Phát hiện mật ong màu tím kỳ lạ được tìm thấy trong tự nhiên bí ẩn

Cũng bởi độ hiếm cao, những người nuôi ong may mắn phát hiện được mật ong tím sẽ bán với giá rất cao.

Ong thu thập mật hoa từ hàng triệu bông hoa để tạo ra thành phẩm mà chúng ta gọi là mật ong. Nguồn mật hoa đa dạng này dẫn đến mật ong có thể có màu vàng nhạt hoặc đậm - nhưng còn màu tím thì sao? 

Nghe có vẻ khó tin nhưng thực tế một số người nuôi ong thỉnh thoảng thu hoạch được mật ong có màu tím vô cùng kỳ lạ.

Phát hiện mật ong màu tím kỳ lạ được tìm thấy trong tự nhiên bí ẩn-1
Lọ mật ong màu tím độc đáo. 

Từng có các trường hợp được ghi nhận người dân tìm thấy những khung mật ong màu tím khác thường tại một số tiểu bang ở Mỹ, chủ yếu ở Bắc Carolina. 

Khi cầm những bình mật ong lấy từ các tổ ong này đem soi dưới ánh nắng, nó có màu giống như rượu vang đỏ đậm, nhưng khi đặt trước đèn LED cường độ cao, nó trông có màu tím kỳ lạ.

Một số người khác nhận định nó có màu của như siro blackberry và có hương vị quả mọng như nho, hơi chua, một hương vị dễ chịu, ngọt ngào. 

Phát hiện mật ong màu tím kỳ lạ được tìm thấy trong tự nhiên bí ẩn-2
Thành phẩm mật được chiết từ những khung tổ ong có màu sắc kỳ lạ. 

Điều đáng chú ý hơn cả đó là những khung mật ong này hoàn toàn không phải là sản phẩm nhân tạo. Mật ong tím không thể được con người sản xuất theo một cách cụ thể nào.

Sự xuất hiện của loại mật ong này khiến cả những người nuôi ong kinh nghiệm nhất cũng phải ngạc nhiên. 

Các đặc tính của tất cả các loại mật ong phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm vị trí địa lý, điều kiện thời tiết trong suốt một năm, loại ong và hơn thế nữa. Ngay cả khi các tổ ong nằm ngay cạnh nhau - cùng một vị trí, cùng điều kiện thời tiết,... mật ong màu tím có thể xuất hiện ở tổ này nhưng không xuất hiện ở tổ khác.

Phát hiện mật ong màu tím kỳ lạ được tìm thấy trong tự nhiên bí ẩn-3
Việc tìm thấy những tổ ong có màu tím là rất hiếm. 

Giả thuyết đầu tiên được nghĩ đến đó là ong ăn quả việt quất, quả mâm xôi hoặc quả cơm cháy, gây ra sắc tím ở mật ong. Nhưng ý kiến này được cho là ít có khả năng làm cho mật ong có màu tím nhất.

Ong rất hiếm khi tiêu thụ nước trái cây, vì vậy rất khó để màu sắc của những quả mọng này đủ để ảnh hưởng đến việc tạo mật ong. Ngoài ra, mật ong được sản xuất từ ​​mật hoa.

Mặc dù nước trái cây là một chất giàu đường tương tự, nhưng nó không phải là một chất thay thế trực tiếp. 

Phát hiện mật ong màu tím kỳ lạ được tìm thấy trong tự nhiên bí ẩn-4
Nguyên nhân của hiện tượng mật ong màu tím đến nay vẫn chưa có lời giải. 

Một giả thuyết khác cho rằng hiện tượng đến từ mật hoa của một loại cây sắn dây rừng mọc ở các khu vực rừng ở Trung Bắc Carolina. Lập luận này cho rằng nó là một loài thực vật ít được ong ưa thích và chỉ kiếm ăn vào những năm khô hạn hoặc khi thức ăn ít dồi dào hơn.

Dẫu vậy, mật ong tím cũng thỉnh thoảng được ghi nhận xuất hiện ở những vùng đất không có cây sắn dây, vì thế cách giải thích này cũng không thuyết phục được số đông. 

Phát hiện mật ong màu tím kỳ lạ được tìm thấy trong tự nhiên bí ẩn-5
Mật ong màu tím được cho là có vị ngọt chua như quả mọng và bán với giá rất cao.  

Giả thuyết cuối cùng đằng sau mật ong màu tím xoay quanh hàm lượng khoáng chất khác nhau của đất nuôi dưỡng các loại cây trồng mà ong thường xuyên lui tới.

Lý thuyết này cũng bị suy yếu bởi theo quan sát, cùng một mảnh đất nhưng chỉ một tổ ong trong số nhiều tổ ong có thể tạo ra mật ong màu tím.

Và vì vậy mật ong màu tím thực sự vẫn là một điều gì bí ẩn. Khi những người nuôi ong tình cờ tìm thấy mật ong màu tím trong tổ của họ, họ thường rất phấn khích. 

Chẳng ai biết lý do vì sao xuất hiện nên loại mật ong độc đáo này, nhưng theo thông tin của những người từng tiếp xúc, mật ong tím nổi tiếng là có hương vị tuyệt vời. Cũng bởi độ hiếm cao, những người nuôi ong may mắn phát hiện được mật ong tím sẽ bán với giá rất cao. 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tre.vtc.vn/phat-hien-mat-ong-co-mau-tim-ky-la-duoc-tim-thay-trong-tu-nhien-day-bi-an-ar700404.html

hi hữu mật ong chuyện lạ

Tin tức mới nhất