi với tâm thế cố gắng hết mình, cháy hết với đam mê để không hối tiếc là được.

Sau khi nhận kết quả, Trâm xác định bản thân sẽ học ngành Truyền thông đa phương tiện tại khoa Quốc tế - ĐH Huế.

Bích Trâm chia sẻ em thuộc tuýp người muốn khám phá, thích sáng tạo nên chọn ngành Truyền thông đa phương tiện. Nữ sinh tự đánh giá ngành học này hợp với mình. Không những vậy, em đã có nền tảng cơ bản, muốn được đào tạo để vững vàng và hoàn thiện hơn.

Ngành Truyền thông đa phương tiện sẽ bao gồm kiến thức từ nhiều lĩnh vực. Dù vậy, năng lực viết rất quan trọng. Đây cũng được coi như thế mạnh của Bích Trâm.

Trong quá trình học tập ở trường, nữ sinh nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2021-2022, em đoạt giải nhì học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp trường, giải ba học sinh giỏi môn này cấp tỉnh.

Người truyền lửa cho Bích Trâm

Dù không đặt nặng điểm số, khi nhận điểm tuyệt đối ở môn thế mạnh, đồng thời là đam mê của mình, Đặng Thị Bích Trâm rất hạnh phúc. Nữ sinh ngay lập tức chia sẻ điểm 10 ấy với cô Nguyễn Thị Thu Hiền - người đã dìu dắt, hướng dẫn tận tình, chi tiết cho Trâm suốt thời gian qua.

“Cô hướng dẫn em đi đúng hướng, đúng cách, cùng em đi những tháng ngày ôn thi khó quên của đời học sinh, từ ôn thi đội tuyển, ôn thi ở trường và đến ôn thi tốt nghiệp THPT. Quá trình dài ấy, em sẽ chẳng thể nào quên được! Em sẽ nhớ những buổi sáng dậy sớm đến trường dò bài trong cơn 'ngáp ngắn ngáp dài', những lúc viết bài đến run cả tay... Em cảm ơn cô vì đã đến, giúp đỡ, yêu thương em, cho em sống hết mình với thanh xuân”, Bích Trâm nghẹn ngào tâm sự và khẳng định cô Hiền là "kim chỉ nam" đối với em.

Ngoài Đặng Thị Bích Trâm, theo thông tin từ ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế, tỉnh này còn 2 thí sinh khác cũng đạt điểm tuyệt đối ở môn Ngữ văn. Trong khi đó, số lượng tính chung cả nước là 5 em.

Đặc biệt hơn, đây là năm thứ 2 liên tiếp trường THPT Nguyễn Huệ, TP Huế, có thí sinh đạt điểm 10 Ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp. Người giành điểm tuyệt đối môn tự luận năm 2021 của trường là em Lê Quang Huy, hiện học tại ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nu-sinh-diem-10-mon-ngu-van-viet-11-trang-giay-thi-trong-115-phut-post1338615.html

Thi Tốt Nghiệp THPT

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao