Phim hài Tết về đâu sau khi trả giá hậu quả của cảnh nóng dung tục?

Đổi mới kịch bản, nâng cao chất lượng phim và cự tuyệt hài dung tục là hướng đi mà giới sản xuất phim hài đang nghĩ đến sau một mùa Tết ảm đạm.

Giảm số lượng phim, lượt xem không cao, một số series dừng sản xuất hoặc không hấp dẫn được khán giả khiến thị trường phim hài Tết 2020 được đánh giá là ảm đạm, đìu hiu.

Sự quay lưng của khán giả với phim hài Tết vốn được coi là thể loại “đặc sản” của thị trường giải trí phía Bắc khiến giới trong nghề không khỏi suy ngẫm. Nhiều ý kiến cho rằng thực tế này là hệ quả của một thời gian dài, phim hài Tết câu khách bằng cảnh nóng dung tục, khoe thân, nội dung nhảm nhí.

Phim hài Tết về đâu sau khi trả giá hậu quả của cảnh nóng dung tục?-1
Minh Tít vừa là đạo diễn, diễn viên kiêm tác giả kịch bản trong nhiều dự án phim hài.

“Đó là một bài học cho giới làm phim hài”

Minh Tít vừa là diễn viên hài vừa là đạo diễn sung sức ở thị trường phim hài Tết những năm gần đây. Chia sẻ với Zing.vn, nam diễn viên cho biết anh đã quan sát chất lượng phim hài nhiều năm nay và hơn ai hết hiểu rõ sự quay lưng của khán giả trong dịp Tết 2020.

“Như NSND Trung Hiếu cũng nói rồi, đó chính là hệ quả của một thời gian dài, nhiều đạo diễn câu khách bằng cảnh nóng, cho rằng như vậy mới có khán giả. Tư duy đó vô tình tạo nên sự dễ dãi ở cả người sản xuất lẫn người xem khiến phim hài Tết không còn vị trí như trước”, Minh Tít khẳng định.

Nam diễn viên cũng cho rằng không ai khác mà chính một bộ phận sản xuất phim hài đã khiến khán giả có cái nhìn tiêu cực về thị trường, rằng cứ hài Tết là cảnh nóng, nhảm nhí.

“Tất nhiên cũng có một bộ phận khán giả họ thích xem và một số phim chiều theo thị hiếu đó. Nhưng xem mãi thì họ cũng chán. Do vậy, phim hài câu khách bằng cảnh nóng khó có thể sống được lâu. Từ đó, dẫn đến hậu quả năm 2020, phim hài giảm số lượng, trong khi các phim khác dù được làm sạch sẽ nhưng cũng bị ảnh hưởng vì khán giả đã có định kiến và do đó lượt xem không cao”, Minh Tít phân tích.

Minh Tít bày tỏ: “Đó là bài học đắt giá cho giới sản xuất phim hài Tết”.

Đây cũng là quan điểm của nhiều khán giả. Sau những bài viết trên Zing.vn liên quan đến sự ảm đạm của thị trường hài Tết năm vừa qua, khán giả Trần Linh bình luận: “Có lẽ đã đến lúc các nhà làm phim hài Tết cần thấy rõ hậu quả của cảnh nóng, câu khách, dung tục”.

Trong khi tài khoản Hoài Trâm bình luận: “Những chiêu trò cảnh nóng câu khách chỉ thu hút được khán giả thời gian ngắn, trong khi hậu quả sẽ kéo dài về sau”.

Phim hài Tết về đâu sau khi trả giá hậu quả của cảnh nóng dung tục?-2
Một cảnh bị chỉ trích phản cảm trong phim hài Tết.

Hướng đi nào cho phim hài Tết?

Đạo diễn, NSND Khải Hưng cho rằng hài muốn sống được cần phải có thông điệp. “Tôi quan niệm hài chỉ sống được khi có thông điệp. Người ta xem năm này qua năm khác vẫn nhớ. Phục vụ đối tượng bình dân là tốt nhưng đừng làm chuyện tầm phào. Ai làm hài để khoe thân là sai lầm”.

Minh Tít cũng đồng tình với quan điểm này. Anh chia sẻ một trong những áp lực hiện nay của các đạo diễn hài là làm sao lấy lại khán giả và xóa đi định kiến hài Tết là dung tục, nhảm nhí.

“Tôi đang tìm chìa khóa cho lời giải này, đó là một bàn toán. Rõ ràng cũng còn nhiều đạo diễn, diễn viên muốn sử dụng hình ảnh lành mạnh hay kịch bản có nội dung ý nghĩa. Nhưng để chinh phục khán giả khi họ đang chứa định kiến về hài Tết là chuyện không đơn giản”, anh nói.

Minh Tít ví von cuộc chiến với hài dung tục cũng như cuộc chiến với thực phẩm bẩn. Tất nhiên, sau khi diệt hết thực phẩm bẩn, người tiêu dùng phải chịu đói một thời gian, về sau mới có được thực phẩm an toàn.

“Chắc chắn sẽ có những khoảng nghỉ, ví như một mùa Tết ảm đạm của phim hài vừa qua. Nhưng tôi tin sau đó, khi khán giả nhận ra hài bẩn không còn, họ sẽ đón nhận những bộ phim hài mới và thay đổi góc nhìn về phim hài Tết”, Minh Tít bày tỏ hy vọng.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng phim hài Tết hiện nay gặp khủng hoảng về kịch bản. Nhiều bộ phim có chất lượng nội dung không cao. Một số phim khác tuy “sạch sẽ” về nội dung, cũng chứa đựng những thông điệp xã hội nhưng lại không đủ sự duyên dáng của hài để chinh phục khán giả.

“Tôi đồng ý là phải luôn tư duy kịch bản. Thị trường rõ ràng là đang không có những biên kịch hài Tết đúng nghĩa và làm tốt. Bản thân tôi cũng từng bỏ tiền đi mua kịch bản nhưng thấy không ổn nên đành phải tự viết, việc khan hiếm kịch bản là một thực tế”, Minh Tít nói với Zing.vn.

Phim hài Tết về đâu sau khi trả giá hậu quả của cảnh nóng dung tục?-3
Thanh Hương trong phim "Giấc mộng quan trường".

Kịch bản được nhiều người trong giới cho rằng sẽ là “cứu tinh” của phim hài Tết. Nhưng muốn có kịch bản hay thì bản chất các đạo diễn, diễn viên cũng phải coi trọng kịch bản.

Thanh Hương cho biết khi nhận bất cứ vai nào, cô luôn quan tâm đến yếu tố kịch bản. “Tôi có thể tự tin nói rằng những vai diễn mình chọn, chưa có vai nào bị đánh giá là rẻ tiền, nhảm nhí", nữ diễn viên nói.

Nữ diễn viên cũng cho rằng phim hài Tết nên phát huy sự thâm thúy, sâu cay vốn có, đặc biệt ở hài dân gian.

"Hài dân gian thường thâm thúy và chửi sâu cay. Tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là cách biểu đạt ngôn từ. Thay vì chửi thẳng khiếm nhã, chúng ta có thể chửi ẩn ý, nói kháy sẽ văn minh hơn. Phim dân gian cần những yếu tố như vậy, chửi đời, chửi một cách ngạo nghễ", cô bày tỏ.

Nói thêm với Zing.vn, Minh Tít bày tỏ hy vọng sau một năm bị khán giả quay lưng, giới làm phim và đội ngũ diễn viên đồng lòng chuẩn bị và xây dựng những phim hài Tết chất lượng cho dịp Tết 2021.

“Phải chuẩn bị từ bây giờ nếu không rất gấp rút, chỉ có sự chung tay của nhiều người mới giúp phim hài lấy lại được vị trí trên thị trường”, anh nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/phim-hai-tet-ve-dau-sau-khi-tra-gia-hau-qua-cua-canh-nong-dung-tuc-post1041797.html?fbclid=IwAR2zh8LPr5Jon4xoj79ROfACqoEvEczF5-LRmqcNEMzMdPiPw-od8THMfo4

phim hài tết minh tít

Tin tức mới nhất