Nước mắt ông bố nghèo có con đỗ đại học: 'Bán nhà hay vay nợ vẫn cho con đi học'

“Dù có phải bán nhà hay đi vay nợ tôi cũng chấp để con được tiếp tục đi học”, là chia sẻ của một ông bố nghèo ở Quảng Đông, Trung Quốc khi biết tin con trai đỗ hàng loạt đại học top đầu.

La Thừa Dục (SN 2005, ở Quảng Đông, Trung Quốc) là cựu học sinh Trường THPT số 2 Hàng Châu. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2023, nam sinh 18 tuổi đạt 687/750 điểm. 

Trong đó, môn Toán đạt 136/150 điểm; tiếng Trung (Văn) 126/150 điểm; tiếng Anh 143/150 điểm; Lý 98/100 điểm, Hóa 93/100 điểm; Sinh 91/100 điểm. Riêng môn Vật lý, La Thừa Dục nằm trong top 200 thí sinh có điểm cao nhất tỉnh Quảng Đông.

Sở hữu số điểm 687/750, La Thừa Dục được hàng loạt trường hàng đầu Trung Quốc liên hệ như: Đại học Thanh Hoa, Đại học Chiết Giang, Đại học Phúc Đán và Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc liên hệ.

Tuy nhiên, nam sinh lựa chọn Đại học Giao thông Thượng Hải chuyên ngành Kỹ thuật thông tin.

Chia sẻ với báo chí, bố của nam sinh cho biết: "Việc con từ chối Đại học Thanh Hoa tôi có nuối tiếc. Tuy nhiên, tôi vẫn tôn trọng và ủng hộ quyết định của con.

Sau khi đắn đo và cân nhắc giữa các trường, La Thừa Dục cảm thấy bản thân phù hợp với Đại học Giao thông Thượng Hải vì có chuyên ngành con muốn theo đuổi".

Nước mắt ông bố nghèo có con đỗ đại học: Bán nhà hay vay nợ vẫn cho con đi học-1
Sở hữu 687/750 điểm, La Thừa Dục 18 tuổi đỗ hàng loạt đại học top đầu ở Trung Quốc. Ảnh: Sohu

Ông tâm sự, 2 vợ chồng đều chưa học hết cao đẳng nên chỉ có thể lao động chân tay chăm chỉ để nuôi sống cả gia đình. Tổng thu nhập của gia đình ông chưa đến 5.000 NDT/tháng (16 triệu đồng), sau khi trừ tiền thuê nhà, điện nước và các chi phí khác.

"Tôi là công nhân dọn vệ sinh 16 năm nay, công việc bắt đầu từ 4h-17h. Hiện tại, chúng tôi sống trong căn nhà thuê rộng khoảng 30m2, không có máy tính hay điều hòa, chỉ có tivi và một chiếc giường", bố của La Thừa Dục chia sẻ. 

Khi biết tin con trai đạt điểm cao trong kỳ thi đại học, vợ chồng ông vui mừng, hết lòng ủng hộ hoài bão của con. Bất chấp khó khăn về tài chính, ông vẫn muốn con được học hành tử tế.

"Tôi sẵn sàng làm mọi thứ vì con. Dù có phải bán nhà hay đi vay lãi, tôi cũng chấp nhận để con tiếp tục đi học", tâm sự nghẹn ngào của ông bố nghèo nói với truyền thông. 

Nước mắt ông bố nghèo có con đỗ đại học: Bán nhà hay vay nợ vẫn cho con đi học-2
Bố của La Thừa Dục. Ảnh: Sohu

Khi được hỏi về phương pháp dạy con, ông cho biết không đưa ra yêu cầu chỉ mong con chăm chỉ học để có tương lai tươi sáng: "Vợ chồng tôi không gây áp lực cho con. Cũng không đăng ký cho con vào bất kỳ lớp học thêm nào.

Tôi chỉ tạo môi trường thoải mái nhất khi con ở nhà và cố gắng đáp ứng nhu cầu học tập của con".

"Tôi biết con phải chịu áp lực học lớn. Đôi khi tôi cũng chỉ biết động viên con có thể chơi game để thư giãn. Nhưng con chưa bao giờ ngồi chơi quá 2 tiếng, phần lớn thời gian con dành vào việc học", ông bố công nhân chia sẻ. 

Từ nhỏ, La Thừa Dục đã ham học hỏi và có hứng thú với môn Toán, Vật lý. Nam sinh cho hay đây là 2 môn học thú vị, rèn luyện được tư duy logic và khả năng sáng tạo.

"Với tôi, mục đích học không phải để phục vụ thi cử, đơn giản là vì đam mê và mong muốn tìm hiểu kiến thức", nam sinh 18 tuổi thẳng thắn chia sẻ.  

Nhắc về bố, La Thừa Dục cho biết: "Ông thường xuyên ra ngoài làm việc nên không có thời gian bên tôi. Tuy nhiên, bố vẫn hỗ trợ tôi nhiều về mặt tinh thần.

Tôi biết, bố phải làm việc vất vả để có tiền lo cho gia đình. Thế nên, điều tôi có thể làm là chăm chỉ học tập, không để bố lo lắng".

"Tôi sẽ không lãng phí thời gian và tiền bạc của bố mẹ. Tôi biết, họ vất vả nên chưa bao giờ đòi hỏi. Tôi sẽ dùng công sức mình để đền đáp ơn dưỡng dục của bố mẹ. Tôi mong muốn bố mẹ sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn", tân sinh viên bộc bạch. 

Kết quả kỳ thi đại học là minh chứng cho sự chăm chỉ của La Thừa Dục. Bằng sự thông minh và cần cù, nam sinh đã giành được "tấm vé" vào đại học top đầu Trung Quốc - Đại học Giao thông Thượng Hải. 

Sau khi câu chuyện này lan truyền trên mạng xã hội, La Thừa Dục nhận được suất học bổng trị giá 10.000 NDT (33 triệu đồng) từ Quỹ phúc lợi xã hội của công ty Alibaba nằm trong Chương trình theo đuổi giấc mơ của sinh viên truyền cảm hứng tích cực năm 2023.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nuoc-mat-ong-bo-ngheo-co-con-do-dai-hoc-ban-nha-hay-vay-no-van-cho-con-di-hoc-2213244.html?fbclid=IwAR2KsR6TIKZutJ47xHfSrJfQbAnOWr1PtRclmbj-6vyITrOHaCc8DqglnNo

câu chuyện cảm động đại học

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao