Cách chế biến rau củ sai lầm gây mất hết dưỡng chất khiến cơ thể không nạp được dinh dưỡng càng ốm yếu hơn

Hãy thay đổi ngay cách chế biến rau củ như này nếu không bạn sẽ chẳng nạp được bất kì dinh dưỡng gì cho cơ thể và khiến sức khỏe yếu hơn.

Rau xanh là một món ăn không thể thiếu hàng ngày, rau xanh giàu chất xơ và nhiều vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên nếu không chú ý đến cách chế biến rau củ sẽ mất hết chất dinh dưỡng do đó nếu muốn bảo toàn các chất có trong rau hãy thay đổi những thói quen chế biên rau sau đây để bảo toàn dinh dưỡng có trong đó nhé.

Ngâm rau củ trong nước lạnh trong thời gian dài

Cách chế biến rau củ sai lầm gây mất hết dưỡng chất khiến cơ thể không nạp được dinh dưỡng càng ốm yếu hơn-1

Nhiều người thường ngâm rau củ vào nước lạnh để đảm bảo độ tươi giòn khi ăn. Đây là một trong những cách sơ chế mang lại khẩu vị ngon hơn nhưng nếu ngâm lâu sẽ làm thất thoát rất nhiều dinh dưỡng.

Hầu hết các chất vitamin hòa tan trong nước sẽ bị mất dần trong nước trong quá trình ngâm. Do đó, bất kỳ món rau củ quả nào bạn cũng nên chú ý về thời gian ngâm phù hợp, tránh ngâm quá lâu.

Cắt nhỏ rau củ rồi mới rửa

Cách chế biến rau củ sai lầm gây mất hết dưỡng chất khiến cơ thể không nạp được dinh dưỡng càng ốm yếu hơn-2

Đây là một lỗi rất phổ biến của rất nhiều người, sau khi cắt nhỏ rồi tiếp xúc với nước, một số vitamin và khoáng chất có trong rau củ sẽ tan nhanh vào trong nước nên lượng dinh dưỡng còn lại giảm hẳn.

Vì thế, tốt nhất bạn nên cắt bỏ phần gốc, phần hư hỏng và rửa thật sạch rồi mới cắt nhỏ để dưỡng chất có trong rau củ được bảo toàn tốt hơn.

Đổ bỏ nước luộc rau củ

Cách chế biến rau củ sai lầm gây mất hết dưỡng chất khiến cơ thể không nạp được dinh dưỡng càng ốm yếu hơn-3

Trong những điều kiện bình thường, khi rau xanh được nấu chín, khối lượng sẽ trở nên nhỏ hơn và mọi người có thể tiêu thụ nhiều rau hơn thực phẩm thô hay rau sống. Tuy nhiên, vitamin C có khả năng chịu nhiệt kém và dễ bị mất khi đun nóng. Do đó, tốt nhất là bạn không nên đổ bỏ nước luộc rau sau khi nấu.

Hầu hết các loại nước rau đều có thể làm canh, sử dụng trong bữa ăn hàng ngày để tận dụng những chất dinh dưỡng và vitamin C trong rau củ đã thất thoát ra cùng với nước khi luộc.

Nấu rau củ quá lâu ở lửa nhỏ

Cách chế biến rau củ sai lầm gây mất hết dưỡng chất khiến cơ thể không nạp được dinh dưỡng càng ốm yếu hơn-4

Khi bạn vặn lửa quá nhỏ, rau củ lâu chín nên thời gian nấu sẽ kéo dài khiến nhiều vitamin trong rau xanh nhanh chóng bị oxy hóa và mất đi. Thậm chí nếu thời gian đun quá lâu, vitamin C trong rau có thể mất đến 60%.

Do đó, trong khi nấu rau, bạn nên vặn lửa to vừa phải để rút ngắn thời gian nấu giúp bảo toàn dinh dưỡng cho món ăn nhiều hơn.

Đun dầu quá nóng để xào rau củ

Cách chế biến rau củ sai lầm gây mất hết dưỡng chất khiến cơ thể không nạp được dinh dưỡng càng ốm yếu hơn-5

Khi nhiệt độ dầu ăn trong chảo quá cao sẽ khiến cho vitamin E, lecithin, axit béo không bão hòa bị oxy hóa đồng nghĩa với các dưỡng chất trong rau củ bị mất đi khá nhiều.

Do đó, bạn nên cho rau củ vào ngay khi dầu vừa nóng chứ đừng đợi dầu bốc khói nghi ngút rồi mới cho rau củ vào không những làm mất dinh dưỡng mà còn không tốt cho sức khỏe nữa đấy.

Theo Khoevadep


rau xanh nấu ăn

Tin tức mới nhất