Quán bánh rán mặn 28 năm chỉ đun bằng bếp dầu hiếm thấy của cặp vợ chồng già Vĩnh Hồ

Chỉ chiếc bếp dầu nho nhỏ đặt trước cửa nhà, vợ chồng cô Hoa ở khu tập thể B3 Vĩnh Hồ phục vụ không biết bao nhiêu vị khách suốt 28 năm qua.

Với tiết trời của mùa đông, dạo quanh Hà Nội ghé vào những quán bánh rán mặn là một ý tưởng hoàn toàn tuyệt vời cho các bạn trẻ. Những chiếc bánh tròn tròn thuôn dài, vừa ăn, vừa thổi với nhân thịt xay, miến, mộc nhĩ, hạt tiêu thơm lừng cũng đủ khiến bao tâm hồn ăn uống phải háo hức.

Với những ai ở khu vực Đống Đa, nếu muốn chiều lòng chiếc bụng đang sôi ùng ục có thể tìm đến quán của cô Hoa khu tập thể B3 Vĩnh Hồ để thưởng thức nhé!

Quán bánh rán mặn 28 năm chỉ đun bằng bếp dầu hiếm thấy của cặp vợ chồng già Vĩnh Hồ-1
Yếu tố "thiên thời" ấy khiến bánh rán mặn trở thành món ăn vặt mà chỉ nghĩ đến thôi, người ta đã thấy thòm thèm khó cưỡng.

Quán bánh rán mặn Vĩnh Hồ 28 năm

Bánh rán mặn cô Hoa là một trong những địa điểm ăn uống thường xuyên được nhắc tới ở khu tập thể Vĩnh Hồ, Ngã Tư Sở, Đống Đa. Để đi đến được đây mọi người có thể đi theo đường Thái Thịnh hoặc đường Tây Sơn rồi rẽ vào Vĩnh Hồ.

Quán nằm ở khu tập thể B3. Với những ai đến lần đầu tiên khá hoang mang không biết đường đi lối lại như thế nào ở khu tập thể này nên có thể đi men theo con đường nhỏ đi vào khu tập thể và nhìn tấm biển bánh rán mặn, bánh gối, phở cuốn, chè treo ngay ở sân là thấy.

Trước đây, vợ chồng cô Hoa thường bán ở đầu sân khu tập thể, gần với chợ Vĩnh Hồ nên dễ dàng tìm hơn. Hơn 1 năm nay vợ chồng cô chuyển bán ở nhà nên nhiều người tìm đến lần đầu hay quay trở lại ăn sau bao năm sẽ khó để tìm hơn.

Quán bánh rán mặn 28 năm chỉ đun bằng bếp dầu hiếm thấy của cặp vợ chồng già Vĩnh Hồ-2

Vì quán nằm trong khu tập thể nên đường đi vào khá nhỏ chỉ chừng 1m. Chính vì vậy nếu đến quán vào giờ cao điểm chiều tối đông khách, bạn sẽ rất khó khăn để tìm một chỗ để xe.

Tuy nhiên, đến đây bạn khỏi phải lo vì quán vô cùng sạch sẽ. Mỗi khi khách về vợ chồng cô chú lại cẩn thận dọn dẹp nên lúc nào bàn ghế cũng gọn gàng, sàn nhà không hề có một mẩu giấy hay miếng đồ ăn nào rơi vãi. Không những vậy, đồ ăn ở đây khá ổn, ngon và rất phù hợp với mọi người, đặc biệt những ngày trời đông như thế này.

Không chỉ vậy, ngay trước quán đặt một chiếc bếp dầu để rán bánh, khách đến đâu cô chú rán đến đó nên mọi người luôn được an tâm về chất lượng. Ai đến đây ăn cũng sẽ được thưởng thức chiếc bánh nóng hổi, thơm ngon.

Quán bánh rán mặn 28 năm chỉ đun bằng bếp dầu hiếm thấy của cặp vợ chồng già Vĩnh Hồ-3

Thực đơn ở đây chỉ có 4 món, đó là bánh rán mặn, bánh gối, phở cuốn và chè. Trong đó mọi người đến đây gọi nhiều nhất là bánh rán mặn và bánh gối.

Quán bánh rán mặn 28 năm chỉ đun bằng bếp dầu hiếm thấy của cặp vợ chồng già Vĩnh Hồ-4Quán bánh rán mặn 28 năm chỉ đun bằng bếp dầu hiếm thấy của cặp vợ chồng già Vĩnh Hồ-5

Bánh rán mặn có hình hơi thuôn dài với lớp vỏ mỏng. Khi cắn một miếng, mọi người không chỉ cảm nhận được độ giòn mà còn cảm nhận được độ dẻo của vỏ. Bên trong là nhân thịt, miến, mộc nhĩ vô cùng thơm ngon.

Phải nói, vỏ bánh dù để hơi nguội nhưng vẫn rất giòn, có vị đậm đà riêng biệt, rất đặc trưng chấm quyện cùng nước chấm chua ngọt cay cay thì hết sảy.

Quán bánh rán mặn 28 năm chỉ đun bằng bếp dầu hiếm thấy của cặp vợ chồng già Vĩnh Hồ-6

Còn bánh gối ở đây được chiên có màu vàng ruộm trông rất đẹp mắt, sạch sẽ. Từng chiếc bánh được nặn khéo léo. Lớp vỏ được chiên mỏng tang nhưng vẫn giữ được độ giòn rụm.

Đặc biệt, bên trong nhân là thịt băm trộn mộc nhĩ, miến và thêm chút trứng rán được tẩm ướp vừa vặn. Miến ở trong nhân bánh chín tới, không bị nát quá, giữ được hương vị của mộc nhĩ còn trứng tráng để lại ấn tượng với mọi người với mùi thơm ngay từ khi cắn miếng bánh đầu tiên.

Quán bánh rán mặn 28 năm chỉ đun bằng bếp dầu hiếm thấy của cặp vợ chồng già Vĩnh Hồ-7

Được biết, bánh rán mặn giá 5 nghìn/chiếc; phở cuốn giá 6 nghìn/chiếc; bánh gối giá 10 nghìn/chiếc và chè đỗ đen/xanh giá 15 nghìn/cốc.

Ngày nào cũng vậy, vợ chồng cô Hoa (54 tuổi), chú Sơn (57 tuổi) lại thức dậy vào lúc 7h để chuẩn bị xay gạo nếp lọc bột làm bánh và đi chợ mua nguyên liệu để chuẩn bị đến 1h chiều dọn hàng ra phục vụ bánh rán mặn, bánh gối, phở cuốn và chè cho khách. 

Buổi chiều đến, cô chú cứ mỗi người một chân một tay, người rán bánh rán mặn ở bếp trong nhà còn người rán bánh gối ở chiếc bếp dầu đặt ngoài cửa.

Công việc hàng quán bận rộn nhưng hai vợ chồng cô chú cứ túc tắc làm, khách đến đâu làm đến đó để luôn mang đến những món ăn ngon, nóng hổi cho mọi người. 

Quán bánh rán mặn 28 năm chỉ đun bằng bếp dầu hiếm thấy của cặp vợ chồng già Vĩnh Hồ-8

Cô Hoa cho biết, quán bánh rán mặn của nhà cô đã có được 28 năm nay ở Vĩnh Hồ. Cô vẫn hay thường nói đùa rằng quán bánh rán này bằng tuổi với con trai của cô bởi năm sinh con trai cũng chính là lúc cô bắt đầu với công việc bán hàng ăn. 

Thời gian đầu, cô bán đủ thứ món nào phở bún riêu cua, cháo trai, bún dọc mùng, chè đỗ đen, nước mía, bánh rán mặn ngọt, bánh gối ở sân khu tập thể. Sau này tuổi cao sức yếu cô chỉ bán bánh rán mặn, bánh gối, phở cuốn và chè thôi. 

Trước đây, bán rán mặn cô chỉ bán 1 nghìn 200 đồng, 1 nghìn rưỡi đến 3 nghìn và bây giờ đến 5 nghìn. 

"28 năm bán hàng may mắn tôi không gặp khó khăn gì. Quán gắn bó với rất nhiều thế hệ học sinh, có những lớp có con 14 - 15 tuổi rồi vẫn còn quay trở lại đây ăn", cô Hoa cười cho biết. 

Chia sẻ về quán của mình, cô Hoa cho biết, gần đây hàng quán mở nhiều, người ta cứ tiện mặt đường lớn vào ăn nên quán cô khách cũng không được đông như trước đây. Tuy nhiên hiện nay, mọi người yêu thích vẫn luôn tìm đến mỗi ngày khiến vợ chồng cô đầu tắt mặt tối từ trưa đến chiều tối.

Cô luôn tự tin về quán bánh rán của nhà mình luôn sạch, ngon, giá bình dân phù hợp với tất cả mọi người. 

"Điều khiến quán của tôi đặc biệt, 28 năm vẫn được mọi người nhớ đến ghé ăn đó chính là tôi luôn làm món ăn sạch, ngon, giá bình dân. Đặc biệt tôi bán rất uy tín, khách ăn đến đâu làm đến đó, ai đến mới làm nên món ăn luôn tươi ngon, nóng hổi", cô Hoa chia sẻ. 

Trước đây mỗi ngày, cô Hoa làm đủ 3kg bột nặn bánh bán còn hiện nay cô cứ làm theo lượng khách đến ăn từng ngày, có những ngày khách đến hết bánh cô cũng đành phải xin lỗi hẹn đến ngày mai mà không làm cố.

Để làm bánh ngon, bột bánh của cô được làm từ gạo nếp còn nhân bánh của cô được làm từ thịt, mộc nhĩ, miến chọn lựa cẩn thận. Đặc biệt bánh gối cô chọn trứng gà ta tráng để cho vào bánh. 

"Trước đây tôi bán ở sân khu tập thể, một năm nay chuyển về trong nhà bán nên diện tích nhỏ hơn. Tôi vẫn dùng bếp dầu để rán bánh cho khách vì nó gọn, phù hợp với diện tích nhỏ, bê đi bê lại thuận tiện. Bây giờ bếp dầu ít người sử dụng nên tôi phải lấy dầu ở tận Văn Điển về", cô Hoa cho biết. 

Quán bánh rán mặn 28 năm chỉ đun bằng bếp dầu hiếm thấy của cặp vợ chồng già Vĩnh Hồ-9

Cô Hoa tâm sự, nhờ quán bánh rán mà cô nuôi được con trai khôn lớn, học 2 bằng đại học đến nay đã lập gia đình. Hiện tại, cuộc sống chỉ lo cho 2 vợ chồng, hơn nữa sức khỏe 2-3 năm nay một yếu đi nên cô cứ túc tắc bán hàng.

Đến bây giờ điều cô lo lắng nhất là không có người nối nghề, tiếp quản quán của mình. Thế nhưng, cô vẫn cố gắng để mọi người có một địa chỉ tìm đến mỗi khi thèm ăn bánh rán mặn, bánh gối, phở cuốn và chè đỗ đen truyền thống. 

Theo Khám Phá

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/bep/quan-banh-ran-man-28-nam-chi-dun-bang-bep-dau-hiem-thay-cua-cap-vo-chong-gia-vinh-ho-c39a747411.html

địa điểm ăn uống món ngon hà nội

Tin tức mới nhất