Phát hiện hành tinh cực hiếm có 3 mặt trời

Một hành tinh quay quanh 3 mặt trời có thể không biết đến đêm tối là gì, hoặc có 3 lần hoàng hôn, 3 lần bình minh.

phat hien hanh tinh cuc hiem co 3 mat troi hinh anh 1
Hành tinh HD 131399Ab có 3 mặt trời

Một nhóm các nhà thiên văn học vừa công bố họ đã phát hiện ra một hành tinh lạ có tới 3 mặt trời.

Hành tinh được gọi là HD 131399Ab, quay xung quanh 3 mặt trời, theo kết quả công bố trên tạp chí Khoa học Mỹ.

Những hành tinh quay quanh 2 mặt trời có thể khá phổ biến trong vũ trụ, nhưng các chuyên gia cho biết việc quay quanh 3 mặt trời là rất hiếm.

"Hãy tưởng tượng điều này: một hành tinh không có buổi đêm, hoặc có 3 lần hoàng hôn, 3 lần bình minh tùy theo mùa", một tuyên bố của Đại học Arizona, nơi hướng dẫn đội thiên văn học cho biết.

phat hien hanh tinh cuc hiem co 3 mat troi hinh anh 2
Hành tinh đón bình minh và hoàng hôn 3 lần/ngày

Hành tinh hiếm có này nằm trong chòm sao Centaurus, cách Trái Đất khoảng 340 năm ánh sáng. Nó được cho là một hành tinh tương đối trẻ, khoảng 16 triệu năm tuổi. Điều này khiến HD 131399Ab trở thành một trong những hành tinh nhỏ tuổi nhất từng được phát hiện bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta cho đến nay.

Tuy nhiên, hành tinh lại có khối lượng lớn gấp 4 lần Mộc tinh, hành tinh lớn nhất hệ mặt trời của chúng ta. Nó quay quanh ba ngôi sao sáng nhất trên một con đường rất dài và rộng.

"Trong một nửa quỹ đạo của hành tinh, kéo dài 550 năm trên Trái Đất, cả 3 mặt trời đều có thể nhìn thấy trên bầu trời. Trong đó có 2 mặt trời mờ nhạt hơn và luôn đi cùng nhau, riêng biệt với mặt trời còn lại", Kevin Wagner, một nghiên cứu sinh tiến sĩ đã phát hiện ra HD 131399Ab, cho biết.

phat hien hanh tinh cuc hiem co 3 mat troi hinh anh 3
Vòng tròn đỏ là quỹ đảo của HD 131399Ab, vòng tròn xanh mô tả sự di chuyển của 3 mặt trời

"Hầu hết thời gian trong một năm ở hành tinh này, sẽ có 3 mặt trời mọc và 3 mặt trời lặn mỗi ngày", ông Wagner nói thêm.

Nhóm nghiên cứu thiên văn học đã phát hiện ra hành tinh này bằng cách sử dụng công cụ SPHERE  ở Đài quan sát phía nam châu Âu ở Chile.

SPHERE là một trong những công cụ tiên tiến nhất trên thế giới dành riêng cho việc tìm kiếm các hành tinh quay quanh những ngôi sao. Công cụ này rất nhạy cảm với ánh sáng hồng ngoại, có khả năng phát hiện dấu hiệu nhiệt của hành tinh trẻ.

Theo Dân Việt