Ruộng bậc thang Tây Bắc đẹp mơ màng trong mùa vàng tháng 9

Ghé thăm Tây Bắc thời điểm này, bạn sẽ được tận mắt ngắm được nhìn thấy những thửa ruộng bậc thang đẹp như mơ được tạo ra bởi bàn tay tài hoa của đồng bào dân tộc miền núi.


Lào Cai và Mù Cang Chải là hai địa phương nổi tiếng khắp cả nước bởi vẻ đẹp của ruộng bậc thang mỗi khi vào mùa lúa chín. Nhưng lúa ở Lào Cai thường chín sớm hơn gần 1 tháng do được đổ ải trước bởi thế đầy tháng 9 bạn đã có thể đến Lào Cai ngắm ruộng bậc thang.

Là một trong 30 thắng cảnh đẹp nhất hành tinh, ruộng bậc thang Sapa đã tồn tại qua hàng trăm năm dưới bàn tay cần mẫn của đồng bào dân tộc Dao, Mông, Hà Nhì sống rải rác trong thung lũng. Và trong tháng 9 khi lúa chín vàng, ruộng bậc thang lại càng là điểm nhấn đặc sắc của thị trấn xinh đẹp này.

Bạn hãy ghé thăm bản Cát Cát, hoặc xuôi theo đường Cầu Mây để xuống thung lũng suối Mường Hoa để ngắm ruộng bậc thang. Ruộng bậc thang ở các bản Tả Van, Lao Chải được đánh giá đẹp nhất và rộng lớn nhất với diện tích lên đến 1000ha chắc chắn sẽ khiến bạn ngất ngây.

Nằm cách Sapa chừng 28km, dưới chân núi Ngũ Chỉ Sơn quanh năm mây phủ là địa danh Tả Giàng Phình. Đây là vùng đất đất cổ của người Mông rộng bát ngát như thảo nguyên. Những ruộng bậc thang nằm dưới chân dãy núi có hình dáng 5 ngón tay chỉ lên trời.    

Mường Hum là vùng đất trũng trong thung lũng được bao bọc bởi tứ bề của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Vào mùa lúa chín, những thửa ruộng bậc thang Mường Hum bên cạnh thác nước tự nhiên đổ từ trên núi xuống tạo nên vẻ đẹp mơ màng.

Ruộng bậc thang ở Nậm Pung - địa danh vẫn chưa được nhiều người biết đến dù rất nổi tiếng trong tỉnh bởi đặc sản rượu thóc. Nằm cách Mường Hum chỉ 7km, Nậm Pung là nơi sinh sống của rất nhiều đồng bào dân tộc Dao, Hà Nhì sống rải rác dưới chân các quả núi.    

Tại xã Dền Sáng, trên con đường độc đạo dẫn lên xã Y Tý màu vàng trên các thửa ruộng bậc thang không chỉ đẹp mà còn đồng nghĩa với màu của no ấm...

Một ngôi nhà nằm trên thửa ruộng hình trái tim tại xã Sàng Ma Sáo... Dưới bàn tay cần cù của đồng bào dân tộc vùng cao, bức tranh ruộng bậc thang luôn luôn hiện lên đầy mê hoặc, đẹp không bút nào tả xiết.   
 
Cùng với Sapa, Y Tý là địa danh thu hút nhiều khách du lịch nhất bởi vẻ đẹp hùng vĩ của một xã giáp biên giới Trung Quốc. Mùa lúa chín vàng ở đây luôn được rất nhiều tay máy tìm đến ghi lại. Nằm tại độ cao trên 2000m, đây cũng là vùng đất được nhiều người coi là "thiên đường hạ giới" của Việt Nam.    

Thông tin cho bạn:

- Thời điểm mùa vàng - ruộng bậc thang đẹp nhất của Lào Cai thường vào đầu tháng 9 và kéo dài khoảng 2-3 tuần tùy địa phương.   

- Để đến với Lào Cai, thuận tiện nhất bạn có thể đi xe khách giường nằm hoặc tàu hỏa từ ga Hà Nội. Một số hãng xe giường nằm uy tín khai thác chặng Hà Nội - Lào Cai - Sapa là các xe Hưng Thành, Hải Vân, Sao Việt, Vietbus...với giá từ 200-250.000đ/ chiều.    


- Hiện tại để phục vụ du khách đi ngắm mùa vàng lúa chín, tại Sapa và Lào Cai đều đã có rất nhiều dịch vụ cho thuê xe máy với giá cả phải chăng, từ 100-150.000đ/ ngày.

- Gợi ý cung đường để bạn có thể đi 1 vòng bao quát toàn cảnh mùa lúa tại Lào Cai:   Sapa - đèo Ô Quy Hồ - Bản Khoang - Tả Giàng Phình - Bản Xèo - Mường Hum - Sàng Ma Sáo - Dền Sáng - Y Tý - Ngải Thầu - A Lù - Lũng Pô - Lào Cai.



Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất