Rùng mình với tin về việc nổ mìn thay pháo trong đêm giao thừa

Khi nghe N. kể về chuyện nổ mìn thay pháo trong đêm giao thừa đơn giản như châm que diêm tôi cảm thấy rùng mình, người toát mồ hôi.

Từ nguồn tin của một số người dân ở xã Bằng Cả (huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) phản ánh về việc xuất hiện rất nhiều tiếng nổ mìn trong đêm giao thừa cũng như những ngày Tết vừa qua, phóng viên GiadinhNet đã đến để tìm hiểu, xác minh thông tin trên.

Qua giới thiệu, chúng tôi được gặp N. và C., cả hai đều là người Dao Thanh Y đang sống tại xã Bằng Cả. Tỉ tê, lân la rồi tôi cũng được N. và C. kể cho tường tận việc nổ mìn như thế nào trong những ngày Tết.

Địa điểm để tổ chức nổ mìn là đồi Ba Lô, giáp ranh của nhiều xã như Bằng Cả, Quảng La…Vào tối 30 tết thanh niên của các xã cùng kéo lên đồi Ba Lô, mang theo gà, rượu, bánh kẹo, đài…để tổ chức liên hoan. Và thứ không thể thiếu được của “bữa tiệc” chính là những thỏi mìn.

Quảng Ninh: Rùng mình với tin về việc nổ mìn thay pháo trong đêm giao thừa 1
Đồi Ba Lô - nơi phát ra nhiều tiếng nổ mìn trong đêm giao thừa

Bản thân có biết chút ít về ngành mỏ nên tôi cứ nghĩ mìn sẽ được chôn xuống đất hoặc trong hộc đá để đảm bảo an toàn. Khi tôi hỏi điều đó thì N. cười ngất và nói: “Nổ như thế thì quê rồi, giờ mìn phải để lộ thiên thì nổ mới có ánh chớp, nghe nó mới phê”. N.cho biết thêm, những thỏi mìn được treo lên cây sau đó đấu kíp vào, có thể dung kích điện hoặc dây cháy chậm để kích nổ.
 
Khi tôi hỏi: “Thế từ vị trí treo mìn đến chỗ mọi người ngồi xem có đến trăm mét không?”, lúc này C. chen vào: “Chỉ bằng 1/5 (20m) thôi anh ơi, nếu để xa vậy thì tốn dây và không phê được”. “Đêm giao thừa vừa rồi có nổ đến một hai chục quả không?”, tôi hỏi tiếp. C. nói: “Một hai chục quả là thế nào, phải đến gần trăm quả đấy chứ anh”. Tôi cảm thấy rùng mình, người toát mồ hôi với những thông tin mà N. và C. vừa kể.

Quảng Ninh: Rùng mình với tin về việc nổ mìn thay pháo trong đêm giao thừa 2
Đường mòn dẫn lên đồi Ba Lô

Qua tìm hiểu thêm một số người dân được biết, việc nổ mìn vào dịp Tết như này đã diễn ra mấy năm nay. Trước đây còn nổ trong ruộng ngay gần nhà, nhưng vì tiếng nổ quá lớn làm trẻ em và phụ nữ sợ hãi nên mới chuyển lên đồi. Một số người cho biết thêm, nguồn mìn chính từ những mỏ than đóng trên địa bàn mà ra (?!).

Mặc dù chưa có vụ tai nạn thương tâm nào xảy ra, nhưng có thể thấy việc nổ mìn như trên là quá nguy hiểm, nguy cơ rủi ro luôn tiềm ẩn, “thần chết” sẵn sang ra tay đoạt mạng người bất cứ lúc nào.

Không biết chính quyền xã, huyện có biết được những thông tin trên?

Theo Gia đình

Tin tức mới nhất