Phân biệt bún bò 3 miền

Đều có tên gọi là bún bò nhưng món ăn này ở mỗi miền Bắc, Trung, Nam lại có cách chế biến và nguyên liệu khác nhau, tạo nên hương vị riêng.

Nhắc đến bún bò, nhiều người thường nghĩ đến món bún bò Huế cay cay, thơm hương mắm ruốc với sợi bún to tròn.

Món ăn này không chỉ có phiên bản xứ Huế. Miền Bắc và miền Nam cũng có bún bò mang hương vị khác biệt.

Bún bò giò heo Huế

Trong các phiên bản bún bò, bún bò Huế được biết đến nhiều hơn cả. Loại bún này có nguồn gốc từ đất cố đô. Món ăn có tên gọi nguyên bản là bún bò giò heo. Sau này, những người xứ Huế xa xứ, đem theo hương vị bún bò quê hương và đổi tên thành bún bò Huế để định danh món ăn không bị nhầm lẫn với bún bò của những địa phương khác.

Phân biệt bún bò 3 miền-1

Nét riêng của bún bò Huế nằm ở nước dùng. Nước chan bún được chế từ xương heo ninh, thơm hương sả và mắm ruốc Huế. Tô bún có màu đặc trưng dễ thấy với màu đỏ cam bắt mắt từ sa tế và dầu điều.

Nguyên liệu trong tô bún cũng được lựa chọn kỹ càng. Giò heo có lớp da mỏng, thịt chắc, được ninh mềm. Ngoài ra còn có chả cua, huyết heo thái miếng vuông vức, bắp bò thái lát mỏng. Bún bò Huế tròn vị phải ăn kèm các loại rau sống gồm có giá đỗ, bắp chuối thái sợi, rau húng quế trắng...

Phân biệt bún bò 3 miền-2

Món bún đặc sản đất cố đô có vị cay chủ đạo, khiến thực khách phải xuýt xoa, xì xụp mỗi khi thưởng thức.

Bún bò ở Hà Nội

Bún bò ở Hà Nội được biến tấu từ bún bò giò heo gốc Huế. Theo thời gian, món ăn được thay đổi để phù hợp khẩu vị người Bắc. Nước dùng của món bún miền Bắc có vị ngọt từ xương và gân bò, không có hương thơm nồng từ mắm ruốc và sả như bún bò Huế.

Phân biệt bún bò 3 miền-3

Các nguyên liệu trong tô bún cũng có giò heo, bắp bò, huyết heo. Thay vì dùng chả cua, tô bún thường có chả bò viên. Điểm khác biệt còn nằm ở kích cỡ tô bún.

Tô bún bò ở Hà Nội thường lớn hơn tô bún ở Huế. Sợi bún cũng là loại lớn, các nguyên liệu thường nhiều hơn gần 1/2.

Phân biệt bún bò 3 miền-4

Tại Hà Nội, bạn có thể thưởng thức bún bò ở một số tiệm trên đường Thành Công hoặc đường Láng gần Ngã Tư Sở.

Bún bò Nam Bộ

Khác với 2 loại bún bò kể trên, bún bò Nam Bộ không có nước lèo. Món ăn này còn có tên gọi khác là bún bò trộn hay bún thịt bò xào. Tô bún gồm các nguyên liệu như thịt bò xào, bún tươi, các loại rau xanh, lạc rang… Khi ăn, thực khách chỉ cần rưới nước chấm lên các nguyên liệu rồi trộn đều và thưởng thức.

Phân biệt bún bò 3 miền-5

Để có một tô bún bò Nam Bộ chuẩn vị, nguyên liệu thịt bò phải được tẩm ướp kỹ với đường, nước mắm, hạt tiêu cùng nhiều loại gia vị khác. Khi thực khách gọi món, người nấu mới bắt đầu xào chín thịt. Thịt bò sau khi xào phải giữ được độ mềm, không bị dai và có vị thơm ngọt tự nhiên.

Tại TP.HCM, du khách có thể tìm thấy món ăn này ở bất cứ đâu, từ cửa hàng vỉa hè bình dân cho đến nhà hàng hạng sang. Mỗi tô bún có giá dao động 35.000-60.000 đồng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/phan-biet-bun-bo-3-mien-post1135848.html?

bún bò Huế

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao