Phiên livestream từ hơn 300K mắt xem bỗng chỉ còn hơn 1K của Hà Linh thực hư thế nào?
Nghi hoặc là cảm giác của không ít người sau phiên live ngày 6/6 của Hà Linh. Lượng mắt xem trực tiếp giảm từ con số trăm nghìn xuống vài nghìn chỉ trong thời gian ngắn đặt ra nghi vấn về tính chân thật của lượng người xem live thực tế.
Tối ngày 6/6, như thông báo trước đó, phiên livestream bán hàng trên nền tảng TikTok của Võ Hà Linh đã diễn ra. Phiên Super Live bắt đầu từ 20h với hàng loạt mặt hàng đến từ các ngành hàng gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ điện tử,… thu hút đông đảo người xem vào “chốt đơn” mua hàng. Tuy nhiên, điều gây bàn cãi sau phiên live này lại là nghi vấn gian lận số mắt xem của nữ streamer đình đám.
Mắt xem lên xuống như tàu lượn, từ hơn 300K bỗng chỉ còn hơn 1K
Từ những phút đầu tiên của phiên livestream, lượng mắt xem Hà Linh đã ghi nhận con số tăng liên tục và đạt đỉnh điểm khoảng 316k mắt xem. Đây được coi là một trong số những phiên live có lượng người xem kỷ lục ngày 6/6.
Lượng người xem ổn định ở khoảng 200 - 250k, có thời điểm đạt đỉnh hơn 300k mắt xem cho thấy sức hút khủng của Hà Linh
Tuy nhiên, sự cố mất điện đã khiến phiên live 6/6 trở thành một trong những phiên live “bất ổn" nhất của Hà Linh. Cụ thể, khi phiên live diễn ra một thời gian ngắn, studio mà nữ TikToker thực hiện livestream đột ngột xảy ra sự cố mất điện, dẫn đến khung hình tối om. Điều này khiến Hà Linh tỏ rõ thái độ bực tức và cáu gắt với ekip.
Chưa dừng lại ở đó, phiên live tối ngày 6/6 của Hà Linh còn khiến nhiều người còn đặt nghi vấn về tính xác thực của con số 300k mắt xem. Nhiều người cho biết, lượt xem live Hà Linh đã giảm không phanh cùng thời điểm diễn ra sự cố. Có thời điểm mắt xem giảm xuống chỉ còn khoảng hơn 1.000 người. Đáng nói, khoảnh khắc giảm đột ngột về lượng người xem này diễn ra trong thời gian vô cùng nhanh chóng.
Nhiều người đặt dấu hỏi về tính chân thực của con số hơn 300k mắt xem trên phiên live tối ngày 6/6 của Võ Hà Linh. (Ảnh chụp màn hình)
Việc số người xem có thời điểm lên tới hơn 300k, sau đó đột ngột giảm sâu về chỉ còn hơn 1k khiến nhiều người nghi ngờ. Những tranh luận xung quanh chuyện Võ Hà Linh có gian lận mắt xem livestream hay không cũng bỗng chốc rầm rộ trên mạng xã hội.
Một số ý kiến cho rằng lượng người xem livestream của Hà Linh là ảo nhờ sử dụng chiêu trò “buff" lượt xem, con số thực tế không hề nhiều đến vậy. Số khác nhận định rằng có thể do sự cố mất điện gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người xem nên nhiều người thoát live đồng loạt, từ đó khiến mắt xem phiên live sụt giảm nhiều.
Lỗi kỹ thuật hay màn “ảo thuật” đỉnh cao?
Cuối năm 2020, SCMP từng đăng tải bài viết với nội dung: “Những con số gian lận dường như là một sự thật trong nghề livestream mà ai cũng biết, nhưng không ai thừa nhận.”
Huang Xiaobing, CEO một công ty agency ở Thiên Tân (Trung Quốc), tiết lộ các kênh livestream sẽ cần nhân số người xem thực của mình lên 10 đến 50 lần mới vào được trang khuyến nghị của các nền tảng, từ đây họ mới có cơ hội thu hút người xem và kiếm tiền từ những người dùng thật.
Các nhà phân tích cho rằng, việc làm giả lượng truy cập là một "bí mật mở" của cả ngành công nghiệp Internet, chứ không chỉ ngành livestream vốn bùng nổ ở Trung Quốc. Điều này cũng xuất hiện trên cả các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay X (tên mới của Twitter).
Các nhà phân tích cho rằng, việc làm giả lượng truy cập là một "bí mật mở" của cả ngành công nghiệp Internet, theo SCMP. (Ảnh: EPA-EFE)
Bên cạnh các thủ thuật tăng thứ hạng của kênh livestream trên các trang khuyến nghị, nền tảng tiếp thị người nổi tiếng Parklu tại Thượng Hải cho biết, các streamer còn được tiền hoa hồng từ các món hàng bán được – thường đến 20%. Do vậy họ có thể sử dụng các tài khoản ảo do bot điều khiển để mua sản phẩm bằng chính tiền của họ và hoàn lại đến 50% số sản phẩm này, đồng thời bỏ túi phần hoa hồng.
"Mọi người đều sử dụng các lượng truy cập ảo, từ các công ty công nghệ lớn cho đến các KOL" Giám đốc tiếp thị của Parklu, Elijah Whaley cho biết. "Mọi người đều sử dụng lượng truy cập ảo ở một mức độ nào đó bởi vì đó là cách đánh lừa thuật toán, mọi người và các thương hiệu. Đó là một cách làm cũ nhưng mới được áp dụng trong ngành công nghiệp này, trên nhiều quy mô khác nhau."
Hay thời gian gần đây, trường hợp một người đàn ông phải lĩnh án 15 tháng tù vì dùng 4.600 smartphone để gian lận tăng tương tác mạng xã hội, livestream lại càng khiến người đặt nghi vấn về con số thực tế của các buổi live có hàng hàng trăm nghìn mắt.
Ông Wang và hệ thống 4.600 chiếc smartphone dùng để gian lận mắt xem khi bị bắt. (Ảnh: Sở cảnh sát Ninh Ba, Trung Quốc)
Cáo trạng cho biết, người đàn ông tên Wang bắt đầu việc "kinh doanh" lượt xem và tương tác mạng xã hội từ cuối năm 2022. Wang đã mua 4.600 smartphone, sau đó kết nối và điều khiển thông qua phần mềm máy tính. Chỉ với vài cú nhấp chuột trên máy tính, Wang có thể vận hành toàn bộ số smartphone kể trên.
"Chi phí cho mỗi smartphone là 6,65 nhân dân tệ (chưa đến 1 USD) mỗi ngày", Wang nói tại tòa, đồng thời giải thích rằng khoản phí cuối cùng cho dịch vụ sẽ phụ thuộc vào số lượng điện thoại và thời gian mỗi điện thoại kết nối để phục vụ cho buổi livestream đó.
Tính đến tháng 3/2023, tức khoảng 4 tháng sau khi vận hành 4.600 chiếc smartphone để gian lận, Wang đã kiếm được khoảng 415.000 USD (hơn 10 tỷ đồng), chủ yếu đến từ người phát trực tiếp trên nhiều nền tảng khác nhau.
Một công tố viên phụ trách vụ án nói với SCMP rằng "đây rõ ràng không phải là trường hợp cá biệt".
Theo anh Lê Duy, một người có kinh nghiệm trong việc bán hàng trên các nền tảng livestream, việc mua mắt xem ảo (hay còn gọi là “buff" lượt xem) là chuyện hoàn toàn có thể. Anh cho biết, có không ít dịch vụ nhận buff lượt xem và những ai có nhu cầu có thể dễ dàng tìm thông qua Google Search hoặc các hội nhóm trên Facebook.
“Chi phí được tính bằng số mắt xem x thời gian xem x số tiền tối thiểu phải bỏ ra cho một mắt xem mà đơn vị cung cấp dịch vụ đưa ra. Chẳng hạn mua 100 mắt xem trong 30 phút, số tiền cần thanh toán là: 100 mắt x 30 phút x 15đ = 45.000đ”, anh Duy nói. “Thử lấy ví dụ, nếu buff 300k mắt xem trong vài tiếng đồng hồ live, thì mỗi phiên live Hà Linh phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ, con số có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.”
Chi phí cho 300.000 mắt live trong thời gian 90 phút mà một bên dịch vụ cung cấp. (Ảnh chụp màn hình)
Anh Duy nhận định, chi phí này là rất lớn cho một buổi livestream bán hàng. “Với trường hợp của Hà Linh, có khả năng đến từ lỗi kỹ thuật của nền tảng TikTok. Bởi mắt xem dù được mua cũng không giảm đột ngột từ vài trăm ngàn xuống vài ngàn chỉ trong vài giây”, người này nói.
Nhiều bình luận cũng liên kết chuyện lượt xem giảm đột với sự cố mất điện, tuy nhiên, theo anh Duy, lập luận này chưa thật sự thỏa đáng. “Đặt trường hợp giả sử Hà Linh có buff mắt xem, thì nếu bên máy chủ nơi Hà Linh thuê mất điện mới xảy ra tình trạng view tăng giảm không phanh như trên. Còn tại studio, nơi Hà Linh đang live có mất điện hay không thì cũng không ảnh hưởng đến bên máy chủ của bên buff view cho nữ streamer (nếu có)”, người này đặt vấn đề.
Một số bình luận cũng chỉ ra rằng, thực tế không phải chỉ mỗi phiên live của Võ Hà Linh, trường hợp mắt xem bị giảm đột ngột cũng được ghi nhận trong phiên live cùng ngày của gia đình Quyền Daily. Ảnh chụp màn hình cho thấy thời điểm Quyền Leo bốc thăm trúng ô tô, dù không hề gặp sự cố mất điện nhưng mắt xem phiên live từ 100k cũng tụt xuống còn 641 mắt.
Mắt xem trong buổi live của Quyền Daily cũng gặp tình trạng giảm đột ngột, có thời điểm ghi nhận chỉ còn 641 người xem. (Ảnh chụp màn hình)
Phía TikTok chưa đưa ra bất cứ bình luận về vấn đề này.
Sau buổi live gặp sự cố mất điện, mắt xem tăng giảm bất thường, Hà Linh cũng đã chính thức lên tiếng trên trang Facebook cá nhân. Theo giải thích của nữ streamer, người thoát ra vào lại live liên tục do nghĩ bị sập live làm mắt xem thay đổi thất thường.
Trần tình của Hà Linh sau phiên livestream đầy bất ổn. (Ảnh chụp màn hình)
Nữ streamer cho biết, khi sự cố mất điện xảy ra, 2 chiếc máy phát điện không thể gánh được hệ thống ánh sáng và máy quay và sau đó phải gọi thêm 1 cái thứ 3 sau đó mới đủ ánh sáng để tiếp tục, cả team gần trăm người đều ngồi trong studio chỉ với vài chiếc quạt. Lúc mất điện may mắn có hệ thống UPS mới có thể gồng live trong bóng tối.
“Đến 12h đêm khi xuống live tại khu vực này vẫn không hề có điện. Sẽ không có bất cứ ai dám mạo hiểm dàn dựng sập điện lúc live đang tương tác cao nhất đâu ạ. Mọi người thoát ra vào lại live liên tục do nghĩ bị sập live làm mắt xem thay đổi quá thất thường nên phiên live bị lag toàn diện ạ! Mình chân thành xin lỗi mọi người vì tất cả những tranh cãi và sơ suất không đáng có”, nữ streamer trần tình sau phiên livestream sóng gió.
Theo Người Đưa Tin
-
31 phút trướcBabyboo - bạn gái HIEUTHUHAI đang là cô gái được cộng đồng mạng nhắc đến nhiều.
-
2 giờ trướcMẹ đẻ tặng con gái 1.000 cây vàng, cô dâu Thanh Hóa đeo “vàng lồng vàng”, hai họ tặng nhiều quà đến mức không kịp kiểm kê... là những đám cưới “gây bão” mạng xã hội năm 2024.
-
3 giờ trướcNhững ngày vừa qua, hình ảnh chiếc ô tô nằm trên mái cổng một gia đình ở Biên Hoà (Đồng Nai) đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
-
3 giờ trướcNgười mẹ tấn công người bán hàng và cắn nhân viên bảo vệ sau khi con trai bị bắt quả tang lấy trộm trà sữa.
-
3 giờ trướcKhông hiểu người sử dụng "đối phó" với chiếc giường này như thế nào.
-
4 giờ trướcKhá nhiều trụ cột ở đội 1 của tuyển Indonesia có thể xuất hiện ở đội hình xuất phát khi chạm trán tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024.
-
8 giờ trướcTác phẩm nghệ thuật ý niệm mang tên "Comedian" (Diễn viên hài) với một quả chuối được dán băng dính lên tường vừa được bán cho một đại gia Trung Quốc với giá 156 tỷ đồng.
-
19 giờ trướcKhông hổ danh chồng quốc dân mỗi lần xuất hiện đều khiến dân mạng xuýt xoa.
-
21 giờ trướcNgười đàn ông Mỹ trúng giải độc đắc 650 nghìn USD (hơn 16 tỷ đồng) nhờ chọn vé số liên quan đến các ngày kỷ niệm với vợ quá cố, nhân ngày giỗ của bà.
-
22 giờ trướcMột khu phố ở Nepal trở nên náo loạn khi một con tê giác rất to xuất hiện và hùng hục đuổi theo người đang đi xe máy trên đường, khiến người này phải quăng cả xe mà bỏ chạy. Đoạn video tê giác đuổi người đã được xem gần 183 triệu lượt, nhiều cư dân mạng nói họ cũng “thót tim” khi nhìn cảnh này.
-
23 giờ trướcBị nhận xét "xinh đẹp, tài năng nhưng bạc phận", MC Mai Ngọc lên tiếng nói rõ về quan điểm sống hậu ly hôn gây chú ý.
-
1 ngày trướcHồng Thanh và bạn gái mới đang bị bàn tán xôn xao sau khi công bố chuyện tình cảm.
-
1 ngày trướcTỷ phú Bill Gates từng có thái độ cứng đầu và thách thức cha mẹ thời niên thiếu. Ông bà Gates đã làm gì để giải quyết chuyện đó?
-
1 ngày trướcPhía nhãn hàng phản hồi Tun Phạm đọc sai tên thương hiệu trong clip booking quảng cáo sản phẩm nên mong muốn nam TikToker thực hiện lại clip. Thế nhưng, thay vì đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng, trợ lý của Tun Phạm lại khiến nhiều người bất ngờ vì thẳng thừng từ chối.
-
1 ngày trướcMột người phụ nữ không khai báo một số món đồ trong hành lý của mình tại sân bay ở Singapore, bao gồm mấy con búp bê Labubu, đã bị Hải quan Singapore phạt mức cao nhất, đến gần 100 triệu đồng.
-
1 ngày trướcKhông ai tin rằng có một ngày Hoàng tử William của Hoàng gia Anh lại xuất hiện trên TikTok. Video có William đã được xem hơn 4 triệu lượt chỉ trong một ngày. Vì lý do gì mà William lại thực hiện video bất ngờ này?
-
1 ngày trướcHình ảnh mới của MisThy nhận được sự chú ý.
-
1 ngày trướcTham gia sự kiện về văn hóa, Lý Tử Thất tạo thiện cảm với trang phục lịch sự. Gương mặt của cô trở lại bình thường sau quãng thời gian dài phải điều trị dị ứng do nhiễm độc từ việc làm tranh sơn mài.
-
1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước