Quảng cáo nội y gây chấn động thế giới
Các chiến dịch quảng cáo gây tranh cãi là một phương thức phổ biến của các thương hiệu và công ty muốn giành được sự chú ý của công chúng. Năm 1994, Wonderbra áp dụng công thức này và gây chấn động toàn thế giới, mở ra một trang mới cho quảng cáo nội y.
Chiến dịch quảng cáo nội y gây chấn động
Tính đến nay đã tròn 30 năm kể từ thời điểm Wonderbra tạo ra tấm áp phích quảng cáo gây rúng động. Chiến dịch nhằm giới thiệu chiếc áo lót nâng ngực - loại nội y được phổ biến lần đầu vào những năm 1960 - tới thế hệ người tiêu dùng mới.
Chiến dịch quảng cáo của Wonderbra trở thành biểu tượng của ngành nội y. Ảnh: Shutterstock.
Bức ảnh do nhiếp ảnh gia thời trang Ellen von Unwerth thực hiện, với sự góp mặt của người mẫu sàn diễn nổi tiếng Eva Herzigová trong bộ nội y ren đen nóng bỏng. Có một vài khẩu hiệu (slogan) đi kèm bức ảnh như “Tôi có thể mang theo vài người bạn không?” hay “Hoặc anh chỉ vừa lòng khi thấy em?”, nhưng nổi tiếng hơn cả là “Hello Boys” (Xin chào các chàng trai).
Tất nhiên, áo lót nâng ngực không phải sản phẩm mới. Chiếc áo ngực có đệm đầu tiên có từ năm 1948. Thương hiệu Wonderbra, xuất hiện từ cuối những năm 1930 như một sản phẩm của Công ty Lady Corset Canada (sau này gọi là Canadelle), ra mắt mẫu áo nâng ngực đầu tiên vào năm 1963. Vậy lý do để chiến dịch quảng cáo 1994 gây sốt là gì?
Canadelle lần đầu tiên đăng ký nhãn hiệu cho tên Wonderbra ở Mỹ vào những năm 1950, sau đó cấp cho thương hiệu hàng dệt kim Gossard giấy phép bán áo ngực ở Anh. Tuy nhiên, vào đầu những năm 1990, Tập đoàn Sara Lee (lúc đó đã mua lại Canadelle và muốn mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường quần áo phụ nữ) đã lấy lại giấy phép và khởi động lại Wonderbra tại thị trường Mỹ và Anh thông qua thương hiệu đồ lót riêng của mình, Playtex.
Vòng một đầy đặn của Eva được coi là cách phản ứng trực diện đối với xu hướng thân hình gầy gò như bị bỏ đói được tiên phong bởi các siêu mẫu thập niên 1990 như Kate Moss, Jodie Kidd và Jamie King. Nhà báo Roxanne Roberts của tờ Washington Post viết vào năm 1994: “Bộ ngực hiện đại không còn là sự ngẫu hứng của tự nhiên mà là một lựa chọn thời trang”.
Thời điểm đó, Roberts cho biết cửa hàng bách hóa Hecht's ở Washington, D.C. nhận được 1.200 cuộc điện thoại hỏi về Wonderbra. Mặc dù chiến dịch ở tiểu bang của Mỹ ít khiêu khích hơn so với thị trường Anh (khẩu hiệu “Hello Boys” bị loại bỏ để thay thế bằng “Ai quan tâm nếu đó là một ngày có mái tóc tồi tệ”), quảng cáo vẫn có tác động lớn.
John Bryan, cố chủ tịch của Sara Lee, thông tin trong cuộc họp báo năm 1996: “Chúng tôi nhận được quảng cáo miễn phí trị giá 50 triệu USD cho dòng sản phẩm trị giá 25 triệu USD. Vào một ngày, Wonderbra có nhiều chỗ trên tờ New York Times hơn cả Cục Dự trữ Liên bang”.
Một phần nguyên nhân thành công vượt trội của quảng cáo là nhờ vị trí đặt áp phích. Hình ảnh của Eva được dán trên các bảng quảng cáo lớn với chiều cao bằng nhiều tầng nhà trên khắp Vương quốc Anh và Mỹ. Sự hiện diện của nó giống như quái vật khổng lồ Godzilla trong thành phố.
Ngoài ra, Wonderbra giống như người tiên phong, mở ra khởi đầu gây sốc so với các thương hiệu nội y khác. Vào thời điểm đó, việc mua bán đồ lót kín đáo hơn nhiều. Ví dụ, Victoria's Secret áp dụng đặt hàng qua email.
“Chiến dịch không bình thường ở chỗ việc quảng cáo đồ lót trước đây phần lớn chỉ giới hạn trên các tạp chí dành cho phụ nữ”, Bảo tàng Victoria & Albert ở London cho biết.
Người mẫu Debbie Flett (trái) và Sandra Kaine (phải) tạo dáng trong buổi ra mắt khinh khí cầu Wonderbra cao hơn 27 m ở London năm 1996. Ảnh: Getty Images.
Coi thường hay trao quyền cho phụ nữ?
Ở Anh, có tin đồn các tấm áp phích được dựng lên ven đường thu hút đến mức các tài xế nam đã tông vào nhau khi thấy Herzigová khoe vòng một. Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy quảng cáo trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, các chuyên gia an toàn đường bộ của Anh đã xếp các hình ảnh tương tự là nguy hiểm và gây mất tập trung. Chiến dịch bị coi là quá nhạy cảm đối với một số người Anh và bị nhà chức trách địa phương cấm trưng bày ở Birmingham, thành phố lớn thứ hai của xứ sở sương mù.
Trong khi đó, những nhà quan sát khác lại tỏ ra khó chịu với thông điệp của Wonderbra. Nó đã trở thành ví dụ điển hình về hoạt động tiếp thị mang tính hạ thấp, phân biệt giới tính trong các bài tiểu luận học thuật và trên báo chí, đồng thời bị các nhóm tập trung vào người tiêu dùng chỉ trích là phân biệt giới tính, coi thường phụ nữ. Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo của Vương quốc Anh nhận được vô số khiếu nại từ người dân. Tuy nhiên, họ bác bỏ luận điều trên với lập luận quảng cáo mang giọng điệu hài hước, châm biếm.
Kể từ đó, hình ảnh Herzigová được coi là một trong những quảng cáo đáng nhớ nhất trong lịch sử nước Anh. Chiến dịch này thậm chí đã được khởi động lại hai lần: Một lần vào năm 2011, bởi tổ chức từ thiện ung thư vú Coppafeel; và lần nữa vào năm 2019 - khi khẩu hiệu nổi tiếng “Hello Boys” được sửa lại thành “Hello Girls” trong nỗ lực hiện đại hóa nó. Đáng tiếc, chúng không tạo được tiếng vang lớn bằng lần đầu.
Quảng cáo cũng góp phần đưa Eva Herzigová trở thành siêu mẫu nổi tiếng toàn thế giới.
“Hello Boys rất khiêu khích. Đó cũng là một tuyên bố rất mạnh mẽ. Tôi luôn bảo vệ nó trước những cáo buộc về nữ quyền vì tôi nghĩ nó có tác dụng trao quyền và giải phóng phụ nữ. Điều mà phụ nữ đang nói bây giờ là ‘Tôi là chính tôi. Nắm giữ hoặc rời đi’”, siêu mẫu sinh năm 1973 chia sẻ với tạp chí Tatler (Anh) năm 2019.
Quảng cáo được trình chiếu tại một trạm xe buýt ở London. Ảnh: Getty Images.
Theo Tiền Phong
-
12 phút trướcTân Hoa hậu Quốc tế (Miss International) 2024 Huỳnh Thanh Thủy đã có những chia sẻ thú vị về hành trình thi đấu và cuộc sống cá nhân.
-
1 giờ trướcBan tổ chức Hoa hậu Hòa bình đăng thông cáo báo chí giải thích về lý do tước bản quyền của tổ chức Miss Grand India dù họ vừa giành chiến thắng ở Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2024.
-
1 giờ trướcBà Melania Trump và Meghan Markle được phát hiện có chung sở thích về thời trang. Phong cách mà hai người phụ nữ nổi tiếng hướng đến là gọn gàng và tối giản, mà phải đảm bảo thanh lịch, cao cấp.
-
2 giờ trướcKhi được hỏi về bí quyết gìn giữ nhan sắc và sức khỏe, nữ diễn viên chia sẻ ba thói quen quan trọng trong chế độ ăn uống, luyện tập và cách duy trì tinh thần lạc quan.
-
6 giờ trướcLê Phương đã giảm được 30kg sau sinh em bé thứ 2. Hiện tại, nữ diễn viên đã về dáng và diện đồ trẻ đẹp như thời con gái.
-
15 giờ trướcDiện mạo gần đây của "nàng thơ" Vbiz khiến cư dân mạng bàn tán rôm rả.
-
17 giờ trướcHoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy đối diện với việc bị cư dân mạng liên tục đem ra để chế ảnh meme (hình ảnh hài hước). Cô chia sẻ về bộ đầm dạ hội "sóng gió", những lần tiên tri về màn đăng quang Miss International gây "bão" mạng xã hội.
-
20 giờ trướcTrên các trang mạng xã hội, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những lời quảng cáo giảm cân "bắt tai" từ các cơ sở làm đẹp. Họ vẽ nên viễn cảnh "lột xác" ngoạn mục chỉ trong vài tuần, đánh trúng tâm lý của nhiều người…
-
21 giờ trướcCa sĩ Võ Hạ Trâm tập các bài yoga nhẹ nhàng, phù hợp thể trạng để phục hồi cơ sàn chậu, siết lại cơ bụng sau một tháng sinh con thứ hai.
-
22 giờ trướcChị em nên sắm áo kẻ ngang cho tủ đồ để phong cách thêm trẻ trung.
-
1 ngày trướcTrong đêm trình diễn trang phục dân tộc tại Mr World 2024, gần 70 thí sinh để lại ấn tượng với loạt thiết kế độc đáo, sáng tạo.
-
1 ngày trướcNhan sắc tỏa sáng của Lindsay Lohan trong sự kiện công chiếu phim khiến netizen toàn cầu phải xuýt xoa.
-
1 ngày trướcCó rất nhiều thói quen trong cuộc sống hàng ngày mà bạn mắc phải khiến cho mái tóc ngày càng rụng, trở nên thưa thớt.
-
1 ngày trướcHoa hậu Hoàn vũ 2024 đã kết thúc nhưng vẫn vướng phải nhiều ồn ào. Cuộc thi năm nay được đánh giá là mùa giải để lại nhiều thất vọng.
-
1 ngày trướcỞ tuổi U60, Tiêu Tường vẫn giữ được sắc vóc đáng ngưỡng mộ nhờ tập yoga. Nữ diễn viên "Tiểu Lý Phi Đao" được khen trẻ như các cô gái đôi mươi.
-
1 ngày trướcHồng Diễm khiến khán giả ngạc nhiên khi đã 42 tuổi nhưng vẫn giữ được sự trẻ trung. Ngoài vẻ ngoài trời phú, cô còn có khả năng mix đồ hack tuổi.
-
1 ngày trướcHoa hậu Thanh Thủy cho biết có sự cố bất ngờ xảy ra sau thời khắc cô đăng quang Miss International. Thanh Thủy vội vàng chạy vào bệnh viện và câu đầu tiên cô nói với bố mẹ là: "Ba bị chi rứa?".
-
1 ngày trướcDuy Mạnh mới đây đã khiến khán giả bất ngờ khi quyết định đi tân trang nhan sắc. Sau đó, anh xuất hiện với diện mạo khác lạ.
-
1 ngày trướcTrong ngày trở về nước, Hoa hậu Kỳ Duyên đã có chia sẻ ngắn xoay quanh hành trình tại Miss Universe 2024.
Tin tức mới nhất
-
12 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước