Phản ứng khách Tây khi thưởng thức món cháo lạ, giá 'rẻ bèo' ở Hải Phòng

Anh không khỏi ấn tượng với món cháo có màu xanh đẹp mắt, chỉ bán buổi chiều, có hôm 2-3 tiếng đã hết sạch.

Chris Lewis là blogger người Mỹ và đã sống ở Việt Nam được gần 4 năm. Anh cũng là chủ nhân của kênh Youtube sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi.

Trên trang cá nhân của mình, Chris thường xuyên chia sẻ video về những trải nghiệm ẩm thực khắp 3 miền ở Việt Nam và thu hút lượng tương tác lớn.

Trong một đoạn video gần đây, Chris tiết lộ đã thực hiện một chuyến phượt từ Hà Nội tới Hải Phòng và được thưởng thức một món ăn mà suốt 4 năm ở Việt Nam, anh chưa từng biết đến. Đó chính là món cháo khoái.

Chàng blogger người Mỹ cho biết vô tình phát hiện ra món cháo khoái khi tìm kiếm trên Google về văn hóa ẩm thực của người dân đất Cảng.

Phản ứng khách Tây khi thưởng thức món cháo lạ, giá rẻ bèo ở Hải Phòng-1
Chris hào hứng thưởng thức món cháo khoái nóng hổi mà anh lần đầu được biết đến khi du lịch Hải Phòng (Ảnh cắt từ clip).

Ban đầu, khi nghe tên, anh nghĩ rằng nó là món có màu trắng, thêm các loại topping như sườn sụn, trứng hoặc trái cây mà mình từng ăn. Tuy nhiên, khi được phục vụ bát cháo khoái, anh không khỏi bất ngờ khi thấy màu sắc đặc biệt của món ăn này. 

“Món cháo khoái này thực sự khác biệt. Đầu tiên là nó có màu xanh, do được làm từ rau ngót xay. Thứ hai, món này chỉ bán vào buổi chiều, 2-3 tiếng là hết sạch. Nhắc đến cháo là mình nghĩ ngay đến một bữa ăn sáng sớm hoặc chiều tối, nhưng đa số người bán ở Hải Phòng bắt đầu bán món này từ khoảng 3 giờ chiều, và những ngày đông khách như hôm nay có thể bán hết trong vòng 2-3 tiếng”, Chris miêu tả những ấn tượng đầu tiên về món cháo khoái ở Hải Phòng.

Chris cũng tỏ ra bất ngờ khi địa điểm bán cháo khoái không phải quán ăn hay nhà hàng nào đó mà chỉ là một gánh hàng rong nhỏ, xung quanh có bày biện vài chiếc ghế nhựa cho khách ngồi.

Song anh thích cách ăn uống dân dã như vậy, đúng với trải nghiệm đường phố quen thuộc của bản thân khi sống ở Việt Nam.

    Phản ứng khách Tây khi thưởng thức món cháo lạ, giá rẻ bèo ở Hải Phòng-2
Vị khách Tây ghé “gánh” hàng rong trên đường Đình Đông, quận Lê Chân để thưởng thức món cháo khoái nức tiếng. Đây cũng là địa chỉ “ruột” của nhiều tín đồ ẩm thực tại Hải Phòng (Ảnh chụp màn hình).

Trò chuyện với người bán cháo khoái, Chris được biết cô đã bán món này ở đây được 21 năm và chỉ sử dụng một chiếc “gánh” truyền thống để đựng đủ các loại vật dụng, từ nồi nấu cháo đến bát, thìa,…

Thừa nhận sống ở Việt Nam khá lâu nhưng đây là lần đầu biết đến món cháo khoái nên anh không giấu nổi sự háo hức. Anh cũng chăm chú quan sát các động tác thoăn thoắt từ cô bán hàng khi làm bát cháo khoái đầy ắp cho mình. 

“Cô múc cháo xanh còn nóng hổi vào một chiếc bát lớn, rắc hành khô chiên giòn và đậu xanh bào lên trên. Món ăn trông tưởng chừng đơn giản nhưng lại khá tốn công sức. Cô chủ ở đây cho biết, phải mất cả buổi sáng để chuẩn bị, từ ninh nước xương cùng với rau ngót xay trước khi hòa với gạo và đun lên, mang lại cho món cháo một hương vị thực sự rất thơm ngon”, Chris nhận xét.

Phản ứng khách Tây khi thưởng thức món cháo lạ, giá rẻ bèo ở Hải Phòng-3

Phần cháo sánh mịn, đậm đà vị xương ninh, hòa quyện với chút bùi, béo của đỗ xanh và hành phi vàng ruộm khiến thực khách ăn một lần là nhớ. Không chỉ thơm ngon, dễ ăn mà món cháo này còn nhiều giá trị dinh dưỡng, tốt cho cả người già và trẻ nhỏ.

Khác với các món cháo truyền thống có màu trắng nguyên bản của gạo, cháo khoái Hải Phòng gây ấn tượng bởi màu xanh đẹp mắt nhờ được chế biến từ nước cốt của lá rau ngót tươi (hoặc lá nếp/lá dứa).

Bên cạnh đó, cháo khoái không được nấu từ gạo nguyên hạt như cách thông thường. Để nấu món này, người ta phải chọn loại gạo tẻ thơm, đem xay thành bột mịn. Loại bột đặc biệt giúp món cháo vừa có độ sánh mịn, vừa dậy mùi thơm dễ chịu của gạo tẻ được rang xay kỹ càng.

Không chỉ ấn tượng với hương vị, chàng trai người Mỹ còn rất bất ngờ khi biết món cháo lạ miệng này có giá “rẻ bèo”, chỉ 15.000 đồng/bát nhưng đủ làm no bụng lúc xế chiều.

Được biết, trong chuyến du lịch Hải Phòng lần này, ngoài cháo khoái, Chris còn dành thời gian thưởng thức thêm một số đặc sản khác của vùng đất nơi đây như bánh đa cua, bánh đúc tàu,… và các món ăn từ ốc, hải sản như ốc hương sốt trứng muối ăn kèm bánh mì, càng cua sốt me, bề bề hấp,...

Trong đó, anh đánh giá cao món bánh đa cua Hải Phòng hơn cả phở và hài hước nhận xét đây là “món mỳ ngon nhất Việt Nam, không phải ở Hà Nội hay TP.HCM”.

Ngoài ra, món bánh đúc tàu cũng được chàng blogger người Mỹ nhận xét là “ngon bổ rẻ đến kinh ngạc”, chỉ 12.000 đồng/bát nhưng chứa đầy các loại topping khác nhau như tôm kho, nước sốt mặn ngọt và nhiều thứ khác. 

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/phan-ung-cua-khach-tay-khi-thuong-thuc-mon-chao-la-gia-re-beo-o-hai-phong-2152917.html?fbclid=IwAR2nRFaBj5h2dwwx8rvHqVNnWlybYZ2XtNKT-LFwSrmkNu67VBWmD9E0tQI

Hải Phòng du khách

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao