Rau mầm đá - đặc sản 'tiến vua' đang được dân Hà Nội săn lùng

Loại cải đặc sản nổi tiếng ở vùng đất Sa Pa (Lào Cai) khá to, nặng từ 1-2kg/ cây và được quảng bá là loại rau tiến vua đang được nhiều chị em săn lùng.

Trong lần đi du lịch Sa Pa vào năm ngoái, chị Lê Thị Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) được thưởng thức món cải mầm đá luộc. “Cải mầm đá ăn ngon hơn bất kỳ loại rau nào mình từng ăn, có vị ngọt nhưng đầu lá hơi đắng một chút. Nhưng ăn một lần sẽ muốn ăn lại lần hai”, chị tâm sự.

Lần đó, chị mua loại rau này trên Sa Pa về làm quà cho người thân và bạn bè. Không ngờ mọi người đều thích ăn và nhờ chị liên hệ mua. Từ đó, chị nhập về số lượng lớn để bán.

Theo mối buôn cũ, năm nay cải mới vào mùa nên chị lại tiếp tục bán. Theo chị, năm nào cũng vậy cứ hàng về đến đâu là hết đến đó, không cần phải lo lắng về việc bảo quản chúng.

Rau mầm đá - đặc sản tiến vua đang được dân Hà Nội săn lùng-1
Cải mầm đá đang được nhiều chị em Hà thành săn lùng.

“Loại rau đặc sản của Sa Pa này có từ tháng 11 đến tháng 4 dương lịch năm sau. Loại cải này có hình dáng giống như cải ngồng nhưng nhiều nhánh mọc xung quanh tạo thành hình thóp. Cây của chúng khá to, mỗi cây nặng từ 1-2kg”, chị cho hay.

Theo chị, rau cải mầm đá này có thể dùng để luộc, xào đều được. Dù chế biến theo cách nào, chúng vẫn giòn, ngọt và rất thơm. Số lượng về có hạn nên chị chỉ nhận những đơn hàng lẻ, không bán buôn để đảm bảo đủ hàng trả cho khách.

Chị Trần Thanh, một người bán rau cải mầm đá online cũng cho biết mặt hàng này mới vào mùa nên giá rất cao, dao động từ 50.000-60.000 đồng/1kg. Có nhiều cây nặng đến 2kg, khách phải bỏ ra cả hơn trăm nghìn đồng để mua một cây về thưởng thức.

Dù giá cao, đơn hàng vẫn nhiều, mỗi ngày có cả chục đơn đặt mua loại rau cải này. Vì lẽ đó, mọi người thường phải đặt hàng trước vài ngày mới lấy được.

Mầm đá rất nhanh hỏng, có bỏ vào tủ lạnh cũng khó để được lâu. Nên khi hàng về, tôi phải trả khách ngay vì khi rau dễ hỏng, chỉ 2-3 ngày là không ăn được nữa”, chị Thanh cho hay.

Rau mầm đá - đặc sản tiến vua đang được dân Hà Nội săn lùng-2
Loại rau này luộc hay xào đều không bị mất độ giòn, ngon.

Theo chị Thanh, những khách chịu chi để mua rau này về ăn chủ yếu là người từng thưởng thức trước đó. Còn lại, rất ít người chưa dùng bao giờ mà dám bỏ tiền trăm để mua loại rau lạ này về ăn. Chị cũng quảng cáo rằng đây là loại rau ngon, dùng để tiến vua nên hầu hết người ăn đều “nghiện”.

Sau 3 ngày đặt hàng, chị Bích Hà (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng vừa nhận được 1 cây cải mầm đá nặng 1,2 kg. Cầm cây cải trên tay, chị nói mua một cây cải gần bằng mua một kg thịt lợn.

Vì các thành viên trong gia đình đều thích ăn loại rau này nên mùa đông năm nào chị cũng đặt mua. Và chị thường đặt mua của người quen để đám bảo hàng đúng của Sa Pa. Theo chị, năm nào cũng vậy, giá mầm đá đầu mùa bao giờ cũng cao hơn 10.000-20.000 đồng/kg so với giữa mùa và không phải cứ đặt hàng là có.

Để thưởng thức cải mầm đá ngon, chị cho biết cần phải xào rau với mỡ động vật. Chỉ dùng loại mỡ này, rau mới xanh, ngon nhất. Còn dùng bất kỳ loại mỡ hay dầu khác, chúng sẽ bị biến đổi màu và ăn mất vị của cải mầm đá.

Theo một số người bán, rau cải mầm đá không chỉ là thức ăn mà còn là vị thuốc bồi bổ xương khớp, có tác dụng giã rượu. Người đi núi thường ăn món ăn này để hồi phục sức khỏe.

Theo Dân Việt


đặc sản vùng miền món ăn lạ món ngon

Tin tức mới nhất