Quảng bá Việt Nam qua vai diễn trên phim ngoại

Ngô Thanh Vân, Nhung Kate, Johnny Trí Nguyễn, Liên Bỉnh Phát... đang là những diễn viên tăng dần độ nhận diện của Việt Nam trên bản đồ phim thế giới

Điện ảnh Việt vẫn còn non trẻ, chưa nhiều tác phẩm đủ để tạo dấu ấn với khán giả thế giới như các nước trong khu vực: Hàn Quốc, Trung Quốc. Tuy nhiên, việc các diễn viên Việt tạo được sự chú ý trong các phim nước ngoài, nhất là khi họ còn nói tiếng Việt, đưa nét văn hóa Việt vào góp phần quan trọng trong quảng bá Việt Nam đến với khán giả thế giới.

Mang tiếng Việt vào phim ngoại

Nữ diễn viên Ngô Thanh Vân đã đưa tiếng Việt vào phim "The Creator" ("Kẻ kiến tạo"), tác phẩm do Gareth Edwards đạo diễn, Chris Weitz đồng sáng tác kịch bản. Phim lấy bối cảnh thế giới tương lai - 10 năm sau khi một trí tuệ nhân tạo (AI) được tạo ra để bảo vệ con người. Tác phẩm đã ra rạp Việt Nam từ ngày 29-9 và đến nay vẫn còn trụ rạp nhưng với suất chiếu hạn chế.

Thời điểm "The Creator" vừa công chiếu, nhiều khán giả thích thú khi nhân vật Kami do Ngô Thanh Vân diễn nói tiếng Việt trong phim. Kami là nhân vật nửa người nửa robot trong thế giới tương lai. Cô có vẻ ngoài xinh đẹp, quan tâm và chăm sóc người khác.

Một số câu tiếng Việt được Kami nói trong phim là: "Khỏi thối tiền, đi nhanh giùm đi. Bái bai!". Tuy chỉ là vai khách mời, xuất hiện không nhiều phân đoạn nhưng Ngô Thanh Vân vẫn tạo được điểm nhấn cho nhân vật, khiến khán giả nhớ đến cô chứ không phải chỉ trôi qua mờ nhạt.

Quảng bá Việt Nam qua vai diễn trên phim ngoại-1
Ngô Thanh Vân trong phim “The Creator” (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Đặc biệt, Kami là nhân vật có số phận rõ ràng, như nhiều vai diễn Ngô Thanh Vân từng chọn lựa thể hiện khi tham gia phim nước ngoài. "Tôi cảm thấy thật sự may mắn khi có thể được đồng hành với những bộ phim và dự án lớn. Mặc dù chưa có thể gọi là hoành tráng nhưng có tí nước mắm Việt Nam vào màn hình thế giới thì bản thân tôi cũng cảm thấy rất tự hào. Từng bước một chinh phục dãy núi lớn thôi, đúng không mọi người?" - Ngô Thanh Vân trải lòng.

Những năm trước, Ngô Thanh Vân từng tham gia nhiều phim quốc tế khác, như: "Crouching Tiger", "Hidden Dragon: Sword of Destiny", "Star Wars: The Last Jedi", "Da 5 Bloods"...

Cũng là "đả nữ" màn ảnh Việt, Nhung Kate hóa thân vào vai Yến trong phim dài tập kể về tiền truyện của nhân vật John Wick có tên "The Continental: From the World of John Wick" (hoặc đơn giản là "The Continental").

Phim không được đánh giá cao về chất lượng nhưng vai diễn của Nhung Kate được nhiều báo khen ngợi. Cô nói tiếng Việt trong các phân cảnh cùng chồng Frankie và các nhân vật khác. Frankie cũng nói chuyện bằng tiếng Việt với nhân vật Yến của Nhung Kate.

Trang CNN gọi Nhung Kate là nhân vật tuyệt vời nhất trong những cái tên thú vị của phim. Yến luôn dùng nắm đấm làm đòn thoát thân ưu tiên ở mọi tình huống nguy hiểm. Nam diễn viên Johnny Trí Nguyễn cũng tham gia phim này với vai thầy Khang, người đã huấn luyện ra sát thủ Yến và là cấp trên của cô. Nhân vật thầy Khang cũng sử dụng tiếng Việt.

Trong phim "Biệt đội đánh thuê 4", tiếng Việt cũng được vang lên với một câu thoại do diễn viên người Mỹ gốc Việt Levy Trần (tên thật: Trần Lê Vy). Câu thoại "vô thưởng, vô phạt" mở đầu cho bản rap "Bigcityboi" của Binz phát lên.

"Bigcityboi" cũng là bản rap Việt đầu tiên xuất hiện trong dự án phim của Hollywood. Phim "Biệt đội đánh thuê 4" ra rạp Việt Nam từ ngày 22-9 và hiện còn được chiếu nhưng số suất cũng hạn chế.

Không đưa tiếng Việt vào phim nhưng một vài diễn viên khác như Liên Bỉnh Phát, Hồng Đào... được mời tham gia các phim nước ngoài và phần nào góp phần quảng bá văn hóa Việt. Trong đó, nghệ sĩ Hồng Đào tạo ấn tượng cùng món canh chua cá trong phim "Beef" (tựa Việt: "Bất hòa") do hãng A24 sản xuất, phát sóng trên nền tảng Netflix.

Liên Bỉnh Phát sau phim "Come and go" của Nhật Bản đã tham gia phim "Hóa ngoại chi y", quay ở Đài Loan (Trung Quốc) và cả Việt Nam. Anh đóng vai nam chính, diễn cùng nữ diễn viên Trương Quân Ninh.

Trong phim này, Liên Bỉnh Phát vào vai bác sĩ người Việt sống tại Đài Loan (Trung Quốc), luôn hết mình với bệnh nhân. Phim dự kiến phát trên Netflix vào cuối năm 2023.

Việc giới thiệu hình ảnh, con người, nét đẹp văn hóa của một đất nước thông qua phim góp phần quan trọng trong việc quảng bá, tăng tiềm năng du lịch. Vì thế, những nước có nền điện ảnh phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan không ngừng đầu tư cho những tác phẩm điện ảnh, truyền hình mới lạ, độc đáo, chất lượng.

Ngoài thực lực diễn xuất, sự xuất hiện trong các dự án phim nước ngoài cũng là một kênh tiếp thị, tăng độ nhận diện của một diễn viên trong mắt công chúng quốc tế. Ngô Thanh Vân, Nhung Kate, Johnny Trí Nguyễn, Liên Bỉnh Phát... đang là những diễn viên tăng dần độ nhận diện của Việt Nam trên bản đồ phim thế giới.

Thông qua những lần hợp tác, họ lại đưa tên Việt Nam đi xa hơn, tạo một dấu nhấn với khán giả thế giới. Không chỉ vậy, họ cũng học hỏi được nhiều từ các thị trường phim phát triển để làm hành trang hành nghề hoặc đưa vào những dự án phim riêng của mình.

Quảng bá Việt Nam qua vai diễn trên phim ngoại-2
Nhung Kate trong phim “The Continental: From the World of John Wick”. Ảnh: STARZ ENTERTAINMENT

Ngô Thanh Vân từng chia sẻ khi tham gia bất cứ dự án nào của Hollywood thì luôn đổi người gốc nhân vật thành người Việt. Nếu đó đã là một nhân vật Việt Nam, cô hay thêm những yếu tố đặc trưng của Việt Nam vào các câu thoại tiếng Việt.

"Những câu thoại tiếng Việt trong "The Creator" là do tôi thêm vào. Tôi thảo luận cùng đạo diễn Gareth Edwards nhiều chi tiết xoay quanh bối cảnh và ngôn ngữ Việt Nam trong phim. Đạo diễn Gareth Edwards cho diễn viên sự tự do thể hiện vai diễn trong phạm vi nhân vật của mình" - Ngô Thanh Vân cho biết.

Diễn viên trẻ Liên Bỉnh Phát nói điều anh nhận được khi gia nhập các đoàn phim nước ngoài là học hỏi rất nhiều điều - từ sự chuyên nghiệp, kỷ luật trường quay đến kinh nghiệm diễn xuất... Anh đã dành nhiều thời gian học ngôn ngữ, kiến thức y khoa, chuẩn bị cho vai diễn trong "Hóa ngoại chi y" để mang đến một vai diễn ấn tượng, phục vụ khán giả.

Thị trường phim Việt đang trên đà phát triển, các liên hoan phim (LHP), sự kiện về điện ảnh được tổ chức ở nhiều nơi như Nha Trang, TP HCM, Đà Nẵng, Đà Lạt... tăng kỳ vọng vào sự phát triển trong tương lai gần. TP HCM vừa tổ chức thành công LHP ngắn TP HCM lần thứ nhất - 2023. LHP Quốc tế TP HCM lần thứ nhất sẽ được tổ chức vào năm 2024, hứa hẹn đưa TP HCM trở thành một thành phố điện ảnh.

"Việc các tác phẩm, các diễn viên Việt tạo được sự chú ý vượt khỏi phạm vi trong nước rất đáng hoan nghênh, động viên. Họ sẽ là những đại sứ với sứ mệnh góp phần đưa tiếng Việt, vẻ đẹp văn hóa, con người Việt Nam đến với những khán giả nước ngoài. Một điều mà trước đây chúng ta chỉ có thể nhìn sang nền điện ảnh phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc để ước ao.

Để việc quảng bá tốt hơn, bên cạnh nỗ lực tự thân của các diễn viên, nhà làm phim Việt cũng cần dốc sức để tạo ra nhiều tác phẩm chất lượng để cùng song hành với sự phát triển của phim Việt, quảng bá văn hóa bản địa ra thế gới" - biên kịch Đông Hoa nhận định.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/van-nghe/quang-ba-viet-nam-qua-vai-dien-tren-phim-ngoai-20231030220111665.htm

Liên Bỉnh Phát Johnny Trí Nguyễn Ngô Thanh Vân

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao