Truyền hình Hong Kong lận đận trước cửa ải kiểm duyệt ở Trung Quốc

Trước "Tái sáng thế kỷ", một số dự án khác của truyền hình Hong Kong từng gặp khó khăn về kiểm duyệt tại Trung Quốc, ngay cả khi là sản phẩm hợp tác với đại lục.

Được xem là phiên bản mới của bom tấn 19 năm trước Thử thách nghiệt ngã (tựa gốc Sáng thế kỷ), lại hướng tới kỉ niệm 20 năm Hong Kong trao trả về Trung Quốc, Tái sáng thế kỷ là dự án trọng điểm trị giá gần 100 triệu HKD (khoảng 293 tỉ VNĐ) của đài TVB trong năm 2018.

Theo thông tin ban đầu, phim lên sóng đồng thời tại Hong Kong, trên hệ thống truyền hình trực tuyến iQiyi và trên sóng đài truyền hình trung ương Trung Quốc từ ngày 30/7. Theo đó, tại Việt Nam, phim cũng trình chiếu cùng thời điểm, với tên gọi Câu chuyện khởi nghiệp.

Đáng tiếc không bao lâu trước đó, bộ phim bất ngờ biến mất khỏi lịch phát sóng trên tất cả các kênh sóng, thay thế là series khai thác nghề cascadeur mang tên Đặc kỹ nhân.


Tái sáng thế kỷ (phải) là phiên bản mới của Thử thách nghiệt ngã đình đám 19 năm về trước

Thừa nhận việc Tái sáng thế kỷ tạm thời lùi lịch chiếu, giám đốc sản xuất Quan Thụ Minh cho hay bộ phim chưa được cấp giấy phép phát sóng tại Trung Quốc. Phim là sản phẩm hợp tác giữa TVB và hai công ty tại đại lục, việc trình chiếu tại hai khu vực cần phải diễn ra đồng thời.

Vậy liệu Tái sáng thế kỷ có ra mắt ngay sau Đặc kỹ nhân? Đối với câu hỏi này, ông Quan Thụ Minh chưa thể đưa ra câu trả lời rõ ràng: “TVB đang bám sát tiến độ xin giấy phép tại đại lục. Chúng tôi hy vọng bộ phim kịp ra mắt trong mùa hè năm nay, song thực tế ra sao phải đợi tháng 8 mới biết được”.

Thực ra, Tái sáng thế kỷ không phải dự án đầu tiên của truyền hình Hong Kong vấp phải trắc trở khi phát hành tại Trung Quốc. Năm 2011, phim Thiên và địa ghi dấu series đầu tiên bị cấm ở thị trường tỉ dân trong vòng hai thập kỷ trước đó.

Ông trùm tài chính của TVB và Cuộc chiến tranh cử của HKTV cũng chịu tình cảnh tương tự. Mới đây nhất, Thâm cung kế lên sóng ở Trung Quốc muộn hơn hẳn Hong Kong một cách kỳ lạ.



Ông trùm tài chính, Cuộc chiến bầu cử, Thâm cung kế đều gặp rắc rối khi phát hành ở Trung Quốc

Nguồn cơn của hiện tượng này đều nằm ở hai chữ “kiểm duyệt”. Theo trang báo South China Morning Post, từ năm 2015, Cục Quản lý Phát hành Trung Quốc bắt đầu thắt chặt kiểm duyệt các sản phẩm văn hóa ngoại nhập.

Ngoại nhập ở đây ám chỉ bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, nghĩa là ngay cả các phim điện ảnh, truyền hình, báo chí, truyền thông, phát thanh của Hong Kong cũng không được ưu ái “qua cửa”, dù là phát hành trực tuyến.

Với địa hạt phim truyền hình, cơ quan này này cần xem kĩ từng tập phim mới đưa ra quyết định phát hành hay không. Đó là lý do khán giả Trung Quốc không còn được đón xem một số series Mỹ, Hàn, Nhật cùng thời điểm với nước bản địa. Giai đoạn đầu, không có phim TVB nào xuất hiện trên các web xem phim của Trung Quốc.

Một chuyên gia xã hội cho rằng, đây là hệ lụy từ phong trào biểu tình diễn ra tại Hong Kong năm 2014.

Thiên và địa (Xa Thi Mạn, Lâm Bảo Di, Trần Hào, Huỳnh Đức Bân đóng chính) mở đầu với chuyến leo núi của bốn người bạn, nhưng chỉ ba người trở về. Nhiều năm sau, bí mật động trời bị hé lộ: ba người này đã giết và ăn thịt bạn mình để sinh tồn. Tình tiết này bị cho là quá nhạy cảm.  


Trailer phim Tái Sáng Thế Kỷ Trailer phim Tái Sáng Thế Kỷ

Cuộc chiến bầu cử của đài HKTV ngay từ tên gọi đã đậm màu sắc chính trị giữa bối cảnh xã hội Hong Kong phức tạp. Ông trùm tài chính (Huỳnh Tông Trạch, Từ Tử San đóng chính) đưa cảnh tuần hành đường phố với nhiều biểu ngữ nhạy cảm vào tập 17.

Tái sáng thế kỷ được phỏng đoán cũng gặp tình huống tương tự, vì một đại cảnh biểu tình xuất hiện trong trailer chính thức của phim.

Riêng với Thâm cung kế, một bài viết ngầm ủng hộ biểu tình tại Hong Kong trên Instagram của nữ chính Hồ Định Hân từ năm 2014 bị cho là lý do khiến việc phim phát hành bị nâng lên đặt xuống.

Đối với màn ảnh rộng Hong Kong, tình trạng này vốn đã xuất hiện từ lâu. Học theo cách của những người anh em điện ảnh, TVB triển khai việc hợp tác làm phim với các “ông lớn” truyền hình, truyền thông tại đại lục, không ngại phai nhạt bản sắc để giữ chân thị trường quan trọng.

Theo Zing


phim điện ảnh

Tin tức mới nhất