Phi công 'nhắm mắt' hạ cánh an toàn trong bão táp

Phi công của hãng AtlasGlobal được trao huân chương sau khi điều khiển chiếc máy bay chở 121 khách hạ cánh thành công, trong điều kiện kính chắn gió hỏng vì mưa đá.


Máy bay hạ cánh an toàn trong mưa đá: Chiếc Airbus A320 đã hạ cánh máy bay an toàn tại sân bay Ataturk ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trong một cơn bão dữ dội hôm 27/7.

Cơ trưởng Alexander Akopov đã được trao tặng huân chương danh dự của tổng thống Ukraine, sau khi hạ cánh máy bay an toàn tại sân bay Ataturk ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trong một cơn bão dữ dội hôm 27/7.

Alexander Akopov được coi là người mang đến “cuộc sống thứ hai” cho 121 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, bằng cách hạ cánh an toàn chiếc Airbus A320 trong điều kiện gần như bị bịt mắt vì kính chắn gió của máy bay hư hỏng hoàn toàn do mưa đá.

Phi công 'nhắm mắt' hạ cánh an toàn trong bão táp-1
Phần đầu máy bay hư hỏng nặng vì mưa đá. Ảnh: Social medial/East2west News.

Vụ việc xảy ra trên chuyến bay của hãng hàng không AtlasGlobal có trụ sở tại Istanbul, khởi hành từ sân bay Ataturk đến sân bay Erkan (miền bắc Cyprus). Chỉ 10 phút sau khi cất cánh, tại độ cao 1.300 m, máy bay gặp phải một trận mưa đá cỡ quả trứng gà. Phần đầu máy bay bị hư hỏng nặng, cản trở tầm nhìn của phi công. Hệ thống lái tự động cũng bị trục trặc, buộc cơ trưởng phải xin phép quay trở lại sân bay.

Đáp ứng yêu cầu hạ cánh khẩn cấp của cơ trưởng Akopov, sân bay Ataturk đã huy động tất cả lực lượng, bao gồm xe chữa cháy, xe cứu thương sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp xấu nhất.

Hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay vô cùng sợ hãi, hoảng loạn. Nhiều người kêu khóc, cầu nguyện trong sợ hãi. Cơ trưởng Akopov đã hạ cánh thành công xuống đường băng trong sự kích động của hành khách và những người có mặt tại thời điểm đó.

Phi công 'nhắm mắt' hạ cánh an toàn trong bão táp-2
Phi công Alexander Akopov được Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko, chúc mừng và trao huân chương danh dự về sự dũng cảm. Ảnh: TSN/East2west News.

Mọi người dường như vỡ òa khi chứng kiến khoảnh khắc chiếc máy bay dừng lại. Rất nhiều người chạy tới để được bắt tay vị cơ trưởng, người đã cho họ cuộc đời thứ hai.

Alexander Akopov chia sẻ rằng thời điểm đó, mọi thứ thật khó khăn, nhưng điều quan trọng chính là mọi người vẫn còn sống. Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko, đã chúc mừng và trao cho ông huân chương danh dự về sự dũng cảm.

Cơn bão tràn qua Istanbul chỉ kéo dài 20 phút nhưng đã gây ra tình trạng tê liệt giao thông và lũ quét. Hàng trăm cây cối bị đổ, rất nhiều nhà cửa và phương tiện bị nhấn chìm, tình trạng cháy nổ hỏa hoạn diễn ra khắp nơi.

Sân bay, ga tàu điện bị phong tỏa do tình trạng ngập lụt nghiêm trọng. Hơn 7.000 nhân viên cứu hộ đã được huy động để giúp đỡ người dân và khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra. Theo báo cáo, đã có ít nhất 10 người bị thương, trong đó 2 người bị thương nặng khi cơn bão dữ dội quét qua thành phố kèm theo các cơn mưa lớn và mưa đá.

Theo Zing


phi công mưa lớn chuyện lạ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao