Nữ sinh Hà Nội nổi tiếng với biệt tài hóa trang sống động như thật

Ấn tượng với tác phẩm "họa mặt" của nghệ sĩ nước ngoài, Mai Lê Lan Ý đã học hỏi kinh nghiệm và gặt hái thành công với bộ môn hóa trang kinh dị.

Nữ sinh Hà Nội nổi tiếng với biệt tài hóa trang sống động như thật-1

Mai Lê Lan Ý (SN 2002, Hà Nội) hiện là sinh viên năm hai chuyên ngành Thiết kế Thời trang, Học viện Thiết kế Thời trang London. Cô được cộng đồng mạng biết đến với các tác phẩm hóa trang theo phong cách kinh dị độc đáo và lạ mắt.

Ngoài thành tích học tập ấn tượng, Lan Ý còn có hai năm kinh nghiệm làm việc tự do ở nhiều lĩnh vực khác nhau như sáng tạo hình ảnh, thiết kế trang phục, trang điểm nghệ thuật và nhận về sự tin tưởng từ các nhãn hàng thời trang trong nước.

Nữ sinh Hà Nội nổi tiếng với biệt tài hóa trang sống động như thật-2Nữ sinh Hà Nội nổi tiếng với biệt tài hóa trang sống động như thật-3

Vượt qua sự hoài nghi để khẳng định bản thân

Năm 14 tuổi, Lan Ý tình cờ xem được một video hóa trang trên mạng xã hội. Khi nhìn thấy hình ảnh đó, cô gái SN 2002 cảm thấy sợ hãi, mất bình tĩnh nhưng có chút tò mò về bộ môn SFX makeup (hiệu ứng trang điểm đặc biệt).

Vốn là cô nàng yêu thích truyện cổ tích, thần thoại Hy Lạp, Ai Cập... nên khi nghe giới thiệu qua về bộ môn hóa trang kinh dị, Lan Ý nhanh chóng thấy được nhiều điểm chung và nguồn cảm hứng đặc biệt với nghề.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, Lan Ý cho biết: "Từ khi còn bé, tôi đã yêu thích các bộ phim về thể loại khoa học viễn tưởng, trinh thám...

Chính sự tò mò về quá trình tạo dựng nên hình ảnh kinh dị trong phim đã giúp tôi vượt qua được nỗi sợ hãi ban đầu và mong muốn được tự tay thử một lần".

Theo nữ sinh, ở Việt Nam, nghệ thuật hóa trang kinh dị chưa phổ biến và tiếp cận đến nhiều khán giả nên vẫn còn nhận về không ít cái nhìn khắt khe.

Nếu tìm hiểu kỹ, mọi người sẽ không thấy lạ lẫm vì mọi thứ đều là giả tưởng, không phải thật và dùng chất xám của con người để tạo nên.

Nữ sinh Hà Nội nổi tiếng với biệt tài hóa trang sống động như thật-4
Bố mẹ của Lan Ý sợ rằng, cô sẽ nhận về nhiều lời đàm tiếu không hay khi theo đuổi nghề hóa trang (Ảnh: NVCC).

Khi chia sẻ về việc theo đuổi nghiêm túc bộ môn SFX makeup, Lan Ý nhận được một số ý kiến trái chiều từ phía gia đình. Bố mẹ của cô gái SN 2002 tỏ ra khá lo lắng, bất an và sợ rằng, con gái theo nghề này sẽ vất vả, cực nhọc cũng như nhận về sự đàm tiếu không hay.

"Nhìn từ bên ngoài, các tác phẩm của tôi trông khá đáng sợ, kinh dị. Chính sự khác biệt đó khiến nhiều người xung quanh ban đầu e dè và không thực sự ủng hộ tôi đi theo con đường này", nữ sinh bộc bạch.

Tuy nhiên, Lan Ý không để suy nghĩ hay ánh mắt của mọi người xung quanh cản bước mình. Nữ sinh Hà Nội luôn cố gắng dành thời gian trau dồi kiến thức và dùng chính sự hiểu biết, thành quả đạt được để chứng minh cho gia đình thấy rõ tiềm năng phát triển của môn hóa trang tại Việt Nam.

Mọi công sức được đền đáp xứng đáng khi Lan Ý may mắn có cơ hội được hợp tác, sản xuất hình ảnh cho một số video âm nhạc, bộ ảnh thời trang của các nghệ sĩ nổi tiếng như Hồ Quang Hiếu, Mỹ Anh, Wren Evans...

"Tôi không mất quá nhiều thời gian để thuyết phục gia đình. Bố mẹ luôn âm thầm quan sát từng bước đi, hành động của tôi trong cuộc sống. Nhìn thấy thành quả tôi đạt được, cả hai đều vui vẻ và hoàn toàn ủng hộ tôi theo đuổi với nghề hóa trang", Lan Ý nói thêm.

Nữ sinh Hà Nội nổi tiếng với biệt tài hóa trang sống động như thật-5
Tất cả các khâu chuẩn bị từ trang phục đến chụp hình đều do Lan Ý tự tay thực hiện (Ảnh: NVCC).

Sẵn sàng đánh đổi để theo đuổi đam mê hóa trang

Để có được một tác phẩm hoàn chỉnh cả về mặt hình ảnh lẫn nội dung truyền tải, Lan Ý đã phải mất khá nhiều thời gian, công sức thực hiện và chỉnh sửa theo mong muốn.

Theo Lan Ý, một trong những khó khăn lớn nhất cô phải đối diện, đó chính là việc tìm mua nguyên vật liệu làm SFX makeup. Đồ hóa trang tại Việt Nam rất hiếm, giá thành cao và không có nhiều chỗ bán uy tín.

Nữ sinh Hà Nội nổi tiếng với biệt tài hóa trang sống động như thật-6
Một số công đoạn trong quá trình làm đạo cụ hóa trang của Lan Ý (Ảnh: NVCC).

Nữ sinh chia sẻ: "Mọi thứ đều rất khó, tốn nhiều công sức, thời gian, kỹ thuật và tiền để đầu tư vào nguyên vật liệu. Là sinh viên, tôi cố gắng sử dụng nguyên liệu tiết kiệm chi phí, cố gắng tái chế đồ có sẵn trong nhà để hoàn thiện tác phẩm nghệ thuật mang đậm màu sắc cá nhân".

Chi phí trung bình cho một tác phẩm nghệ thuật thường không cố định, phụ thuộc vào tính chất của mỗi dự án đề ra.

Thông thường khi thực hiện sản phẩm ở nhà, Lan Ý sẽ cố gắng dùng vật dụng có thể tái chế được như thùng giấy, túi bóng, xốp đóng gói hàng, chai lọ nhựa... để thiết kế bố cục và tạo hình.

Ngược lại, nếu nhận hóa trang ở ngoài cho khách sẽ cần đầu tư nhiều chi phí cao hơn vì phải dùng vật liệu chuyên dụng cao cấp như màu vẽ mặt dạng dầu hoặc cồn, silicon đúc da, silicon đúc khuôn, keo dán chuyên dụng... nhằm tạo độ sắc nét cho phụ kiện đi kèm.

Hiện tại, bộ ảnh Lan Ý tâm huyết nhất chính là tác phẩm có tên "Arachne". Màn hóa trang ấn tượng được lấy ý tưởng dựa trên truyền thuyết về nhân vật Arachne (người thợ dệt tài ba trong truyện Thần thoại Hy Lạp).

Nhắc về "đứa con tinh thần" thành công nhất, cô gái SN 2002 cho biết: "Tôi đã tự tay thực hiện từng chi tiết nhỏ nhất cho tác phẩm 'Arachne' bao gồm 4 chân giả, váy, phụ kiện cho chân tay, móng, găng tay, răng giả... và phần lớn đều được sản xuất từ nguyên vật liệu tái sử dụng có sẵn ở nhà".

Nữ sinh Hà Nội nổi tiếng với biệt tài hóa trang sống động như thật-7
Tác phẩm có tên "Arachne" là sản phẩm tâm huyết nhất của Lan Ý khi mất khoảng một tháng hoàn thiện (Ảnh: NVCC).

"Tôi đã mất khoảng một tháng để hoàn thành hết tất cả 22 bước và các bộ phận từ rất to đến bé. Riêng phần hóa trang kinh dị cho tác phẩm, tôi mất 12 tiếng liên tục để làm. Quá trình này diễn ra rất mệt mỏi và khó khăn.

Có lẽ đây là một trong những tác phẩm khó khăn nhất mà tôi từng thực hiện hoàn chỉnh về cả kỹ thuật, thời gian và sự kiên nhẫn chờ đợi", cô tiết lộ thêm.

Phải cân bằng giữa việc học và theo đuổi đam mê nên nữ sinh Hà Nội không có nhiều thời gian dành cho bản thân. Với Lan Ý, một giấc ngủ đủ 8 tiếng là điều "xa xỉ" đối với cô lúc này.

Là sinh viên năm cuối và đang trong giai đoạn chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp, Lan Ý quyết định tạm dừng mọi hoạt động hóa trang nghệ thuật đến hết tháng 12 để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho việc học tập.

"Con đường vừa theo đuổi bộ môn SFX makeup, vừa học thiết kế thời trang ở trường mang đến cho tôi không ít thử thách. Nhưng cũng chính điều đó mang lại cho tôi nhiều điều quý giá mà tôi sẽ luôn trân trọng", nữ sinh cho hay.

Nữ sinh Hà Nội nổi tiếng với biệt tài hóa trang sống động như thật-8
Ngoài hóa trang nghệ thuật, Lan Ý còn theo đuổi công việc thiết kế thời trang (Ảnh: NVCC).

Sau khi hoàn thành chương trình đại học, Lan Ý sẽ cố gắng tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân để tích lũy thêm kinh nghiệm, tài chính và sớm thực hiện hóa giấc mơ mở một doanh nghiệp riêng phát triển cộng đồng hóa trang nghệ thuật tại Việt Nam ngày càng lớn mạnh, thành công.

Nữ sinh cũng mong muốn lan tỏa những hình ảnh đẹp về nghề hóa trang nghệ thuật để mọi người xung quanh có cái nhìn tích cực hơn, công nhận và tôn trọng đam mê độc đáo của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/nu-sinh-ha-noi-noi-tieng-voi-biet-tai-hoa-trang-song-dong-nhu-that-20231031053414255.htm?fbclid=IwAR2gx-4p-xoIYlo6WY4E14aTXTFD1L6HI2TI20iB5iI2eGxRqUmWN8z0QwE

hóa trang nữ sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao