Sạt lở hàng trăm tấn đất đá, người dân bỏ nhà chạy thoát thân

Hàng trăm tấn đất đá sạt trượt xuống dòng nước lũ cuồn cuộn. Người dân huyện miền núi Ba Tơ hốt hoảng bỏ nhà chạy thoát thân.

Hai ngày sau vụ lở đất, ông Phạm Văn Á (thôn Xà Râu, xã Ba Nam, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn chưa hết bàng hoàng.

Ông Á nhớ lại, trưa 29/11, cả nhà ông đang ăn cơm thì nghe đất lở ầm ầm. Nhìn ra phía sau nhà, một vạt đất lớn với cây cối đã sạt trượt xuống dòng suối cuồn cuộn nước lũ bên dưới. Gia đình ông Á hốt hoảng chạy ra khỏi nhà.

"Nghe tiếng ầm rất lớn, rồi tiếng cây cối gãy nhìn ra mới biết sạt lở đất. May mà nhà còn cách xa điểm sạt lở nên không sao. Chỗ này mà mưa nữa thì nhà tôi và một số hộ dân khác chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng", ông Á cho biết.

Sạt lở hàng trăm tấn đất đá, người dân bỏ nhà chạy thoát thân-1
Một phần của quả đồi sạt trượt xuống dòng nước lũ đe dọa "xóa sổ" một số nhà dân tại xã Ba Nam, huyện Ba Tơ.

Ông Phạm Văn Lách cũng là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng bởi vụ sạt lở đất vào trưa 29/11.

Ông Lách cho biết, từ trước đến nay, địa điểm này chưa từng xảy ra sạt lở. Tuy nhiên, trong tuần qua, mưa dữ dội kéo dài nên đất nhão. Cùng với đó, vị trí ngôi làng nằm trên quả đồi, bên dưới là dòng suối nên khi lũ về đã cuốn trôi đất bên dưới gây sạt lở.

Sạt lở hàng trăm tấn đất đá, người dân bỏ nhà chạy thoát thân-2
Chính quyền địa phương kiểm tra thực địa, tiến hành di dời dân khỏi vùng nguy hiểm.

Mấy ngày qua, 4 hộ dân thôn Xà Râu nằm gần vị trí sạt lở phải di dời. Nhiều gia đình đã chuyển tài sản có giá trị trong nhà đến nơi an toàn, đề phòng đất tiếp tục sạt lở.

"Đất lở rồi, nếu mưa nữa rất dễ sạt lở tiếp nên xã đã di dời chúng tôi đến ở tạm nơi khác. Chỗ này chắc không ở lâu được nữa", ông Lách nói.

Sạt lở hàng trăm tấn đất đá, người dân bỏ nhà chạy thoát thân-3
Những vị trí này tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục sạt lở khi có mưa lớn kéo dài.

Theo UBND huyện Ba Tơ, trong đợt mưa vừa qua, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Trong đó các điểm sạt lở ở xã Ba Nam đã ảnh hưởng đến một số hộ dân.

Theo thống kê, tại xã Ba Nam có 9 điểm sạt lở gây ảnh hưởng đến đường giao thông, 2 điểm sạt lở tại khu dân cư ảnh hưởng đến 28 hộ dân. Trong đó điểm sạt lở nặng nhất tại thôn Xà Râu làm 4 hộ dân phải di dời đến nơi an toàn.

Sạt lở hàng trăm tấn đất đá, người dân bỏ nhà chạy thoát thân-4
Hàng chục tuyến đường dân sinh trên địa bàn huyện miền núi Ba Tơ bị ảnh hưởng lũ nên chỉ còn trơ sỏi, đá.

Ông Phạm Văn Đin - Chủ tịch UBND xã Ba Nam - thông tin, qua kiểm tra thực tế cho thấy nếu tiếp tục mưa lớn những điểm này có thể tiếp tục sạt lở. Do đó, xã đã vận động người dân không được về nhà trong thời điểm mưa lớn để tránh nguy hiểm.

"Ngay sau khi xảy ra sạt lở chúng tôi đã cử lực lượng giúp di dời dân đến nơi an toàn. Tuyệt đối không để người dân về nhà lúc mưa lớn đề phòng nguy hiểm", ông Đin cho biết.

Những hộ dân phải di dời đã được hỗ trợ lương thực để đảm bảo cuộc sống. Về lâu dài, chính quyền địa phương sẽ kiến nghị di dời người dân vùng bị sạt lở đe dọa đến nơi an toàn.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/sat-lo-hang-tram-tan-dat-da-nguoi-dan-hot-hoang-bo-nha-chay-thoat-than-20211201173605690.htm

sạt lở

Tin tức mới nhất