Phim về cảnh sát lấy lại khán giả sau thời gian ông trùm, cave gây bão

Sau thời gian bị cho là “chết”, dòng phim cảnh sát hình sự vốn là thương hiệu của VTV đã trở lại với “Mê cung” cùng nhiều đổi mới.

Cảnh sát hình sự vốn là dòng phim truyền hình đặc biệt được yêu thích trên màn ảnh VTV. Bắt đầu được thực hiện từ năm 1997 với phim Ngược dòng cái chết, VTV sau đó đã thực hiện hàng chục tác phẩm, kéo dài tới năm 2015.

Bài hát chủ đề Những bước chân lặng lẽ, qua giọng hát của ca sĩ Thùy Dung đã gắn liền với nhiều thế hệ khán giả truyền hình. Cảnh sát hình sự cũng trở thành một trong những series được yêu thích nhất trên màn ảnh, góp phần đưa nhiều tên tuổi của diễn viên đến gần hơn với khán giả.

Phim về cảnh sát lấy lại khán giả sau thời gian ông trùm, cave gây bão-1
Dòng phim cảnh sát hình sự từng rất được yêu thích trên màn ảnh.

Nội dung của dòng phim cảnh sát hình sự thường kể về hành trình phá án của các cảnh sát điều tra. Bên cạnh những tình tiết bất ngờ hay những kết quả khôn lường, series phim này còn hấp dẫn bởi tính cách, diễn biến tâm lý nhân vật trong phim. Kết phim thường là cuộc điều tra được sáng tỏ và kẻ phạm tội phải trả giá.

Phim cảnh sát hình sự vắng bóng khi ông trùm, cave gây bão

Vài năm trở lại, dòng phim cảnh sát hình sự bị cho là “chết” trên màn ảnh. Những tác phẩm gần nhất như Bản di chúc bí ẩn, Câu hỏi số 5 không còn sức hút như trước. Từ năm 2015 đến nay, series này cũng không có tác phẩm mới.

Thay vào đó, màn ảnh VTV đổi mới với việc khai thác sâu vào thế giới ngầm, đưa tội phạm trở thành nhân vật trung tâm, trong đó không thể không kể đến Người phán xử. Phim gây bão màn ảnh dù chỉ tập trung khai thác nhân vật Phan Quân, một ông trùm trong giới giang hồ. Vai trò của cảnh sát trong phim mờ nhạt, dù kết phim Phan Quân vẫn bị bắt.

Ngoài Người phán xử, màn ảnh VTV cũng khai thác tội phạm buôn người, bảo kê mại dâm như Quỳnh búp bê. Nhưng thay vì xây dựng như vụ án với những cuộc điều tra của cảnh sát, phim lại tập trung vào số phận của các cô gái làng chơi. Tương tự như Người phán xử, phim cũng đã gây bão màn ảnh trong năm 2018.

Hiệu ứng của Người phán xử Quỳnh búp bê từng khiến nhiều khán giả nghĩ rằng dòng phim cảnh sát hình sự sẽ càng khó trở lại. Tuy nhiên, mới đây, phim Mê cung được ra mắt, đánh dấu sự trở lại của dòng phim cảnh sát hình sự sau thời gian “chết lâm sàng”.

Mê cung hiện là bộ phim được chú ý nhất trên sóng VTV. Từng tập phim đều được bàn tán trên mạng xã hội. Mê cung cũng góp phần chứng tỏ dòng phim cảnh sát hình sự vẫn được yêu thích nếu biết cách đổi mới.

Phim về cảnh sát lấy lại khán giả sau thời gian ông trùm, cave gây bão-2
Mê cung có sự tham gia của nhiều diễn viên sáng giá miền Bắc.

Đạo diễn Khải Anh thừa nhận dòng phim cảnh sát hình sự có thời gian “chững lại”. Tuy nhiên, nam đạo diễn không dám nghĩ phim Mê cung của mình có thể “cứu” cả một dòng phim từng rất được yêu thích trước đó.

“Những bộ phim thể loại hình sự vốn được cả thế giới đam mê. Chúng ta bỏ quên là vì thiếu kịch bản, một phần nữa là ở người làm. Vì thể loại hình sự rất tốn kém và công sức bỏ ra vô cùng lớn. Với phim bình thường có thể 3-4 ngày/tập. Nhưng phim hình sự cần thời gian hơn rất nhiều”, anh nói.

Đạo diễn Khải Anh cũng khẳng định Mê cung thậm chí còn được đầu tư công sức hơn cả Người phán xử. Bởi lẽ, nếu Người phán xử là 5 ngày/tập phim thì với phim Mê cung là 7-8 ngày/tập.

“Công sức bỏ ra phải hơn những phim bình thường để đạt được tốc độ quay như quy định vì có nhiều cảnh khó và công phu. Thậm chí chỉ 2 dòng trong kịch bản nhưng chúng tôi quay mất một ngày. Như cảnh rượt đuổi chẳng hạn. Đó là chưa tính đến công tác chuẩn bị từ trước đó nhiều ngày nữa. Tất nhiên, Mê cung cũng được đầu tư nhiều kinh phí hơn phim bình thường”, đạo diễn Mê cung nói.

Đổi mới để cứu một dòng phim từng được yêu thích

Ngoài yếu tố công sức, không khó để nhận ra Mê cung đã có nhiều đổi mới trong khai thác cũng như xây dựng nhân vật. Ví như nhân vật Fedora của Doãn Quốc Đam, một sát nhân IQ cao và luôn làm khó cảnh sát. Kiểu nhân vật như này chưa từng xuất hiện trên màn ảnh Việt. Bản thân Doãn Quốc Đam cũng thừa nhận Fedora “không phải là nhân vật dễ”.

Trong khi đó, Hồng Đăng cho biết nhân vật cảnh sát của anh trong Mê cung có nhiều đặc biệt, hoặc có thể nói là “dị”. Khánh của Hồng Đăng có khả năng nhận biết mùi rất tốt. Khả năng này giúp đỡ Khánh rất nhiều trong quá trình phá án.

Trong những phản hồi của khán giả hiện nay về Mê cung, nhiều ý kiến khen ngợi phim có sự chân thực trong cảnh quay. Đây thực ra cũng là một trong những yếu tố làm nên thành công của phim.

Phim về cảnh sát lấy lại khán giả sau thời gian ông trùm, cave gây bão-3
Đạo diễn Khải Anh cho biết anh không dám nghĩ Mê cung sẽ cứu được cả một dòng phim.

Đạo diễn Khải Anh cũng khẳng định rằng để chân thật, phim hoàn toàn không dùng diễn viên đóng thế.

“Tôi đã thống nhất với diễn viên và ê-kíp ngay từ đầu là sẽ không dùng diễn viên đóng thế vì đóng thế là phải trốn mặt. Cảnh chạy bên tàu hỏa hay hành động, diễn viên chấp nhận bị thương để mang lại cảm xúc chân thật nhất cho khán giả. Bị thương thực ra cũng là bình thường”, anh nhấn mạnh.

Mê cung rõ ràng đã không lặp lại những bộ phim cảnh sát hình sự trước đó. Ngay việc phim dùng ca khúc mới thay vì Những bước chân lặng lẽ vốn đã quen thuộc cũng cho thấy nhiều dụng ý đổi mới.

Tất nhiên, để khẳng định Mê cung có thực sự hấp dẫn đến cuối hay không thì còn quá sớm vì phim mới đi được 1/3 chặng đường. Nhưng trước mắt, Mê cung cho thấy nỗ lực của một ê-kíp trong việc làm sống lại một dòng phim từng rất được yêu thích.

Theo Zing


Phim Mê Cung

Tin tức mới nhất