Sao nữ giành giải Ảnh hậu khi 19 tuổi, nổi tiếng hơn cả Chương Tử Di, Củng Lợi

Trần Xung là một trong những sao nữ Hoa ngữ có sự nghiệp đáng nể nhất, thậm chí còn được đánh giá là thành công hơn cả Chương Tử Di và Củng Lợi ở thị trường Hollywood.



Trần Xung xinh năm 1961 tại Thượng Hải trong một gia đình có nền tảng giáo dục tốt. Ngay từ nhỏ, cô đã được cho học nhiều môn nghệ thuật. Hồi học trung học, Trần Xung bắt đầu tham gia các hoạt động của đoàn kịch tại trường. Chính những hoạt động này đã dần tích lũy nền tảng kinh nghiệm diễn xuất cho cô.

Khi 15 tuổi, Trần Xung lọt vào mắt xanh của đạo diễn danh tiếng Tạ Tấn và được ông mời tham gia bộ phim điện ảnh Thanh Xuân. Vào vai một cô gái câm điếc, cô chinh phục cảm tình của đông đảo khán giả nhờ diễn xuất chân thực, sâu lắng. Cũng chính vai diễn này giúp Trần Xung được mời tham gia bộ phim Tiểu Hoa, hợp tác với Đường Quốc Cường và Lưu Hiểu Khánh.


Diễn xuất ấn tượng trong bộ phim Tiểu Hoa đã mang về cho Trần Xung ngôi vị Ảnh hậu tại Giải thưởng điện ảnh Bách Hoa lần thứ 3 được tổ chức vào năm 1980. Năm đó, Trần Xung mới có 19 tuổi.

Sau khi giành giải Ảnh hậu, Trần Xung trở nên nổi đình nổi đám. Thế nhưng, người đẹp bất ngờ quyết định tạm rút khỏi làng giải trí để sang Mỹ du học. Cô theo học chuyên ngành sản xuất phim tại đại học Northridge. Thời điểm đó, để kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt, Trần Xung đã phải làm thêm rất nhiều công việc. Ban ngày, cô làm thêm tại thư viện và tối thì làm thêm ở nhà hàng tới đêm muộn.

Tuy nhiên, sau cơn mưa thường xuất hiện cầu vồng. Vào năm 1986, khi đi làm thêm, Trần Xung tình cờ quen biết nhà sản xuất người Ý Raffaella De Laurentiis và được mời tham gia bộ phim Tai-Pan, bắt đầu cuộc hành trình chinh phục kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood.

Năm 1987, Trần Xung được đạo diễn  Bernardo Bertolucci chọn thể hiện vai nữ chính trong bộ phim điện ảnh The Last Emperor. Tác phẩm này khi ra mắt đã nhận được nhiều lời khen của khán giả và giới phê bình. The Last Emperor còn giành chiến thắng cả 9 hạng mục mà bộ phim được đề cử tại lễ trao giải Oscar lần thứ 60 bao gồm Phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, quay phim xuất sắc nhất, thiết kế trang phục đẹp nhất, biên tập phim xuất sắc nhất, nhạc phim hay nhất, tiếng động xuất sắc nhất và kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Nhờ tác phẩm này, Trần Xung một bước trở thành ngôi sao nổi tiếng, là nữ diễn viên Hoa ngữ nổi tiếng nhất tại Hollywood thời điểm đó.

Thời gian sau, Trần Xung tiếp tục tham gia nhiều bộ phim Hollywood. Ngoài ra, cô cũng đóng phim Hoa ngữ và giành nhiều giải thưởng đáng nể. Ví dụ như ngôi vị Ảnh hậu tại Giải thưởng điện ảnh Kim Mã lần thứ 31 cho vai diễn trong bộ phim Red Rose White Rose và tại Giải thưởng điện ảnh Kim Mã lần thứ 44 với bộ phim The Home Song Stories.

Trần Xung cũng ghi dấu ấn trong lĩnh vực đạo diễn với bộ phim Thiên dục năm 1998. Tác phẩm này đã mang về cho cô giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Kim Mã lần thứ 35.

Hiện tại, Trần Xung đã 55 tuổi và có cuộc sống khá thoải mái và hạnh phúc. Cô vẫn đóng phim nhưng chỉ để cho vui chứ không bị áp lực phải duy trì tên tuổi. 

Tuyết Kỳ
Theo Vietnamnet


Trần Xung Củng Lợi Chương Tử Di Ảnh hậu

Tin tức mới nhất