Sẽ có thêm nhiều đợt rét đậm, rét hại trong năm nay

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, đợt không khí lạnh lần này khiến miền Bắc giảm sâu 10 độ C. Đợt rét kéo dài từ nay đến đầu tháng 12. Và sẽ còn nhiều đợt rét đậm nữa.



Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, chiều 23/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ. Ở Vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Chiều tối và đêm 23/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rải rác; từ đêm nay ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ đêm nay, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi phía Bắc có rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này phổ biến 14-17 độ C, vùng núi cao 8-11 độ C. Hà Nội, từ chiều tối nay sẽ chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, đêm trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-16 độ C.

Sẽ có thêm nhiều đợt rét đậm, rét hại trong năm nay! - Ảnh 1.
Miền Bắc giảm sâu 10 độ, rét kéo dài đến đầu tháng 12

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cảnh báo, trong các ngày 26/11 và 29/11, không khí lạnh liên tục được tăng cường, kéo dài tình trạng trời rét trên khu vực các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đến cuối tháng 11.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai đánh giá đây là đợt rét sâu và kéo dài xuyên suốt từ nay đến đầu tháng 12. "Đêm 23/11, gió mùa sẽ về với cường độ mạnh khiến nhiệt độ các khu vực giảm mạnh từ 9-10 độ C, trời chuyển rét nhanh và sâu.

Dự báo đêm nay nhiệt độ khoảng 14-16 độ. Sa Pa nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh lần này cũng rơi vào khoảng 7-9 độ C, Mẫu Sơn thấp nhất khoảng 5-7 độ C. Nhiệt độ lần này giảm tương đương với với đợt không khí lạnh cách đây ít ngày tuy nhiên thời gian kéo dài hơn", ông Hải thông tin.

Sẽ có thêm nhiều đợt rét đậm, rét hại trong năm nay! - Ảnh 2.
Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội trong thời gian tới. Nguồn: Trung tâm Dự báo
Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Theo Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, đợt không khí lạnh này kéo dài đến mùng 1, 2 tháng 12. Vào ngày 28/11 tiếp tục có thêm 1 đợt không khí lạnh tăng cường nữa. Ông cũng đưa ra dự báo năm nay có nhiều đợt rét. Tuy nhiên, có khoảng 3, 4 đợt rét đậm, rét hại tăng cường.

Ông Hải cũng đưa ra khuyến cáo, nhiệt độ giảm nhanh và sâu nên người trẻ và người già có tiền sử các bệnh tim mạch, viêm họng, viêm khớp cần mặc đủ ấm, trẻ em nhất là trẻ sơ sinh tốt nhất nên ở trong nhà, đặc biệt tránh những nơi hút gió, khi đi ra đường cần mặc ấm, bịt kín các vùng cổ, lưng, bụng, tai, miệng, mũi, bởi đó là những vùng dễ bị nhiễm lạnh.

Ông Phạm Đình Văn, Trưởng phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Việt Bắc cho biết, đêm nay (23/11) đợt không khí lạnh ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh phía Bắc gây rét đậm, có nơi rét hại, nhiệt độ khoảng 14, 15 độ C đối với khu vực đồng bằng. Vùng núi cao Sa Pa (Lào Cai), Ngân Sơn (Bắc Cạn) khả năng rét hại.

Theo ông Văn, đợt gió mùa Đông Bắc lần này tràn xuống nhưng lệch hướng Đông rất nhiều chính vì thế tràn xuống miền Bắc nước ta muộn hơn so với dự báo trước đó. "Đến ngày 24, 25/11 có thêm đợt không khí lạnh tăng cường tiếp, sau đó vài đợt tăng cường nữa khiến đợt rét lần này kéo dài đến khoảng hết tháng 11, đầu tháng 12", ông Văn nhận định.

Theo Trí Thức Trẻ


rét hại rét đậm ở miền bắc rét đậm

Tin tức mới nhất