Ở đỉnh cao sự nghiệp, nghệ sĩ vẫn dễ mắc trầm cảm

Theo BBC News, danh tiếng là mục tiêu của mỗi idol. Thế nhưng sự nổi tiếng lại luôn đi đôi với áp lực. Điều này đã trở thành quy luật khắc nghiệt ở làng giải trí xứ kim chi.

Năm 2018, SBS đã cho lên sóng một phóng sự đặc biệt về các cựu idol ở Kpop. Tại đây, họ đã có những chia sẻ thực tế về công việc cũng như khó khăn phải trải qua trong khoảng thời gian hoạt động nghệ thuật.

Cựu thành viên nhóm Shinhwa – Dong Wan bày tỏ: "Dù không thể ăn uống tử tế hay ngủ đủ giấc, các hậu bối trẻ vẫn phải tỏ ra rạng rỡ và tươi tắn mỗi khi xuất hiện. Phải quyến rũ nhưng không được gợi dục, phải mạnh mẽ nhưng không được tranh cãi với bất cứ ai là những yêu cầu mà họ phải đáp ứng. Tôi biết nhiều hậu bối đang phải đối mặt với cuộc chiến nội tâm ngay trong chính bản thân mình. Tất cả cũng chỉ vì sự thơm ngọt của danh tiếng và tiền tài đem lại".

Ở đỉnh cao sự nghiệp, nghệ sĩ vẫn dễ mắc trầm cảm-1

Thiếu ngủ trầm trọng

Theo Korea Times, so với các lĩnh vực khác trong cùng ngành giải trí, đặc thù công việc của giới thần tượng buộc họ phải tham gia hoạt động liên tục để có thể giữ được sức nóng tên tuổi.

Lịch trình dày đặc khiến giới thần tượng rơi vào tình trạng thiếu ngủ trầm trọng. Nhiều người đã tranh thủ thời gian di chuyển trên xe hay máy bay để ngủ. Thậm chí, không ít trường hợp do quá mệt mỏi, họ đã ngủ gật ngay trong lúc ghi hình.

Kang Daniel – cựu thành viên WANNA ONE - cho biết trong thời gian còn hoạt động với nhóm, họ bắt đầu lịch trình từ 4-5h sáng và kết thúc vào 2-3h sáng hôm sau. Do đó, nhóm chỉ được ngủ vỏn vẹn một tiếng trước khi lặp lại chu kỳ làm việc.

Ở đỉnh cao sự nghiệp, nghệ sĩ vẫn dễ mắc trầm cảm-2

Thường xuyên xuất hiện ở sân bay trong tình trạng đầu bù tóc rối, đôi mắt thâm quầng, nhóm nữ nhà JYP thú nhận họ chỉ tranh thủ ngủ được 10 phút và mệt đến độ không muốn nói chuyện. Nhiều thành viên còn bị bắt gặp ngủ gật trong lúc lên hình.

Tờ Soompi từng viết: “Đằng sau những tiết mục đẹp mắt, thần tượng Kpop thường xuyên phải đối mặt với chấn thương”. Nhiều ca sĩ mới ở độ tuổi đôi mươi đã mắc các bệnh về khớp, cột sống do luyện tập vũ đạo với cường độ cao. Họ chấp nhận liều mạng với những động tác phức tạp để mang đến một sân khấu trọn vẹn nhất cho khán giả.

Làm việc vất vả là vậy nhưng giới idol Kpop vẫn bị hạn chế ăn uống bởi áp lực cân nặng. Vì muốn lên hình một cách hoàn hảo, các thần tượng, cả nam lẫn nữ đều phải thực hiện ăn kiêng để giảm cân.

Ji Min (BTS) từng tiết lộ, để có vóc dáng thanh mảnh đúng tiêu chuẩn một idol Kpop, anh đã giảm cân điên cuồng, chỉ ăn một bữa cơm trong 10 ngày, còn lại là uống sữa và ăn rau củ.

Việc đặt bản thân vào chế độ giảm cân khắc nghiệt cộng thêm áp lực công việc cao đã khiến sức khỏe của các thần tượng giới trẻ ngày càng sa sút.

Áp lực dư luận

Một bài viết trên The Guardian chỉ ra ở Kpop là các thần tượng luôn bị soi mói và ép phải làm theo những quan điểm khác nhau của người hâm mộ. Nếu làm trái, idol sẽ bị quay lưng, lên án gay gắt dù có thể họ không làm gì sai.

Nhà bình luận văn hóa người Hàn Quốc - Kim Seong Soo - từng bức xúc: “Những thần tượng luôn phải trưng ra một khuôn mặt tươi cười, hạnh phúc để chiều lòng khán giả. Điều này khiến cảm xúc của họ bị kìm nén đến mức bế tắc”.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, thành viên nhóm Block B - Park Kyung thẳng thắn: “Các ngôi sao không có nhiều cơ hội để bày tỏ cảm xúc thật. Bởi công việc đòi hỏi họ phải che giấu và gạt bỏ những cảm xúc ấy sang một bên”.

Khi Jong Hyun trải qua thời điểm khó khăn nhất, anh vẫn chưa bao giờ dám để lộ cảm xúc thật trên gương mặt. Bởi anh sợ công chúng đánh giá, chỉ trích mình. Khi đó, nam idol chỉ có thể truyền tải nỗi lòng thông qua âm nhạc, nhưng dường như không ai hiểu được.

Ở đỉnh cao sự nghiệp, nghệ sĩ vẫn dễ mắc trầm cảm-3
Áp lực khiến nhiều thần tượng Kpop mắc phải chứng trầm cảm. Thậm chí, có một số người còn tìm đến cái chết để giải thoá

Trước khi mất, Jong Hyun có để lại bức di thư nói về căn bệnh trầm cảm mà anh phải chịu đựng: "Tôi thực sự sụp đổ từ sâu thẳm mình. Trầm cảm đang dần nuốt chửng và khiến tôi thất bại. Tôi không thể chống lại".

Nam thần tượng còn khẳng định nỗi đau mà anh trải qua đau đớn hơn những gì khán giả có thể tưởng tượng: "Những gì tôi muốn nói đó là hãy nói với tôi rằng tôi đã làm rất tốt. Điều đó là đủ rồi. Tôi đã thực sự làm việc chăm chỉ. Nếu như bạn không thể nở một nụ cười xin cũng đừng trách móc tôi".

Theo Kpop Herald, ở thị trường cạnh tranh khốc liệt như Kpop, sự nổi tiếng ngày càng lớn đồng nghĩa với áp lực dư luận ngày càng nhiều. Họ thường xuyên phải đối mặt với những bình luận ác ý của antifan cũng như cộng đồng mạng. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của các idol trẻ tuổi.

Vivian Lee - một người từng hoạt động lâu năm trong ngành giải trí, nói với tờ The Times: “Sự sỉ nhục không phải là điều mà một người bình thường có thể chịu đựng. Những người nổi tiếng có ít kinh nghiệm xã hội và phần lớn đời sống của họ đều dành cho nghệ thuật. Vì vậy tâm trí họ mong manh như một quả bóng thủy tinh. Những bình luận ác ý là quá sức chịu đựng đối với họ. Và họ không thể xử lý những bình luận này một cách bình tĩnh, sáng suốt”.

Đó là lý do trong ngành giải trí Kpop vốn đã rất khốc liệt, dù ở đỉnh cao sự nghiệp, nhiều người nổi tiếng vẫn bị mắc bệnh trầm cảm. Bởi họ dường như không tìm thấy mục tiêu xứng đáng để cống hiến.

Nghiêm trọng hơn, nhiều sao Hàn còn trở thành mục tiêu tấn công của antifan. Thậm chí, không ít người còn gặp phải những tình huống nguy hiểm tới tính mạng. Trong một bản tin của đài KBS, thành viên nhóm nhac toàn cầu BTS – Ji Min tiết lộ từng nhận được những lời đe dọa giết trong chuyến lưu diễn của nhóm Mỹ. Sự việc này khiến nhóm buộc phải hủy concert để đảm bảo an toàn cho nam idol.

Bên cạnh đó, thần tượng còn bị tấn công bởi các sasaeng (fan cuồng). Cựu quản lý một nhóm nhạc idol cho biết: “Trong khi vé máy bay của các thần tượng được hỗ trợ bởi công ty quản lý, các sasaeng không ngần ngại sử dụng tiền riêng để chi trả cho ghế hạng thương gia chỉ để ngồi cạnh idol. Nhưng điều đáng sợ hơn, họ biết rất rõ lịch trình và nơi ở của chúng tôi".

Theo Koreaboo, muốn nổi tiếng phải chấp nhận hy sinh sự tự do và cuộc sống riêng tư. Mọi nhất cử nhất động của các ngôi sao luôn bị theo dõi bởi những tay săn ảnh hoặc người hâm mộ.

Trong chương trình Park Myung Soo's Radio Show của KBS, Black Pink từng chia sẻ họ thậm chí không được phép đến cửa hàng tiện lợi mà không có quản lý đi theo. D.O. (EXO) cũng từng tiết lộ anh cảm thấy khó có thể đi lại trên phố thoải mái như một người bình thường ở tuổi 20.

Đặc biệt, hẹn hò là một vấn đề được cho là tối kỵ đối với idol Kpop. Bởi vậy, hiếm có mối tình giữa các idol tồn tại được lâu bền ở Kpop.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/o-dinh-cao-su-nghiep-nghe-si-van-de-mac-tram-cam-post1299143.html

BTS Kpop

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao