Sáng kiến đổi rác thải nhựa lấy cơm

Sáng kiến "Đổi rác thải nhựa lấy gạo" vừa mang lại bữa ăn cho người dân, vừa giúp Indonesia giải quyết phần nào cuộc khủng hoảng rác thải nhựa.

Sáng kiến đổi rác thải nhựa lấy cơm-1

Anh Rai Nama Rupat là chủ một cửa hàng đồ lưu niệm trên hòn đảo du lịch Bali. Dịch bệnh đã khiến việc kinh doanh của anh gặp khó suốt hai năm qua. Thu nhập sụt giảm cùng với giá lương thực tăng khiến anh cũng như những người dân khác trên đảo rất lo lắng.

Một sáng kiến đang được thực hiện tại đây đã giảm bớt gánh nặng cho những người dân như anh Rupat, đó là dự án đổi rác thải nhựa lấy gạo ở Bali. Người dân chỉ cần thu thập chai nhựa, túi nylon và các loại rác thải nhựa khác rồi đem tới đổi lấy gạo.

"Giờ đây tất cả rác thải nhựa đều trở nên có giá trị đối với người dân chúng tôi, vì chúng tôi có thể đổi chúng lấy gạo", anh Rai Nama Rupat nói.

Dự án phi lợi nhuận này được thực hiện từ tháng 5/2020. Dự án hướng tới hai mục tiêu - vừa để hỗ trợ cộng đồng địa phương, vừa giúp làm sạch môi trường.

Sáng kiến đổi rác thải nhựa lấy cơm-2

Số lượng rác thải mỗi người đem tới đổi không bị giới hạn, họ cũng có thể tới đổi gạo bao nhiêu lần tùy thích. Người dân được khuyến khích thu thập rác thải nhựa từ chính khu vực mình sinh sống.

Ông Janur Yasa - Người sáng lập dự án "Đổi rác thải nhựa lấy gạo" cho biết: "Chúng tôi đang cung cấp dịch vụ đổi rác lấy gạo này tại 200 ngôi làng, đến nay chúng tôi đã thu được hơn 500 tấn rác thải nhựa, hỗ trợ được cho khoảng 40 nghìn gia đình trong thời gian một năm. Chương trình này rất được người dân hoan nghênh".

Tất cả rác nhựa thu về sẽ được chuyển tới và bán cho một công ty tái chế ở Java. Dự án cũng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ và gạo dùng để đổi đã được trợ giá. Những nhà tổ chức mong muốn chương trình này sẽ được nhân rộng trên khắp các tỉnh thành của Indonesia.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc http://vtv.vn/the-gioi/sang-kien-doi-rac-thai-nhua-lay-com-20220112002837918.htm

indonesia

Tin tức mới nhất