Nuối tiếc những thiên tài sa lầy vào con đường tội lỗi

Từ thần đồng nhí tới sinh viên xuất sắc rồi sa lầy vào vòng lao lý, thậm chí phải bán dâm; những thiên tài này đã khiến không ít người nuối tiếc.

Từ giáo sư trẻ tuổi nhất Đại học California tới sát thủ bom thư khiến FBI đau đầu, Theodore Kaczynski

Theodore Kaczynski (1942) nổi tiếng với biệt danh "Unabomber", là trùm khủng bố bom thư khét tiếng một thời ở Mỹ. Hiện Kaczynski đang phải lĩnh án tù chung thân không được đặc cách.

Ít ai biết rằng kẻ khủng bố này từng có một quá khứ huy hoàng với thành tích học tập khủng. Học lớp 5, Kaczynski đã sở hữu chỉ số IQ 167, 16 tuổi được nhận vào trường Đại học danh tiếng Harvard; sau đó tốt nghiệp tiến sĩ tại trường Đại học Michigan với tấm bằng hạng ưu.


Theodore Kaczynski, giáo sư trẻ tuổi nhất Đại học California

Ở tuổi 25, Theodore Kaczynski trở thành giáo sư trẻ tuổi nhất Đại học California. Thế nhưng, ông chỉ giảng dạy ở đây được 2 năm rồi xin về, sống cùng cha mẹ. Sau đó, Kaczynski chuyển đến sống một mình tại ngôi nhà gỗ do ông tự tay dựng lên ở sâu trong rừng tại Lincoln, Montana - nơi tách biệt với cộng đồng; không có điện cũng không có nước máy.

Tại đó, Kaczynski đã chứng kiến các vùng đất hoang xung quanh bị tàn phá bởi sự phát triển của đô thị hóa, công nghiệp hóa. Đây cũng chính là nơi khiến vị giáo sư trẻ tuổi nung nấu ý định đánh bom thư. Sau này khi bị bắt, Kaczynski đã thú nhận ông đã hoàn toàn mất lòng tin vào các ý tưởng cải cách xã hội, hệ thống và bạo lực là cách duy nhất để giải quyết và ngăn chặn sự phát triển của công nghiệp hóa.

Từ năm 1978 đến năm 1995, Theodore Kaczynski đã gửi 16 quả bom thư tới nhiều mục tiêu khác nhau, trong đó có cả trường học và các hãng hàng không, giết chết 3 người và làm bị thương 23 người.


Bản sao bộ tài liệu "Unabomber"

Quả bom đầu tiên được gửi đi vào ngày 25/5/1978 dưới dạng gói bưu kiện bọc cẩn thận đặt trên hành lang khu nghiên cứu kỹ thuật của trường đại học Chicago khiến một nhân viên cảnh sát bị thương nhẹ.

Suốt 17 năm ròng rã với hơn chục quả bom thư được phân tán khắp nơi, Theodore Kaczynski đã khiến các nhà chức trách Mỹ phải đau đầu. FBI liệt kê Kaczynski vào một trong 100 tên tội phạm nguy hiểm nhất quốc gia và tiến hành chiến dịch truy quét gắt gao. Cái tên "Unbomber" trở thành là một trong những mục tiêu săn đuổi tốn kém nhất trong lịch sử của FBI.


Theodore Kaczynski, từ thần đồng Harvard trở thành kẻ khủng bố bom thư khét tiếng

Ngày 3/4/1996, FBI đã bắt được Theodore Kaczynski sau 2 tháng theo dõi. Vụ "Unabomber" khép lại và thần đồng Harvard một thời phải chịu án tù chung thân không ân xá.

Từ thần đồng toán học tới gái mại dâm, Sufiah Yusof

Sufiah Yusof (1984) là thần đồng Malaysia nhưng lại được nhiều người biết đến hơn ở cái tên gái bán hoa. Năm 13 tuổi, Yusof được nhận vào lớp toán của trường Đại học St. Hilda, thuộc đại học Oxford danh tiếng.

3 năm theo học tại đây, Yusof được biết đến như một nữ sinh gương mẫu: chăm chỉ, năng nổ tham gia nhiều hoạt động sinh viên và xã hội. Thế nhưng, một ngày cô bỗng biến mất.

Dường như sự hà khắc và áp lực với việc học tập của gia đình đã khiến cô gái trẻ bức bối đến mức muốn chạy trốn. Cô bỏ học, lui đến thị trấn ven biển Bournemouth, Anh, kiếm tiền bằng việc bồi bàn ở một quán internet. Cô đã viết một email gửi tới gia đình, thông báo rằng cô sẽ không trở về nhà. Đồng thời, Yusof đã mô tả lại cuộc sống thời thơ ấu chẳng khác nào "địa ngục trần gian".


Sufiah Yusof, thần đồng toán học ở Oxford ngồi bên bố

Năm 2003, Yusoft trở về, tiếp tục theo học chương trình đại học. Một năm sau đó, cô kết hôn với Jonathan Marshall, sinh viên đang theo ngành luật sư ở Oxford và bỏ dở việc học. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài được một năm.

Nói về cuộc hôn nhân ngắn ngủi này, chồng Yusof cho biết giữa hai người xuất hiện nhiều mâu thuẫn và suy nghĩ, mục tiêu sống quá khác nhau. Vậy nên việc chia tay là tất yếu.

Năm 2005, sau ly hôn, cô đăng ký học kinh tế ở Đại học London. Thế nhưng, năm 2007 nhiều người ngỡ ngàng khi bắt gặp cô làm gái bán hoa. Yusoft thậm chí còn để lại số điện thoại và thông tin liên lạc của của mình trên internet cho những ai có nhu cầu. Theo Daily Mail đưa tin, giá cô đưa ra là hơn 170 USD/giờ.


Từ thần đồng nhí, Yusoft hành nghề mại dâm

Hiện nay, Yusoft đang hoạt động trong các tổ chức xã hội.

Mời các bạn đón đọc phần tiếp theo "Những thiên tài không đợi tuổi nổi tiếng nhất mọi thời đại" trên báo 2Sao vào thứ 2, ngày 12/6/2017.

LEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nuoi-tiec-nhung-thien-tai-sa-lay-vao-con-duong-toi-loi-n-122611.html

gái bán dâm Thiên tài khủng bố

Tin tức mới nhất